fbpx

ปิดถ้ำนาคา ฟื้นฟูธรรมชาติ

บึงกาฬ 30 เม.ย.- บรรยากาศ “ถ้ำนาคา” วันสุดท้ายก่อนปิดฟื้นฟู ค่อนข้างเงียบเหงาหลังอากาศร้อน ส่งผลนักท่องเที่ยวน้อยลง


หลังมีประกาศจากอุทยานแห่งชาติภูลังกา ว่า จะปิดถ้ำนาคา เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ เป็นเวลา 1 เดือน โดยเช้านี้ บริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาขึ้นเขา เพื่อชมความสวยงามทางธรรมชาติบนยอดภูลังกา และเข้าชมถ้ำนาคาและจุดท่องเที่ยว จุดเช็กอินต่างๆ บนภูลังกา ไหว้เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ รวมไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนเขา อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ 08.00 น. นักท่องเที่ยวขึ้นเขาไปแล้วกว่า 150 คน โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศร้อนประกอบกับเป็นช่วงหน้าแล้ง ป่าธรรมชาติบนเขาค่อนข้างแห้งแล้ง ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วงหน้าหนาว และช่วงปีใหม่

ด้านผู้จำหน่ายสินค้าของฝาก อุปกรณ์ขึ้นเขา รวมไปถึงร้านอาหารต่าง ๆ เริ่มมีการเก็บของทำความสะอาดและเริ่มปิดร้านเป็นเวลา 1 เดือนตามประกาศอุทยาน โดยแม่ค้าบางร้านบอกว่า ช่วงที่ปิดร้านก็จะกลับไปทำนา หรือไปกรีดยางพาราเหมือนเดิม ซึ่งการปิดถ้ำก็ได้รับผลกระทบบ้าง เพราะมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ แต่ก็เป็นเพียงการปิดระยะสั้นเท่านั้น ส่วนอาสานำเที่ยวก็พูดเป็นเสียงเดียวกันจะใช้เวลาว่างนี้ ไปทำไร่ทำสวน ทำนา เพราะเป็นช่วงฤดูลงนาพอดี บางคนจะใช้เวลามาช่วยเจ้าหน้าที่ปรับปรุงซ่อมแซม รักษาพื้นที่บริเวณถ้ำนาคา จนกว่าจะเปิดในเดือนมิถุนายน


ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม ได้ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติภูลังกา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้การบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ธรรมชาติได้ฟื้นฟู ควบคู่ไปกับการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทาง และเป็นการส่งเสริมฐานเศรษฐกิจด้านธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครพนมและจังหวัดบึงกาฬ จึงมีกำหนดการปิดอุทยานแห่งชาติภูลังกาแบบปิดสลับแหล่ง ดังนี้ 1.แหล่งท่องเที่ยว ถ้ำนาคา น้ำตกตาดวิมานทิพย์ น้ำตกตาดขาม ปิดช่วงวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2.แหล่งท่องเที่ยว ถ้ำนาคี น้ำตกตาดโพธิ์ ลานกางเต็นท์ภูลังกา น้ำตกกินรี ปิดช่วงวันที่ 1 – 30 มิถุนายน 3.แหล่งท่องเที่ยว เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ ปิดช่วงวันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”