fbpx

“รมว.ปุ๋ง”ผลักดันนักกีฬาปิงปอง-ว่ายน้ำไทยก้าวไประดับโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เร่งเดินหน้าส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลกด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและกีฬาอาชีพ ด้วยการพัฒนานักกีฬาเทเบิลเทนนิสและนักกีฬาว่ายน้ำของไทยไปสู่ระดับโลกให้ได้ โดยได้ประชุมร่วมกับสมาคมเทเบิลเทนนิสจีน เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการความร่วมมือด้านกีฬาเทเบิลเทนนิสระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยจะร่วมมือกันพัฒนาผู้ฝึกสอนและนักกีฬาของไทย ภายใต้องค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ว่าจะเป็นการอบรมผู้ฝึกสอนในระดับต่างๆ ตลอดจนการเก็บตัวนักกีฬา


“ความร่วมมือนี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้กีฬาเทเบิลเทนนิสของไทยได้ร่วมเล่นในลีกอาชีพในสาธารณรัฐประชาชนจีน จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่วงการกีฬาเทเบิลเทนนิสของไทยได้ในอนาคต”

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนักกีฬาเทเบิลเทนนิสที่ลงทะเบียนแข่งขันทั้งสิ้น 16,585 คน โดยมีการเติบโตของผู้เล่นเทเบิลเทนนิสในระดับแข่งขันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 อีกทั้งล่าสุด ทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทยสามารถคว้าโควตาในการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” ในประเภททีมหญิงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตอกย้ำการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาไทยสู่สากล


นางสาวสุดาวรรณ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการพัฒนากีฬาว่ายน้ำของไทยไปสู่เวทีระดับโลก ตนเองได้เป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “ทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก” ซึ่งจัดโดย สโมสรกีฬานานาชาติธัญญปุระภูเก็ต ร่วมกับ สหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก (World Aquatics) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)และสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย โดยโครงการทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมกีฬาว่ายน้ำและพัฒนานักกีฬาที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไปสู่การแข่งขันระดับสากล รวมถึงการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน มีขึ้นระหว่างนายฮุสเซน อัล-มุซาลลัม ประธานสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำ และนางสาวมาริษา เย็นบำรุง กรรมการบริหารสโมสรธัญญปุระ รวมไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขณะที่นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้ร่วมลงนามไปก่อนนี้แล้ว บันทึกข้อตกลงนี้จะเป็นการยืนยันความร่วมมือของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยในการสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าและการต่ออายุให้กับนักกีฬาที่ได้รับทุนเพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมและพักอาศัยในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทางด้านกีฬาทางน้ำของภูมิภาคและของโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญในการตุ้นเศรษฐกิจจากการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเร่งพัฒนาและพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน จึงมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาผลักดันในเรื่องนี้ ซึ่งสอดคล้องกับโครงการทุนพัฒนานักกีฬาสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก


“นับเป็นหมุดหมายที่ดีที่จะสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางชั้นนำของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และกีฬาทางน้ำ ซึ่งการได้รับการการันตีมาตรฐานโลก จากสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก จะยิ่งเป็นการสร้างชื่อเสียง ได้รับความเชื่อมั่นและการยอมรับจากทั้งนักท่องเที่ยว ที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสำหรับตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น”

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า การที่ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี สามารถสร้างโอกาสในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในการเล่นกีฬา นักกีฬาอาชีพ ผู้ฝึกสอน รวมถึงผู้ชมกีฬาให้เดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตที่นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก ยังมีความพร้อมในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา อาทิ ศูนย์ฝึกซ้อมครบวงจรสำหรับการผลิตนักกีฬามืออาชีพ

โดยปัจจุบัน สโมสรกีฬานานาชาติธัญญปุระภูเก็ต ได้รับการรับรองให้เป็นศูนย์ฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการสำหรับนักกีฬาจากทั่วโลกจำนวน 32 รายที่ได้รับทุนจากสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย