fbpx

วอน ส.ส.ทุกฝ่ายรักษาฝ่ายนิติบัญญัติ

รัฐสภา 21 ธ.ค.- “นิโรธ” บอกคุยฝ่ายค้านแล้ว แต่ถึงเวลาจริงกลับเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่ม ยันเป็นคนตรง ไม่กะล่อน วอนทุกฝ่ายช่วยรักษาความมั่นคงฝ่ายนิติบัญญัติ


นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการควบคุมองค์ประชุมสภาฯ ของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากประชุมสภาฯ ล่มติดต่อกันว่า ตั้งแต่รับหน้าที่เป็นประธานวิปรัฐบาล ปัญหาสภาฯ ล่มเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องขัดข้องทางเทคนิคเล็กน้อย ก็ต้องยอมรับ ส่วนเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ยอมรับว่า รัฐบาลมาประชุมไม่ครบ แต่ก็มา 200 กว่าคน เหตุที่เกิดปัญหาเนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีดำริให้ประชุมสภาฯ วาระพิเศษ เพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ที่ศึกษาเสร็จแล้ว และตกค้างอยู่ในระเบียบวาระจำนวนมาก จึงอยากจะผลักดัน

“นายชวนเรียกผมเข้าไปพบ ถามว่าดีหรือไม่ที่จะช่วยผลักดันงานในสภาฯ ทางผมและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วย และยินดีทำในส่วนนี้ แต่ได้บอกไปด้วยวันศุกร์จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม เพราะส.ส.มีภารกิจในพื้นที่ ซึ่งนายชวนบอกว่าไม่ต้องกังวลเรื่ององค์ประชุม เพราะเป็นงานสภาฯ และขอให้ไปคุยกับฝ่ายค้าน ซึ่งได้คุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เขายินดีจะผลักดันเรื่องที่กมธ.ศึกษาเสร็จแล้ว เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ แต่พอถึงประชุมวันที่ 17 ธ.ค. องค์ประชุมมีปัญหาไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะได้คุยกับฝ่ายค้านแล้ว” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว


เมื่อถามว่า จะกำกับให้ส.ส.รัฐบาลเข้าประชุมมากขึ้นหรือไม่  นายนิโรธ กล่าวว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมาประชุมจำนวนมาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ยอมรับ แต่คงไม่กำชับอะไรมาก เพราะทุกอย่างเป็นหน้าที่ของส.ส. ต้องมีทัศนคติที่ถูกต้องในการทำงานส.ส. คงทำได้เฉพาะกำชับส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนที่หลายคนกังขาการทำงานของประธานวิปรัฐบาลที่เป็นมือใหม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนทำตามระบบและหน้าที่ ความจริงเป็นคนประนีประนอม ไม่ได้แข็งกร้าว แต่ถ้าเหยียดหยามกัน ซึ่งเป็นการทำลายสภา ตนก็รับไม่ได้ ที่คิดว่าตนไม่ลงลึกในการพูดคุยกับฝ่ายค้านนั้น ไม่จริง เพราะเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ก็เดินไปคุยทำความเข้าใจกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วยตัวเองแล้ว

เมื่อถามว่า รู้สึกท้อกับสถานการณ์เช่นนี้หรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่ท้อ เพราะเป็นนักกีฬา เล่นกีฬามา ผ่านการต่อสู้  วันนี้ไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง แต่สู้เพื่อปกป้องสภานิติบัญญัติให้มีความมั่นคง ทำทุกอย่างเท่าที่คิดได้ นายชวนก็ได้แนะนำ ซึ่งตนก็ปฏิบัติตาม แต่พอเกิดเรื่องขึ้น ก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น


ส่วนที่ว่าถ้าสัปดาห์นี้สภาฯ ล่มอีก จะจัดการอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า เมื่อวานนี้(20 ธ.ค.) พยายามคุยกับวิปรัฐบาล ซึ่งทุกคนก็เข้าใจและตั้งใจจะสื่อสารให้ชัดเจนมากขึ้นว่ามีระเบียบวาระการประชุมอะไรบ้าง โดยเน้นไปที่วิปแต่ละพรรคทำความเข้าใจกับส.ส.ของตัวเอง

เมื่อถามย้ำว่า สาเหตุสภาฯล่มไม่ได้เกิดจากตัวประธานวิปรัฐบาลใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า วิปแปลว่าฝ่ายประสานงาน ตนก็ประสานงาน แต่ฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือและสมาชิกรัฐบาลบางคนติดภารกิจ จะให้ทำอย่างไร

“บางคนบอกว่าผมไม่มีลูกล่อลูกชน แบบนั้นคือคนกะล่อน ถามว่าจะส่งเสริมคนเช่นนี้หรือ ผมทำงานตรงไปตรงมา จิตสำนึก ผมต้องเลือกสิ่งที่ถูกต้องในการทำหน้าที่เป็นส.ส. ต่อรองไปมา เล่นเชิงไป เล่นเหลี่ยมมา คนแบบนี้เรียกกะล่อน ถ้าทุกฝ่ายอยากรักษาความมั่งคงของสภานิติบัญบัติ ต้องช่วยกัน แต่ถ้าอยากทำลายสภานิติบัญญัติก็ไม่ว่ากัน แต่พวกผมฝ่ายรัฐบาลเดินหน้ารักษาความมั่งคงของฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลไม่ได้สั่นคลอน รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารก็มีความมั่นคง จะไปโยงมันไม่ใช่” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง