fbpx

ฮือฮา! นักท่องเที่ยวแห่ชมแม่น้ำบางปะกงเรืองแสง

ฉะเชิงเทรา 4 ก.พ. – น้ำทะเลหนุนนำน้ำเค็มเข้าสู่แม่น้ำบางปะกง ส่งผลให้แพลงก์ที่อาศัยอยู่ในน้ำเค็มไหลตามเข้ามา เมื่อมีวัตถุกระทบจะทำให้เกิดการเรืองแสงเป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงิน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว


เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ( 3 ก.พ.) ที่ท่าเทียบเรือหน้าวัดแจ้ง บริเวณตลาดน้ำบางคล้า อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ประชาชนต่อคิวซื้อตั๋ว ราคาผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท โดยเรือเที่ยวแรกจะออกล่องไปตามแม่น้ำในเวลา 19.30 น. และทุกคนต้องคัดกรองตามมาตรการป้องกันเฝ้าระวังโควิค-19 ก่อนขึ้นเรือนำเที่ยว 2 ชั้น ชื่อเรือ “แพพี่เก้า” ที่เปิดบริการนักท่องเที่ยวล่องไปตามรอบเกาะลัดบางคล้า ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการล่องเรือชมทัศนียภาพสองแม่น้ำในยามค่ำคืน แต่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์แม่น้ำบางปะกงเรืองแสง ซึ่งเกิดจากแพลงก์ตอนชนิดหนึ่งเรืองแสงทลอยมากับน้ำเค็มที่หนุนสูงเข้ามาในแม่น้ำบางปะกง ปรากฏการณ์ดังกล่าวพบไม่บ่อย จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมให้เห็นกับตาตัวเอง

นางสาววรยา จ้อยเจริญ เจ้าของเรือแพพี่เก้า เล่าว่า แพลงก์ตอนมากับน้ำทะเล เพราะปีนี้แม่น้ำบางปะกงไม่มีน้ำจืดที่จะหนุนน้ำทะเล ซึ่งน้ำเค็มไหลเข้ามาเกือบถึงจังหวัดปราจีนบุรี แต่ความเค็มจัดมันอยู่ที่อำเภอบางคล้า เมื่อขึ้นไปถึงตำบลหัวไทร ตำบลบางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า เกือบถึงจังหวัดปราจีนบุรี มีน้ำจืดปน จะไม่สามารถเห็นแพลงก์ตอนเรืองแสงได้เท่ากับช่วงอำเภอบางคล้า ส่วนใหญ่จะเห็นการเรืองแสงในช่วงเดือนมืดสนิท และจะชัดเจนมากในช่วงดึก โดยจะเห็นได้ในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนจะไม่มีแพลงก์ตอน เพราะจะมีน้ำจืดเข้ามาทดแทนน้ำเค็ม


สำหรับปรากฏการณ์แพลงก์ตอนเรืองแสง หรือปรากฏการณ์ Bioluminescence เป็นแพลงก์ตอนพืช หรือไฟโทแพลงก์ตอน คือแพลงก์ตอนที่สามารถสังเคราะห์แสงและสร้างอาหารเองได้ ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบนิเวศ เนื่องจากเป็นผู้ผลิตปฐมภูมิของห่วงโซ่และสายใยอาหาร พบได้ทั้งในระบบนิเวศน้ำจืด ระบบนิเวศน้ำเค็ม ตลอดจนในระบบนิเวศน้ำกร่อย แพลงก์ตอนพืชส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งมีชีวิตจำพวกสาหร่าย โดยแพลงก์ตอนที่ทำให้เกิดเรืองแสงนี้จะเป็นแพลงก์ตอนพืชในกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต เมื่อแพลงก์ตอนทำปฏิกิริยากับออกซิเจนใต้น้ำ และอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อถูกรบกวนหรือมีวัตถุกระทบกับแพลงก์ตอน จะทำให้ผนังเซลล์เกิดการเรืองแสงเป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงินได้

อย่างไรก็ตาม แพลงก์ตอนเรืองแสงสวยงามที่มองเห็นนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยา อาจเป็นอันตรายต่อปลาและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เพราะแพลงก์ตอนหรือสาหร่ายเซลล์เดียว จะปิดกั้นไม่ให้แสงอาทิตย์ส่องลงไปยังแหล่งน้ำได้ ทำให้พืชที่อยู่ใต้น้ำตาย เนื่องจากไม่สามารถรับแสงอาทิตย์เพื่อสังเคราะห์แสงและสร้างอาหารได้ ทำให้สัตว์อื่นที่กินพืชตายตามไปด้วย เนื่องจากไม่มีแหล่งอาหาร ขณะเดียวกันเมื่อสาหร่ายตายลงก็ต้องใช้ออกซิเจนในการย่อยสลาย ทำให้เกิดภาวะออกซิเจนในน้ำลดลง และค่าแอมโนเนียในน้ำสูง ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ ซึ่งต้องอาศัยออกซิเจนในการดำรงชีวิตอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ