fbpx

ขอผ่อนผันเล่นน้ำถ.ข้าวสารช่วงสงกรานต์

ทำเนียบรัฐบาล 25 มี.ค.-สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยื่นขอพิจารณาผ่อนผันการเล่นน้ำถ.ข้าวสาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชี้ฟื้นฟูเศรษฐกิจภาพรวม ยันปฏิบัติตามมาตรการ


นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโรโรนา 2019 หรือ ศบค. ขอให้พิจารณาผ่อนผันการเล่นน้ำบนถนนข้าวสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2565 เนื่องจากถนนข้าวสารเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นสถานที่จัดงานสงกรานต์ตามประเพณีมาโดยตลอด

“หากได้จัดงานในปี 2565 จะเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีสงกรานต์ของถนนข้าวสาร และจะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจส่วนรวมของประเทศ คาดว่าจะมีรายได้เข้าประเทศ ในช่วงเดือนเมษายนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท และเห็นว่าขณะนี้ยังไม่ได้ออกระเบียบเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ชัดเจน ซึ่งหากต้องขออนุญาตจัดงาน อาจจะทำให้ล่าช้า และเตรียมตัวไม่ทันเวลา จึงขอให้ศบค.สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พื้นที่ถนนข้าวสาร ซึ่งเคยเป็นจุดสำคัญในการจัดกิจกรรมสงกรานต์ที่ผ่านมา สามารถจัดงานในถนนคนเดินได้” นายสง่า กล่าว


นายสง่า กล่าวว่า ทางสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสารสามารถขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการจัดมาตรการควบคุม และปฏิบัติตามมาตรการCovid free setting ได้ ทั้งการกำหนดจุดคัดกรอง การควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน ผู้ที่เข้ามาในถนนข้าวสารต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม โดยไม่มีการตรวจ ATK หน้างาน และภายในงานจะงดปะแป้ง และไม่มีการจัดปาร์ตี้โฟม ทั้งนี้ ทุกเทศกาลถนนข้าวสารไม่อนุญาตให้เล่นแป้งอยู่แล้ว รวมถึงปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งในพื้นที่ 400 ตารางเมตร สามารถรองรับ ประชาชนได้ 5,000 คน ไม่รวมคนที่อยู่ภายในอาคาร โดยจะมีการประสานงานการระหว่างต้นทางกับปลายทาง เพื่อจำกัดจำนวนคนเข้าออกภายในงาน

“ถนนข้าวสารมีรายได้ในช่วงเทศกาลวันละ 50-80 ล้านบาท หรือประมาณ 50,000 บาทต่อวัน แต่ได้หยุดกิจกรรมสงกรานต์ ไป 2 ปี ดังนั้น 4 วันของปีนี้ หากไม่ให้จัดกิจกรรม นักท่องเที่ยวก็จะไม่กลับมา รายได้ที่จะกระจายไปที่อื่นก็จะไม่มี การที่รัฐบาลออกมาห้ามเพียงอย่างเดียว ถือว่าเป็นการทำร้ายประชาชนเกินไป ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบมาแล้ว 2 ปี ซึ่งหากครั้งนี้อนุญาต ก็จะนำไปใช้เป็นโมเดลกับถนนอื่นๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป” นายสง่า กล่าว

ส่วนความกังวลว่าการจัดกิจกรรมสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารจะส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสง่า กล่าวว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อนั้นสูงทุกวันอยู่แล้ว แต่หากไม่ให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ แต่ทำไมถึงให้จัดอีเว้นท์อื่นๆ ได้ และเมื่อรัฐบาลจะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฎาคม จึงเห็นว่าควรเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจควบคู่กันไปในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ส่วนเรื่องขยายเวลาการดื่มแอลกอฮอล์ ให้สามารถดื่มได้เกินเวลา 23.00 น. นั้น ยังไม่ได้คิดในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมที่บนถนนข้าวสาร ผู้ประกอบการก็สามารถจัดกิจกรรมภายในร้านได้ ซึ่งผู้ประกอบการก็ได้เตรียมการไว้อยู่แล้ว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง