fbpx

ไอเดียเก๋! ปลูกพริกกลับหัว ปลูกได้-ให้ผลดี แม้พื้นที่จำกัด

ตรัง 30 ม.ค.- ไอเดียเก๋! คุณป้าวัย 58 ปี ปลูกพริกกลับหัว เอาใจคนอยากปลูกผักแต่มีพื้นที่จำกัด เช่น ห้องแถวหรือคอนโดฯ ขายพริกกลับหัวกระถางละ 200 บาท และยังปลูกผักยกแคร่ ได้แก่ ผักสลัด ผักกาดขาวฮ่องเต้ ผักเคล รวมถึงทำต้นพันธุ์พริกและมะเขือขายในตลาด รายได้ดี


นางพรรณี พยุงกุลอนันต์ อายุ 58 ปี ชาว ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เดิมมีอาชีพหลักทำสวนยางพารา หันมาปลูกผักแคร่ ได้แก่ ผักสลัด ผักกาดขาวฮ่องเต้ ผักเคล และยังทำต้นพันธุ์พริกและมะเขือ และที่เป็นไฮไลต์ของสวนผักนางพรรณี ก็คือการปลูกพริกกลับหัวในกระถาง โดยใช้ปุ๋ยผสมเองในการปลูก พร้อมสาธิตในการปลูกพริกกลับหัว โดยนำกระถางมาใส่ดินที่ผสมเรียบร้อยแล้ว จากนั้นนำแผ่นไม้กระดานหรือแผ่นกระเบื้องนำมาปิดปากกระถาง แล้วคว่ำกระถาง ต่อมาก็นำต้นพริกสายพันธุ์เดือยไก่ที่โตพอประมาณ นำมาปลูกท้ายกระถางแล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้รากต้นพริกยึดเกาะไว้ได้ จากนั้นก็พลิกกระถางกลับ แล้วใช้ลวดทำเป็นที่แขวน จากนั้นก็ตัดยอดต้นพริกเพื่อให้แตกยอดออกมาเป็นพุ่มพริกกลับหัว ซึ่งเหมาะกับพื้นที่จำกัดหรือมีพื้นที่น้อย และพบว่าพริกกลับหัวยังทนต่อโรค ให้ผลผลิตดี ปลูก 1 ครั้ง สามารถเก็บผลผลิตนาน 1-2 ปี และขึ้นอยู่กับการดูแล

นางพรรณี บอกว่า แนวคิดการปลูกผักยกแคร่เกิดจากตนเองมีอาการปวดเอวปวดหลังบ่อย เมื่อทำเป็นผักยกแคร่ เราก็ไม่ต้องคอยระวังพวกหญ้า เมื่อก่อนมีอาชีพหลักทำสวนยางพารา แต่พอโค่นยางพาราไป ก็ว่างไม่รู้จะทำอะไร ก็เลยใช้พื้นที่บริเวณหน้าบ้านมาทำสวนผักยกแคร่แทน ที่เราปลูกจะมีพริก มะเขือ ผักสลัด ผักกาดขาวฮ่องเต้ และพริกกลับหัว ซึ่งเป็นตัวเด่นของเรา เกิดจากไอเดียที่อยากให้คนที่ไม่มีพื้นที่ในการปลูกผัก เช่น อาศัยอยู่ในห้องแถวหรือคอนโดฯ สามารถปลูกพริกได้


ต้นพริกกลับหัวที่ปลูกจะเป็นพริกสายพันธุ์เดือยไก่ จะขายกระถางละ 200 บาท เพราะไม่มีโรคและดูแลง่าย ให้น้ำ ใส่ปุ๋ยหมัก และด้านบนสามารถปลูกสาระแหน่เสริมได้อีกด้วย มีรายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 7,000 บาท ผักสลัดขายกิโลกรัมละ 100 บาท ต้นพันธุ์พริก และต้นพันธุ์มะเขือ ต้นละ 5 บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 50-60 บาท ผักเคลขีดละ 10 บาท กิโลกรัมละ100 บาท ขายอยู่ที่ตลาดเกษตรในวันศุกร์ที่ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ตลาด ธ.ก.ส และตลาดประชารัฐ จะขายสัปดาห์ละ 2 วัน สามารถสั่งซื้อ หรือมาเรียนรู้ได้ โดยติดต่อโทร. 08-6686-1816.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว