fbpx

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สัญจรเขตบางพลัด ชี้ปัญหาหลักน้ำท่วม

กรุงเทพฯ 26 พ.ย. – “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สัญจรเขตบางพลัด ชี้ปัญหาหลักคือน้ำท่วม กำชับเขตขุดลอกคูคลองและลอกท่ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กทม.พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น ชวนประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด พร้อมเผยเตรียมมาตรการรับมือความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่


(26 พ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังจากการประชุมติดตามปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตบางพลัด ในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร ว่า เขตบางพลัดเป็นเขตที่อยู่ด้านเหนือสุดของกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี มีอาณาเขตติดกับจังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่ 11.36 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 87,520 คน เป็นเขตที่มีขนาดกลาง

สำหรับปัญหาหลักๆ คือ น้ำท่วม เพราะเป็นพื้นที่เปราะบางที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีจุดฟันหลออยู่ 16 จุด ที่ผ่านมามีบางจุดซึ่งมีน้ำซึมเข้ามาได้บ้าง เช่น บริเวณจุดขนาบน้ำ ตอนนี้มีโครงการอุดแนวฟันหลอและทำเขื่อนเพิ่มเติม ซึ่งได้เร่งรัดอยู่ ท่าน ส.ก.ภิญโญ ป้อมสถิตย์ เป็นห่วงเรื่องการขุดลอกคลองและท่อระบายน้ำปัจจุบัน ต้องมีการเร่งขุดลอกคูคลองเพิ่มขึ้น ตามคลองย่อยๆ ที่มีอยู่ทั่วในพื้นที่ รวมทั้งลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของเรื่องที่ได้รับร้องเรียนเยอะ คือ เรื่องทางเท้า เช่น ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งมีทั้งกรณีทางเท้าไม่เรียบ และตั้งวางกีดขวาง ได้สั่งการให้สำนักการโยธาและสำนักเทศกิจ เร่งรัดดูแลเรื่องเป็นระเบียบเรียบร้อย


โรงเรียนของเขตบางพลัด มีทั้งหมด 11 โรงเรียน เป็นนักเรียนประถม 10 แห่ง มัธยม 1 แห่ง ซึ่งมีจำนวนนักเรียนน้อยลง ตอนนี้มีโครงการที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว คือ เพิ่มอาหารกลางวันที่มีผักสดเป็นสลัดให้นักเรียน สัปดาห์ละ 1-2 วัน ระหว่างทดสอบ ซึ่งในต่างประเทศมีหลายแห่งที่มีสลัดบาร์ให้เด็กเลือกรับประทานผักสด คือ เราไปตรวจโรงเรียนหลายๆ ครั้ง ก็เป็นอาหารที่เป็นผักต้ม หรือผัดผัก เราอยากให้เด็กมีทางเลือก ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีโรงเรียนที่เริ่มทำสลัดบาร์ขึ้นมา เด็กเริ่มรับประทานผักสดมากขึ้น ตอนแรกไม่มีคนรับประทาน แต่พอทำไปมีการทำน้ำสลัดเพิ่ม ซึ่งเป็นรายละเอียดเล็กๆ แต่เชื่อว่ามีผลระยะยาวในแง่สุขอนามัยของเด็ก

• พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น ชวนประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด •

รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มียอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นขณะนี้ประมาณ 1,300-1,500 คน/วัน ยอดผู้ป่วยที่นอนรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 200 คน/วัน ส่วนใหญ่เป็นคนไข้ที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของการได้รับวัคซีน โดยอัตราการครองเตียงยังสามารถรับได้ ส่วนอัตราผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2-4 คน/วัน การหมุนเวียนของผู้ป่วย ทำให้โรงพยาบาลยังสามารถรับมือได้อยู่ ในส่วนของยายังมีเพียงพอ ทั้งยาฟาวิพิราเวียร์ และยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยในสถานการณ์เช่นนี้ได้อย่างน้อย 4 เดือน


ขณะนี้ยังมีการให้บริการวัคซีนทุกศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาล ให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครั้งหลังสุดที่ผ่านมานานเกิน 3-4 เดือนแล้ว ขอให้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ในวันพุธ ศุกร์ ช่วงบ่าย และวันเสาร์ ช่วงเช้า หรือรับบริการที่โรงพยาบาล โดยสามารถ walk in ได้ โดยมีวัคซีนไฟเซอร์ ทั้งฝาสีส้ม สีแดง สีม่วง สำหรับทุกช่วงวัย เด็กเล็กช่วงอายุ 5 ขวบ ไม่เกิน 12 และ 13 ปีขึ้นไป ซึ่งขณะนี้ได้เข้าสู่ฤดูหนาว มีฝนประปรายบ้าง ทำให้มีการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งหากได้รับวัคซีนและรักษาระยะห่าง ก็สามารถช่วยป้องกันได้

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เสริมว่า ในส่วนของการฉีดวัคซีน นอกเหนือจากศูนย์บริการสาธารณสุขแล้ว ยังมีให้บริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรุงเทพมหานคร อาคารกีฬาเวสน์ 1 (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งจะสิ้นสุดการให้บริการในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.65) แต่เราจะปรับขยายการให้บริการไปอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากจะมีการใช้พื้นที่และผู้มาใช้บริการไม่เยอะแล้ว ซึ่งน่าจะขยายการให้บริการออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ ซึ่งจะแจ้งข้อมูลให้ทราบในเว็บไซต์ กทม. ต่อไปในอนาคตจะมีการให้บริการเชิงรุกในชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยจะจัดทีมแพทย์ให้ตอบโจทย์คนมากขึ้น ซึ่งจะเน้นให้ประชาชนสะดวกที่สุด เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในหลายๆ ทาง

• เตรียมมาตรการรับมือความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ •

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า จะใช้แผนที่รัดกุมมากขึ้นเหมือนแผนลอยกระทง ไม่ว่าจะเป็นขนาดพื้นที่จัดงาน โดยเฉพาะการเว้นให้มีพื้นที่เข้าออกของเจ้าหน้าที่ได้โดยง่าย รวมถึงการดูความเสี่ยงต่างๆ ที่อยู่โดยรอบพื้นที่ ตอนนี้ กทม.ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการที่มีการจัดงานใหญ่ๆ แล้ว เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการจัดงานฉลองอยู่ที่หลักแสน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมกับผู้ประกอบการ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เสริมว่า คงต้องดูทั้งในมิติของเรื่องโควิดและเรื่องความปลอดภัยด้วย ซึ่งในเดือนหน้าจะมีงานเทศกาลที่สำคัญ คือ งานกาชาด ตั้งแต่วันที่ 8-18 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งงานนี้จะเป็นงานหนึ่งที่คาดว่าจะมีคนมามาก เพราะเป็นงานที่หยุดการจัด On-Site ไป 2 ปี เราได้มีการวางแผนเรื่องการจราจร การดูแลความปลอดภัย ซึ่งงานนี้เป็นงานแรกก่อนปีใหม่ที่ต้องดูให้ดี ได้มีการเตรียมพื้นที่ เตรียมการประชุมหารือกับผู้ดำเนินการ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง