fbpx

ชาวบ้านโพสต์โซเชียล ร้องขอความช่วยเหลือ

เชียงราย 11 ก.ย. – สถานการณ์น้ำท่วม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงน่าเป็นห่วง หลายจุดที่ประสบภัยการช่วยเหลือยังไปไม่ถึง ชาวบ้านต้องหาวิธีเอาตัวรอด ด้วยการร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อโซเชียล


เพจเฟซบุ๊ก ชุมชนคนแม่สาย ที่มีสมาชิกกว่า 1.7 แสนคน กลายเป็นอีกช่องทางสำคัญ ที่คนในพื้นที่อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนัก ใช้เป็นช่องทางการขอความช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้

เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ครายนี้ โพสต์ขอความช่วยให้คุณตา ในพื้นที่เหมืองแดงใต้ซอย 1 ตำบลแม่สายซึ่งเป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีคนติดอยู่ในบ้านพักเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่าขณะนี้น้ำท่วมสูง คุณตารายนี้ต้องนอนลอยอยู่ริมน้ำต่างบ้านบ้านพักชั้นเดียว ไม่มีที่จะเกาะ


ส่วนนี่เป็นโพสต์ขอความช่วยเหลือเร่งด่วน เพราะมีคนป่วยเพิ่งเข้ารับการผ่าตัด 2 คน ติดอยู่บนหลังคารถกระบะ ที่เห็นตามภาพเป็นหลังคาโรงจอดรถ ซึ่งน้ำท่วมสูงเกือบมิดหลังคา และระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยผู้โพสต์ติดอยู่ในที่พักเช่นกัน บริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้ประตูหลังโรงเรียนไม้ลุงขน มีผู้ติดในบริเวณใกล้เคียง รวมกว่า 20 ชีวิต

ส่วนคุณป้ารายนี้ ติดอยู่ในบ้านพัก ย่านเหมืองแดง ซอย 1/1 ผามควาย เพียงคนเดียวตั้งแต่เมื่อคืน น้ำป่าที่ท่วมสูงและไหลเชี่ยว ทำให้ไม่สามารถออกมาได้ ผู้โพสต์ได้วอนให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือเร่งด่วน

ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ มีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เป็นสื่อกลาง ขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งวัน เพราะระดับน้ำในอำเภอแม่สายไหลเชี่ยวกราก จนชาวบ้านไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งหลายกรณีได้รับความช่วยเหลือ ท่ามกลางการลุ้นระทึก


กรณีคุณตา อายุ 86 ปี ติดบนหลังคาเต็นท์เขียงหมู บริเวณตลาดไม้ลุงขน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (10 ก.ย.) จนกระทั่งเช้าวันนี้ เป็นเวลาเกินกว่า 20 ชั่วโมง ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือคุณลุงได้เพราะกระแสน้ำเชี่ยว ไหลแรงมาก และมีการอัปเดตสถานการณ์ตลอดทั้งคืน กระทั่งเวลาประมาณ 10.45 น. เพจกัน จอมพลัง ได้ไลฟ์ขณะแชมป์เจ็ตสกีโลก ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว เข้าไปรับตัวคุณตาออกมาได้แล้ว ท่ามกลางการลุ้นระทึกของทุกฝ่าย

ไม่เฉพาะผู้คนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือด่วน ยังมีสัตว์เลี้ยงอีกจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ เช่น น้องหมู “บำเรอ” ที่เพจ ‘คนรักสุนัขและแมว-เชียงราย’ โพสต์ขอความช่วยเหลือ “ใครก็ได้ค่ะ ขอรถมาขนย้ายหมูที บำเรอ เป็นหมูถูกไถ่ชีวิตมา เจ้าของเลี้ยงอย่างดี ทำพื้นที่สูงแล้ว แต่วันนี้น้ำทะลักเร็วมากค่ะ ตอนนี้บำเรอกลัวมากๆค่ะ ช่วยด้วยค่ะ

จนล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทางเพจได้โพสต์ความคืบหน้าว่า “บำเรอ” ได้รับการช่วยเหลือแล้ว และถือเป็นการรอดจากน้ำท่วมครั้งที่ 4 แล้ว พร้อมขอบคุณผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกคอมเมนต์ที่เอาใจช่วยบำเรอ

ส่วนน้องหมา ที่เจ้าของอพยพหนีน้ำท่วมไปได้ แต่ไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปด้วย กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ โดยพบว่าสุนัข 5 ตัวอยู่ในสภาพหิวโดย เพราะติดอยู่ในบ้านพักที่น้ำท่วมสูง บริเวณหมู่บ้านปิยะพร อ.แม่สาย ซึ่งล่าสุด สุนัขทั้ง 5 ตัว พร้อมเจ้าของถูกช่วยเหลือพาไปยังบ้านพักที่ห่างไกลจากน้ำท่วมแล้ว

ตลอดทั้งวัน หลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย โดยเฉพาะผู้ที่ติดในบ้านพัก ที่กระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยวกราก ซึ่งต้องใช้เชือกผูกตัวเพื่อความปลอดภัยกว่าจะช่วยออกมาได้

ด้านพลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พลเอก ธีรยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในหมู่บ้านปิยะพร ซอย 3-5 อำเภอแม่สาย จำนวนกว่า 800 คน ที่ติดอยู่ภายในบ้านออกจากพื้นที่ภายหลังน้ำท่วมบ้านเรือนเสียหายหนัก โดยแจกจ่ายอาหารกล่อง และน้ำดื่ม พร้อมนำรถยนต์ตรวจการณ์ เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ ช่วยขนย้ายผู้สูงอายุ เด็ก และสิ่งของมีค่า ออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด