fbpx

นายกฯ เร่งแก้ยากจน ลดเหลื่อมล้ำ

ยะลา 15 ธ.ค.-นายกฯ ลงพื้นที่ยะลา อ้อนคิดถึงจังฮู้ ย้ำทุกคน ทุกภาคคือครอบครัวเดียวกัน เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สิน  ยากจน ลดเหลื่อมล้ำ 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคลรัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ส่วนหน้า พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) พร้อมคณะตรวจเยี่ยมติดตามแผนงาน / โครงการด้านความมั่นคง การพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้และพบปะประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมีประชาชนมารอต้อนรับ พร้อมชูป้ายให้กำลังใจ นายกรัฐมนตรีทักทายอย่างเป็นกันเองก่อนรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มาด้วยความคิดถึงชาวใต้ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการมาโดยตลอด เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ค่อนข้างมีความอ่อนไหว ทั้งความมั่นคงเศรษฐกิจและเรื่องต่าง ๆ รัฐบาลจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ ตราบใดที่ตนยังเป็นรัฐบาลอยู่ จะทำหน้าที่แก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม ทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นครอบครัวประเทศไทย อยู่ภาคไหน ศาสนาใดก็อยู่ร่วมกันได้ด้วยพหุวัฒนธรรม


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นห่วงชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนในพื้นที่ และขอให้ ข้าราชการทุกหน่วยงานไปดูตัวชี้วัดของประชาชนที่จะมีรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาให้ถูกจุด พร้อมเน้นย้ำรัฐบาลจะเร่งยกระดับคุณภาพชีวิต แก้ไขปัญหาความยากจน หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบรวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำ การที่ประชาชนเป็นหนี้ ผมไม่มีความสุข ซึ่งทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือ อีกทั้งทุกอย่างจะต้องดูเรื่องของข้อกฎหมายด้วย

“ที่สำคัญสิ่งที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนได้นั้น ประชาชนต้องมีส่วนร่วม โดยมีรัฐเป็นผู้สนับสนุน และอยากให้ประชาชนช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากสิ่งที่ทำอยู่ในชีวิตประจำวัน และรอแค่ผลผลิตตามฤดูกาลเพียงอย่างเดียว แม้วันนี้สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดลง แต่ยังมีอยู่ ดังนั้น ทุกคนต้องร่วมมือกัน ช่วยกันระมัดระวัง สังคมจะช่วยได้มากในประเด็นของความมั่นคง ซึ่งบางครั้งเจ้าหน้าที่ดูแลได้ไม่ทั่วถึง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาลจะต้องผ่านความเห็นชอบของประชาชน เช่นการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่จะต้องจัดทำผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA  ให้แล้วเสร็จก่อน สิ่งไหนที่ทำได้ก็จะทำ แต่สิ่งไหนที่ประชาชนไม่เห็นชอบก็ถือว่าทำไม่ได้ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ สิ่งใดที่ไม่ดี ไม่มีสาระ มีความขัดแย้ง โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ขออย่าให้ความสนใจมากนัก และอย่าไปอ่านข่าวการเมืองมากเพราะปวดหัว


“วันนี้ผมมีความสุขจริง ๆ เพราะโอกาสที่ผมจะเดินทางมาภาคใต้ ไม่ค่อยเยอะ แต่ถึงไม่มาก็ติดตามให้มากที่สุด ผ่านกลไกที่มีอยู่และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปด้วย มีอะไรก็บอกกันส่งข่าวถึงนายกฯ ได้ อะไรที่ไม่ชอบมาพากล เขียนจดหมายถึงก็ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรามีวัฒนธรรม สิ่งที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมคือความเป็นชาติ ความมีศาสนาที่หลากหลายและสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งต้องทำให้ทุกคนยอมรับว่าประเทศไทยมีความสุขได้ทุกวันนี้เพราะสิ่งเหล่านี้ เราจะใช้แต่กำลังไม่ได้ พอเกิดปัญหาแล้ววันหน้าจะมีคนเข้ามาแสวงหาประโยชน์ อย่าทำให้เกิดขึ้น เพราะจะมีคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์กับความขัดแย้งต่าง ๆ ยืนยัน ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร และหากเราไม่มีสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะไปไหนแล้วก็ไม่รู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้ถอนหายใจ พร้อมระบุว่า เหนื่อย เหนื่อยหลายเรื่อง ประเทศไทยมีคน 70 ล้านคน มี 70 ล้านความคิด ตนมีหน้าที่ทำให้ 70 ล้านคนร่วมมือกันให้ได้ แต่วันนี้รัฐบาลทำไว้เยอะแล้ว ทั้งเรื่องการปูพื้นฐาน การคมนาคมการสื่อสาร  5G ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า นี่คืออนาคตของลูกหลานในวันข้างหน้า และรัฐบาลไม่เคยหยุดคิด ไม่เคยหยุดทำ

“ถ้าก่อนหน้านี้ทำมาเยอะ ผมคงไม่ต้องทำขนาดนี้ ผมไม่โทษใคร โทษใครไม่ได้ ต้องเคารพในเสียงของประชาชน และขอให้ทุกคนมีความฝันร่วมกันได้หรือไม่ ฝันในสิ่งที่ดี หากเจอหน้าแล้วทะเลาะกัน คงไม่น่ารัก”  นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชมศบค.ส่วนหน้าในการแก้ไขปัญหาโควิด ซึ่งต้องอาศัยการฉีดวัคซีน ขอให้ทุกคนฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม อย่าไปกลัว ไม่ว่าจะเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนหรือสายพันธุ์ไหน แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันแล้วว่าหากทุกคนฉีดวัคซีนจะลดความเสี่ยงความรุนแรงถึงเสียชีวิต “การมาวันนี้เพราะคิดถึง คิดถึงจังฮู้” นายกรัฐมนตรี กล่าว และได้เดินทักทายประชาชนพร้อมกับกล่าวว่า ขอให้ทุกคนเข้าใจ นายกฯ ต้องการกำลังใจเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก