fbpx

กทม.เผยแยกขยะงานกาชาดได้ถึง 292 ตัน

กรุงเทพฯ 22 ธ.ค. – กทม. เผยแยกขยะงานกาชาดได้ถึง 292 ตัน หวังเป็นต้นแบบงานแฟร์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในจำนวนนี้เป็นขวดพลาสติกใสถึง 5.1 ตัน นำเข้าโครงการมือวิเศษกรุงเทพฯ ทำเสื้อสะท้อนแสงให้พนักงานกวาด


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า งานกาชาดประจำปี 2565 ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้รับหน้าที่รับผิดชอบดูแลรักษาความสะอาดและการจัดการขยะภายในงาน ระหว่างวันที่ 8-18 ธ.ค. 2565 ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต โดยปีนี้กรุงเทพมหานครได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการขยะภายในงาน หวังให้เป็นต้นแบบของการบริหารจัดการขยะงานแฟร์ และงานมหกรรมอื่นๆ โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงาน ร้านค้า ผู้มาเที่ยวงาน คัดแยกขยะ และจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการคัดแยกขยะตามจุดต่างๆ ในส่วนของร้านค้าให้นำขยะมาทิ้งที่จุดพักขยะภายในงาน ในช่วงเวลา 10.00-03.00 น. จากนั้นกรุงเทพมหานครจะเก็บขยะจากจุดพัก ส่วนขยะอินทรีย์จะนำไปเข้าเครื่องย่อยขยะเศษอาหารเพื่อใช้เป็นปุ๋ยต่อไป ส่วนขยะจากผู้มาเที่ยวชมงาน สำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดให้มีจุดตั้งถังขยะ แยกประเภท จำนวน 40 จุด ประกอบด้วย ถังสีเหลือง สำหรับขยะรีไซเคิล ถังสีเขียว สำหรับขยะอินทรีย์ ถังสีฟ้า สำหรับขยะทั่วไป โดยจุดทิ้งขยะจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในการคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง

ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 11 วัน กรุงเทพมหานครสามารถจัดเก็บขยะได้ทั้งหมดทั้งหมด 292 ตัน หรือ 292,471 กก. เฉลี่ยวันละ 26,588 กก. (27 ตัน) แบ่งเป็นขยะทั่วไป 273,845 กก. (93.63%) ขยะรีไซเคิล 9,701 กก. (3.32%) ประกอบด้วยขวดพลาสติกใส 5,109 กก. และวัสดุรีไซเคิลอื่น เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติกขุ่น กระป๋องโลหะ กระป๋องอะลูมิเนียม 4,592 กก. ขยะเศษอาหาร 8,926 กก. (3.05%)
โดยขยะที่มีการแยกประเภทเรียบร้อยแล้วจะถูกนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ดังนี้ ขยะเศษอาหาร นำไปทำปุ๋ย โดยบริษัท โอ๊คลิน (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนที่เหลือนำเข้าโรงงานหมักทำปุ๋ยอินทรีย์ของกรุงเทพมหานคร ขวดพลาสติกใสได้ถึง 5.1 ตัน นำเข้าโครงการมือวิเศษกรุงเทพฯ แยกเพื่อให้พี่ไม้กวาด จัดทำเสื้อสะท้อนแสงให้พนักงานกวาด ขยะรีไซเคิลประเภทอื่นส่งกลับเข้าสู่ระบบกระบวนการรีไซเคิลใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ส่วนขยะทั่วไปรวบรวมส่งกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะต่อไป


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยกันแยกขยะและทิ้งในจุดที่จัดเตรียมไว้ ทำให้กรุงเทพมหานครบริหารจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางให้เป็นต้นแบบของการบริหารจัดการขยะงานแฟร์ และงานมหกรรมอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ขยะรีไซเคิลและขยะอินทรีย์ที่ได้จากการแยกขยะภายในงาน สามารถนำไปทำประโยชน์ได้ถึง 18,626.4 กก. ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือลดก๊าชเรือนกระจกได้มากถึง 25,889 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่ากับการช่วยปลูกต้นไม้ 5,178 ต้น การแยกขยะนอกจากจะทำให้สภาพแวดล้อมดีแล้ว ยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง