fbpx

กรุแตก เจอพระอายุกว่า 300 ปี

สมุทรสงคราม 26 ก.ย. – วัดบางวันทอง จังหวัดสมุทรสงคราม ทุบเสมารอบอุโบสถเพื่อบูรณะซ่อมแซม พบพระบูชาปางต่างๆ อายุ 300-400 ปีกว่า 100 องค์ เจ้าอาวาสเตรียมเก็บไว้เพื่อจัดทำพิพิธภัณฑ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา


เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางณัฎฐ์มนท์ แก้วสมภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ว่า ที่วัดบางวันทอง ต.เหมืองใหม่ ได้มีการทุบเสมารอบอุโบสถแล้วพบพระพุทธรูป และพระบูชาปางต่าง ๆ จำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบคณะกรรมการวัดและผู้รับเหมาซ่อมแซมอุโบสถกำลังใช้เครื่องขุดเจาะแบบกระแทกขุดรื้อถอนเสมารอบ ๆ อุโบสถทั้ง 8 เสมา หรือ 8 ใบ โดยมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ที่ทราบข่าวมามุงดูการทุบเสมา เพื่อค้นหาวัตถุมงคลกันเป็นจำนวนมาก โดยมี นางกชณัฑ พัฒนะวิชัย นายอำเภออัมพวา นายบัณฑิต นราศักดิ์ ปลัดอำเภออัมพวา นำเจ้าหน้าที่ อส. มาดูแลความเรียบร้อย

นางณัฎฐ์มนท์ แก้วสมภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน เผยว่า วัดบางวันทองสร้างอุโบสถหลังนี้เมื่อปี พ.ศ.2497 หรือเมื่อ 68 ปีมาแล้ว ปัจจุบันหลังคาอุโบสถรั่วอีกทั้งพื้นรอบ ๆ อุโบสถทรุดตัว ทางวัดพยายามหาเงินเพื่อซ่อมแซม เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย กระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีผู้ใจบุญมารับเป็นเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายในการบูรณะซ่อมแซมอุโบสถทั้งหมด ทางวัดจึงว่าจ้างผู้รับเหมามาดำเนินการรื้อถอนเสมารอบอุโบสถทั้ง 8 เสมา เพื่อปรับพื้น และซ่อมแซมหลังคาอุโบสถดังกล่าว


ปรากฏว่าเมื่อทุบเสมาหลังแรกก็พบพระบูชาและพระพุทธรูปปางต่าง ๆ และเมื่อทุบหลังที่ 2-4 ตามมาก็พบทุกเสมา ส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปพระบูชา อายุประมาณ 300-400 ปี ถูกฝังอยู่ใต้เสมาตื้นบ้างลึกบ้างจำนวน 7 เสมา เช่น ปางห้ามสมุทร ปางนาคปรก ปางห้ามญาติ พระแม่โพสกทรงเครื่อง พระโมกคะลาสาริบุตร พระสมัยอู่ทอง ฯลฯ รวมแล้วขณะนี้กว่า 100 องค์

อย่างไรก็ตาม พระครูมงคลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดบางวันทอง อายุ 91 ปี ได้ลงมาดูแลการทุบเสมาครั้งนี้ พร้อมสั่งการให้คณะกรรมการวัดเก็บรวบรวมพระพุทธรูปพระบูชาทุกองค์ที่พบ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการฝังไว้เมื่อตอนที่ทางวัดมีการฝังลูกนิมิตอุโบสถเมื่อปี พ.ศ.2497 ส่วนพระพุทธรูปพระบูชาที่พบครั้งนี้ทางวัดจะเก็บไว้เพื่อจัดทำพิพิธภัณฑ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา โดยจะไม่มีการนำออกจำหน่ายจ่ายแจกแต่อย่างใด. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้