fbpx

ขอปชช.อย่าหนุนทุจริตเลือกตั้งอบต.  

จ.ชัยภูมิ 26 พ.ย.-ประธานกกต.ตรวจเยี่ยมการอบรมกก.ประจำหน่วยเลือกตั้ง เตรียมเลือกอบต. 28 พ.ย.นี้ เผยมีร้องเรียนซื้อเสียงเยอะสุด ขอปชช.ไม่หนุนทุจริตทุกรูปแบบ


นายอิทธิพร  บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมคณะ  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาแซง อำเภอเมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ เพื่อเตรียมความพร้อมเลือกตั้งอบต. โดยเน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น มีสมาธิ และภาคภูมิใจในการทำงานของตน และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วง

ประธานกกต. ให้สัมภาษณ์ว่า กกต.จัดเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด และการเลือกตั้งเทศบาล โดยถอดบทเรียน พยายามดูว่าไม่ให้เกิดข้อบกพร่องอีก เราเตรียมการอย่างเต็มที่ และหวังว่าด้วยความพยายามของหลาย ๆ ฝ่าย การจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้จะไม่เกิดปัญหาใด ๆ


สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในหน่วยเลือกตั้ง นายอิทธิพร กล่าวว่า ใช้มาตรการตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อมปลายปี 2562 และดำเนินการมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมาไม่ปรากฏเหตุการณ์แพร่ระบาด แต่ครั้งนี้เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งก่อนจะเตรียมมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งกกต.หารือกระทรวงสาธารณสุข และพิจารณาแล้วเห็นว่าหากใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ในหน่วยเลือกตั้งที่และความร่วมมือของประชาชน ความมีวินัยของผู้มาใช้สิทธิ จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และในแต่ละหน่วยจะมีช่องทางพิเศษสำหรับผู้ที่มีอุณหถูมิร่างกายที่สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้ผู้มีอุณหภูมิสูงสามารถใช้สิทธิได้

“เรื่องร้องเรียนที่ได้รับรายงานล่าสุดมีจำนวน 227 เรื่อง สูงสุดคือร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียง 70 เรื่อง การหาเสียงหลอกลวง 50 เรื่อง ที่เหลือเป็นเรื่องร้องเรียนทั่วไป หน้าที่ปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย  เลือกตั้งโดยไม่ให้ใครแทรกแซง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการทุจริตทุกรูปแบบ ถ้าปฏิบัติตามนี้การเลือกตั้งจะดีขึ้น แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามนี้ก็มีความเสี่ยงที่อาจจะถูกจำกัดสิทธิทางการเมือง รวมทั้งถูกพิพากษาลงโทษคดีแพ่ง คดีอาญา และคดีเลือกตั้งได้ ส่วนการป้องปราม เราทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมายตลอด มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง มีชุดเคลื่อนที่เร็วของตำรวจ ซึ่งหวังว่าจะกระตุ้นเตือนคนที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายละเว้นเสีย” นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวว่า พรุ่งนี้(27 พ.ย.) จะไปตรวจเยี่ยมการส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งที่จังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนวันเลือกตั้ง 28 พ.ย.จะไปตรวจหน่วยเลือกตั้งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก