fbpx

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบต้องหารด้วย 100 เท่านั้น

รัฐสภา 5 ก.ค.- “ไพบูลย์” ติงผู้แสดงความเห็นว่าการใช้วิธีหาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นการกล่าวหา กกต. ย้ำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบต้องหารด้วย 100 เท่านั้น ยัน พปชร. ยึดความเห็น กมธ.


นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า การที่มีสมาชิกแสดงความเห็นว่าการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วยวิธีหาร 100 จะขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฉบับนี้ กกต.เป็นผู้ยกร่างและเสนอแก้ไข และยังมีอำนาจกำกับกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

“ผมอยากจะถามว่าความเป็นของรัฐสภาบางท่าน กับองค์กรอิสระที่มีหน้าที่โดยตรง เช่น กกต. ใครจะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่ากัน” นายไพบูลย์ กล่าว


ส่วนที่ระบุว่าการแก้ไขครั้งนี้จะทำให้พรรคใหญ่ได้เปรียบ นายไพบูลย์ กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เป็นการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 91 กำหนดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง ด้วยการนำเอาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่มีคือ 100

“ไม่มีที่ไหนหรอก เมื่อประชาชนหย่อนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรใบหนึ่งเลือก ส.ส.เขตไปแล้ว อีกใบมาเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เมื่อเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อกลับเอาคะแนนรวมของ ส.ส.บัญชีรายชื่อไปหารด้วยจำนวน ส.ส.ทั้งสภา เพื่อจะให้ได้ ส.ส.พึงมี เป็นการคิดเองโดยไม่มีกฎหมายรองรับ” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า วานนี้ (4 ก.ค.) ที่ประชุมวิปรัฐบาลยืนยันมีมติเห็นชอบกับมติคณะกรรมาธิการฯ ที่เป็นร่างของ กกต.คือการคำนวณด้วยวิธีหาร 100 และพรรคพลังประชารัฐยึดหลักการ อีกทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคได้ยืนยันแล้วว่าให้เป็นไปตามคณะกรรมาธิการฯ.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร