fbpx

ช่วยเหลือเด็กเรียนดี แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้

นครราชสีมา 20 ก.ย.- หมู่บ้านโลกลืม นักเรียนเกรดเฉลี่ย 3.17 ไม่เข้าเรียนออนไลน์ ครูตามไปเจอภาพสะเทือนใจ บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องเดินทาง 3 กม.ไปชาร์จโทรศัพท์มือถือ  


คณะครูโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ประจำ จังหวัดนครราชสีมา เดินทางไปติดตามการเรียนการสอนของลูกศิษย์คนหนึ่ง เป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.17 แต่มีปัญหาไม่เข้าเรียนระบบออนไลน์ ทำให้ส่งงานไม่ทันเพื่อน กระทบต่อผลการเรียน และการสอบเลื่อนชั้น พบว่าที่บ้านพักของ นายอภิชาต สะเทื้อน หรือน้องชล อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4/13 สภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ตั้งอยู่ในหมู่ 7 บ้านกุดพิมาน ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ห่างจากเขตหมู่บ้านหลัก 3 กิโลเมตร

พบต้นตออุปสรรคการเรียนคือ บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ มีแค่แผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก พอได้ใช้แค่ไฟส่องสว่างเล็กน้อยเท่านั้น ไม่สามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ เวลาชาร์จจะต้องเดินทางเข้าไปในหมู่บ้าน 3 กิโลเมตร อีกทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดี ทำให้น้องชลเข้าเรียนออนไลน์ได้ไม่สม่ำเสมอ อีกทั้งครอบครัวฐานะยากจน พ่อแม่อายุมากและมีโรคประจำตัว น้องชลจึงเป็นกำลังหลักออกทำงานรับจ้างทุกอย่าง ทั้งเลี้ยงวัว ตัดหญ้า ปลูกมัน สูบน้ำทำนา เพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว


สาเหตุที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ พบว่าบ้านพักของน้องชล พร้อมกับเพื่อนบ้านหลังอื่นๆ อีก 42 ครัวเรือนที่ถูกฟ้องร้องบุกรุกที่สาธารณะ “ป่าวะชองโค-โกรกตาสี” ตำบลกุดพิมาน ครอบคลุมเนื้อที่ 1,329 ไร่ ทั้งที่ปู่ย่าตายายพามาอาศัยทำกินมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ จึงเกิดปัญหาเป็นหมู่บ้านที่โลกลืม ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่เพียงเฉพาะน้องชลเท่านั้น ที่มีปัญหาการเรียนออนไลน์ ยังมีเด็กๆ ในหมู่บ้านอีกหลายคน ที่มีปัญหาเช่นเดียวกัน วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครราชสีมา เข้าไปช่วยเหลือโดยด่วน   

ผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือครอบครัวของน้องชล สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 095-6192517 (นายอภิชาต สะเทื้อน) หรือบริจาคทุนการศึกษา บัญชีพร้อมเพย์ 0956192517 ธนาคารไทยพาณิชย์.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล