fbpx

“สิริพงศ์” หนุน รธน. ม.55/1 กำหนดรายได้ถ้วนหน้า

รัฐสภา 23 มิ.ย.-“สิริพงศ์” หนุน รธน. มาตรา 55/1 UBI (รายได้ถ้วนหน้าเพื่อประชาชน) แจกจ่ายกับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมโดยไม่มีเงื่อนไข ชี้เป็นการทำให้คุณค่าของความเป็นคนของคนเท่ากัน


วันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดศรีสะเกษ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย อภิปรายสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 7 มาตรา 55/1 ซึ่งเสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะ โดยร่างฉบับที่ 7 นี้ มีเนื้อหาสำคัญ คือ รัฐต้องจัดให้ประชาชนได้รับรายได้พื้นฐานถ้วนหน้าอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างทั่วถึง

“เนื่องจากปัจจุบันนี้ สังคมของโลกใบนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งการเปลี่ยนแปลงของความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และมีคำถามจากประชาชนจำนวนมากว่า เมื่อเทคโนโลยีมาทดแทนแรงงานมนุษย์แล้ว มนุษย์จำนวนมากที่จะต้องตกงาน เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ต่อไปคนทำงานในโรงงานจะมีเครื่องจักรมาแทน รถยนต์สามารถที่จะขับได้โดยอัตโนมัติ ต่อไปอะไรที่เคยใช้มนุษย์ทำงานจะเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เราจะช่วยเหลือคนเหล่านี้อย่างไร ปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าคนตกงาน แต่ปัญหานี้ยังลามไปถึงว่า เมื่อคนเหล่านี้ตกงานแล้ว กำลังซื้อมหาศาล กำลังจะหายไปจากโลกนี้จะทำอย่างไร นี่คือหนึ่งในปัญหานั้น”


นายสิริพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับปัญหาความเหลื่อมล้ำ ที่นับวันยิ่งจะทีวีความรุนแรง คนรวยจำนวนน้อยลง ในขณะที่คนจนจำนวนมากขึ้น และไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายสถานการณ์เหล่านี้ได้ จึงมีแนวคิดขึ้นมาว่า ต้องมีการประกันรายได้ให้กับประชาชนทุกคนอย่างถ้วนหน้า หรือ UBI ( Universal Basic Income) ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กลับมีคนหยิบยกขึ้นมาพูดจำนวนมาก เพราะสถานการณ์โควิด วันนี้นักคิดในยุคปัจจุบันที่นำเสนอเรื่อง UBI ขึ้นมาเช่น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และอีลอน มัสก์ ได้บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่โลกจะต้องเอานโยบายของ UBI (รายได้ถ้วนหน้าเพื่อประชาชน) กลับมาใช้ จึงเป็นที่มาว่า ทำไมในปัจจุบันนี้ ในหลายๆ ประเทศมีการพูดถึง และมีการนำกลับมาใช้

“UBI หรือ รายได้ถ้วนหน้าเพื่อประชาชนจะให้อะไรกับประชาชนบ้าง หลักคิดของ UBI คือ แจกจ่ายเงินให้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมโดยไม่มีเงื่อนไข และต้องเป็นรูปแบบของเงินสดเท่านั้น เพราะคนที่จะรู้ว่าเงินนั้นจะเอาไปใช้อะไรไม่มีใครรู้ดีเท่ากับผู้รับ แต่ไม่ได้คิดว่าจะให้เยอะจนเกินไป ให้ผู้นั้นสามารถมีเงินเพียงพอต่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้”

นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า ความท้าทายของเรื่อง UBI มีมาก และต้องมีคำถามแน่นอนว่า จะเอาเงินมาจากไหน ถ้าเขาได้รับเงินมาเปล่า ใช้เงินไม่มีวินัย และจะขี้เกียจทำงานหรือไม่ เรื่องนี้มีงานวิจัยรับรองอย่างประเทศอย่างฟินแลนด์ ว่า เมื่อคนได้รับเงิน UBI แล้ว ประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นเนื่องจากว่ามีความเครียดลดลง บางทฤษฎี เสนอว่า อาจจะลองทำจากสัดส่วนเล็กๆ ก่อน เช่น ดูว่าใครที่มีรายได้ภาษีไม่เข้าเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษี อาจจะได้รับเงินสนับสนุนจากคนที่เสียภาษีเกินเกณฑ์ โดยมีสูตรคำนวณ หรือที่เรียกว่า Negative Income tax คือคนที่มีภาษีติดลบ รัฐอุดหนุน เพื่อให้เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้


“เรื่อง UBI นี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับสภาแห่งนี้ ภายนอกอาจจะมีกลุ่มผู้คนจำนวนมากที่เขาพูดถึง มีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มอย่างเช่นกลุ่มแคร์ ที่เขาพูดถึงเรื่องนี้อยู่ภายนอกสภาแล้ว แต่วันนี้รัฐสภาแห่งนี้ พรรคภูมิใจไทย จะขอเป็นพรรคแรกที่จะปักธงเรื่องนี้ และยืนยันว่า จะสนับสนุนนโยบายลักษณะนี้ในทุกๆ โอกาส วันนี้ขอวอนท่านสมาชิกรัฐสภาทุกท่าน กรุณาให้โอกาสสนับสนุนร่างฉบับที่ 7 นี้ แล้วเรามาถกเถียงกันว่าจะทำอย่างไร จะเดินหน้าอย่างไร อย่าเพิ่งเอาปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้มาตัดโอกาส การแก้ไขมาตรา 55 /1 นอกจากจะเป็นการช่วยคนยากจน และเป็นการให้รายได้แก่ผู้ยากจนแล้ว ยังเป็นการทำให้คุณค่าของความเป็นคนของคนเท่ากัน จึงขอความกรุณาจากสมาชิกทุกท่านว่า วันนี้เรามาจุดไม้ขีดก้านแรกด้วยกัน ” นายสิริพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ