fbpx

มติ ป.ป.ช.สั่งสอบข้อเท็จจริงเพิ่ม ปมนายกฯ ตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ

กทม.26 มิ.ย.- ป.ป.ช.มีมติสั่งสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กรณีกล่าวหา “เศรษฐา” ตั้ง “บิ๊กต่อ” เป็น ผบ.ตร.โดยมิชอบ


นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนว่า แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ก่อนหน้านี้ทาง ป.ป.ช.ได้มีการเชิญเลขาคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดแล้ว แต่การเข้ามาชี้แจง เป็นการชี้แจงในภาพกว้างทั่วไป ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องของผลงาน

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีความสงสัยเรื่องของผลงานด้านการสืบสวนสอบสวน เพราะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดว่า ผลงานด้านการสืบสวนสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มีการกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบการให้คะแนนไว้อย่างไร รวมถึงคำว่าสืบสวนสอบสวน ตาม พ.ร.บ.ฯ มีความหมายว่าอย่างไร ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม


นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า ในระหว่างที่มีการพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร. ในขั้นตอนของ ก.ตร. มีการเสนอผลงานหรือไม่อย่างไร โดยกรอบเวลาในการตรวจสอบ นายนิวัติไชย ไม่ได้ระบุชัดว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ระบุเพียงว่า กรณีนี้มีการตรวจสอบเพียงประเด็นเดียว น่าจะไม่ล่าช้า โดยหากตรวจสอบเสร็จสิ้น และพบว่ามีมูล ก็จะมีการเสนอสั่งไต่สวน แต่หากไม่มีมูล ป.ป.ช. ก็จะไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ส่วนประเด็นนี้จะเป็นเหตุให้นายเศรษฐา พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังอีกไกล เพราะขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่ได้มีการสั่งไต่สวนเลยด้วยซ้ำ

เลขาธิการ ป.ป.ช. ยังกล่าวถึงคดีของ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช. ว่า มีอยู่ 2 คดี คือ 1. คดีเว็บพนันมินนี่ ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ป.ป.ช.มีการขอสำนวนคืนจากพนักงานสอบสวน แต่ยังไม่ได้รับกลับมา อยู่ในระหว่างติดตาม และ 2. คดีที่ สน.เตาปูน ป.ป.ช.มีมติรับไว้พิจารณาเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับ “บิ๊กโจ๊ก” ส่วนคดีทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการเล่นพนัน ได้มีการส่งคืน สน.เตาปูน ไปแล้ว โดย ป.ป.ช.จะนำทั้ง 2 สำนวนมาพิจารณาร่วมกัน เพราะทั้ง 2 คดีเป็นโครงข่ายที่มีความเชื่อมโยงกันทางด้านบัญชี.-319 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้