fbpx

“สิริพงศ์” แฉ กทม.ไม่ส่งรายละเอียดค่าโดยสาร-ตารางเดินรถ

กรุงเทพฯ 11 ก.พ.-ศาลปกครองไต่สวน กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท รอบสอง “สิริพงศ์” แฉ กทม.ไม่ส่งรายละเอียดการคำนวณค่าโดยสาร – ตารางเดินรถ อ้างเลื่อนจัดเก็บค่าโดยสารเป็นมติสภา กทม. แต่ไม่พร้อมส่งรายงานการประชุมสภา กทม.ให้ศาลพิจารณา เชื่อเจตนายื้อเวลาพิจารณาคดีของศาล

ศาลปกครอง วันนี้ ( 11 ก.พ.) ศาลปกครองกลางออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนเป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย และส.ส.ภูมิใจไทย ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร ขอให้ศาลสั่งเพิกถอน ประกาศกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 95 ซอยสุขุมวิท 107) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตร ทำให้การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท หลังกรุงเทพมหานครประกาศเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารดังกล่าวที่จะมีผลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ออกไปก่อน โดยอ้างเพื่อลดผลกระทบของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


หลังการไต่สวน นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ศาลเรียกคู่กรณีมาไต่สวนเพิ่มเติมถึงเหตุผลว่าทำไม กทม.ถึงมีการเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสาร 104 บาทออกไป และขั้นตอนในการดำเนินการเลื่อนทำอย่างไร และภาระที่ กทม. ระบุก่อนหน้านี้ว่าหากไม่มีการปรับขึ้น กทม.จะได้รับผลกระทบนั้นเป็นอย่างไร ซึ่ง กทม.ชี้แจงว่าการเลื่อนการขึ้นค่าโดยสารเป็นนโยบายของครม. ที่ต้องการลดภาระของประชาชน แต่ก็ไม่ได้มีลายลักษณ์อักษรยืนยัน ส่วนขั้นตอนการเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสาร ได้มีการเสนอเข้าที่ประชุมสภา กทม. เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทางศาลได้ขอรายงานการประชุม แต่ทาง กทม.ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะจัดส่งได้เมื่อใด รวมทั้งชี้แจงว่าการไม่ปรับค่าโดยสารในขณะนี้ก็ยังคงจะสร้างภาระให้กับ กทม.อยู่เช่นเดิม แต่สามารถชะลอได้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ตนก็ได้ชี้ให้ศาลเห็นว่าการที่ กทม.ยังทำตามกระบวนการไม่ครบถ้วนในการลดค่าโดยสาร เช่น รายได้เชิงพาณิชย์ตามสถานีต่างๆ ที่มีการโฆษณาบนรถไฟฟ้า กทม.ไม่ได้มีการดำเนินการจัดเก็บใดๆ เพื่อจะมาลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน เอกสารที่ศาลขอให้ กทม.จัดส่งมาก่อนหน้านี้ กทม.ก็ยังส่งมาไม่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการคิดราคาค่าโดยสาร สัดส่วนการเทียบราคาต่างๆ จึงตั้งข้อสังเกตว่ามันเป็นการประวิงเวลาหรือไม่ ซึ่งศาลก็ได้มีการขอเอกสารเพิ่มเติมอีกหลายรายการกับ กทม.

“ยังไม่มีข้อสรุป ศาลได้ถามว่า กทม.จะจัดส่งเอกสารได้เมื่อใด อย่างเช่นตอนแรก กทม.จะขอส่งสรุปรายงานการประชุมสภา กทม. ผมก็แย้งว่ารายงานสรุปไม่เพียงพอ ต้องเป็นรายงานการประชุมที่มีการรับรองอย่างถูกต้อง กทม.ก็แย้งว่าถ้าจะให้ส่งรายงานฉบับนี้อาจต้องใช้เวลาเป็นปี ศาลก็ถามว่าทำไมจะต้องใช้เวลานานขนาดนั้น แต่เราคิดว่าถ้าได้เอกสารรายงานการประชุมสภา กทม. ก็จะเห็นว่ามติการให้เลื่อนจัดเก็บค่าโดยสารออกไปเป็นอย่างไร การรับสัมปทาน ถ่ายโอนภาระหนี้จาก รฟม. ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร เพราะอาจมีอยู่ในวาระการประชุมของสภา กทม.ด้วย” นายสิริพงศ์ กล่าว


เมื่อถามว่ารายได้เชิงพาณิชย์ตามสถานีต่างๆที่มองว่ากทม.ควรนำมาคิดเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสาร ที่ไม่สร้างภาระให้กับประชาชน เป็นไปได้หรือไม่ ว่าต้องรอให้มีการคุยเรื่องสัมปทานที่ต้องเสนอต่อครม.ก่อน นายสิริพงศ์ กล่าวว่า เขาก็บอกอย่างนั้น แต่ในมติครม. มันพูดเรื่องการเดินรถ ทรัพย์สินเป็นของกทม. เพราะรับโอนมาจากรฟม.แล้ว แต่ถึงเขาไปคุย มันไม่ใช่ว่าเขาทำไม่ได้ เพราะวันนี้กทม.รู้ว่าตัวเองมีภาระหนี้ สมมติว่าเขารับสัมปทานตัวนี้มา เขาอาจจะเสนอขายเป็นก้อนก็ยังได้ มันอยู่ที่วิธีเจรจาสัมปทาน แต่วันนี้มันแสดงให้เห็นว่ากทม.ไม่ได้คิดถึงวิธีลดภาระให้กับประชาชน นอกจากจะจัดเก็บโดยสารเพิ่ม

“เขาอ้างว่าที่จัดเก็บได้มันไม่เยอะ อย่างส่วนต่อขยายที่ 1 ตรงตากสิน – วงเวียนใหญ่ มีรายได้อยู่ประมาณ 33 ล้านบาท คิดเป็น 5-8เปอร์เซ็นต์ ผมก็คิดว่านี่เป็นระยะทางสั้นๆ เขายังเก็บได้ขนาดนี้ แต่ในขณะที่ในสายสีเขียวรอบนอกที่วิ่งฟรีอยู่ เขาบอกว่าขาดทุน เดือนละ 100 ล้าน ผมก็คิดว่าเป็นการลดภาระให้กับประชาชนเหมือนกัน แม้ข้อเท็จจริงมันจะเทียบกันไม่ได้ แต่เขาต้องทำให้เห็นก่อนว่าเขาพยายามเต็มที่แล้ว” สิริพงศ์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง