fbpx

เปิดสภาฯ 19 นาทีล่ม ปิดฉากหาร 500

รัฐสภา 15 ส.ค.-ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณากฎหมายลูกเลือก ส.ส.วันสุดท้าย ตามกรอบ 180 วันล่มตามคาด หลังเปิดประชุมแค่ 19 นาที ปิดฉากสูตรหาร 500


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระสอง มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งก่อนเปิดประชุม นายชวน กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ให้ครบถ้วน เพราะเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณา ทั้งนี้ การทำงานของรัฐสภาช่วง 3 ปีเศษเป็นไปด้วยดี เพราะร่วมมือกัน อาจมีความเห็นขัดแย้งกัน ขอให้ร่วมดำเนินการให้ครบถ้วนตามกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ

“ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เป็นความเห็นเสียงข้างมาก คนไม่มาประชุมอาจมีเหตุผล อย่าวิจารณ์ เพราะจะเข้าใจผิด ไม่ใช่เพราะความขี้เกียจ แต่เป็นความเห็นทางกฎหมายที่อยากให้กฎหมายตกไปด้วยวิธีที่ไม่ให้ครบองค์ประชุม วันนี้เป็นวันสุดท้ายอย่าให้มีปัญหา” ประธานรัฐสภา กล่าว


นายชวน กล่าวถึงการส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ว่า ได้ส่งไปให้องค์กรที่เกี่ยวข้องแล้ว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม

จากนั้น เวลา 10.09 น.​นายชวน เปิดประชุม หลังมีสมาชิกลงชื่อร่วมประชุมครบแล้ว โดยมีสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 165 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) 200 คน ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเวลานัดประชุม 09.00 น. กว่า 1ชั่วโมง และเข้าสู่การตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติมาตรา 24/1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมรัฐสภาได้ใช้เวลารอองค์ประชุมนานกว่า 28 นาที พบว่ามีผู้มาประชุมไม่ครบองค์ประชุม นายชวน กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132(1) และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ  101 กำหนดให้พิจารณาร่าง พ.ร.ป. ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ขณะนี้พิจารณาวาระสองในมาตรา 24/1 แต่ไม่สามารถพิจารณา ได้ทัน 180 วันตามกฎหมายและข้อบังคับ ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่) พ.ศ… ที่เสนอในวาระรับหลักการและใช้ร่างหลักคือ ร่างของคณะรัฐมนตรี และขณะนี้มีผู้มาลงชื่อประชุม 349 บวกอีก 4 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมและปิดการประชุม เมื่อเวลา 10.28 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รอองค์ประชุมมี ส.ส.ขอหารือถึงการรอองค์ประชุม โดยนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ประกาศตัวเลขแสดงตนเป็นองค์ประชุม เนื่องจากการตรวจสอบตัวเลขแล้ว พบว่ามีจำนวน 320 คน และใช้เวลารอนานแล้ว ดังนั้น ควรยอมรับว่าองค์ประชุมไม่ครบและร่างกฎหมายตกไป ซึ่งจะเกิดสุญญากาศทางการเมืองและมหันตภัยของการเลือกตั้ง

นายชวน ยืนยันขอรอองค์ประชุม โดยกล่าวว่า วันสุดท้ายของการพิจารณาขอใช้เวลารอ เพราะไม่อยากให้ใครตำหนิว่าฉวยโอกาสทันทีทันใดชิงปิดประชุม ขอให้จบด้วยความสวยงามและถูกต้องชอบธรรมทุกฝ่าย ทั้งนี้ การประชุมรัฐสภานัดนี้ถือว่าใช้เวลาสั้นที่สุด โดยใช้เวลานับจากเปิดประชุมเมื่อเวลา 10.09 น. จนถึงปิดประชุม 10.28 น. เพียง 19 นาที.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร