fbpx

“วิสุทธิ์” ปลื้มมิติใหม่การเมือง ถกงบ 68 วันแรก ประท้วงน้อย

รัฐสภา 20 มิ.ย.- “วิสุทธิ์” บอก “อิ๊งค์” หัวหน้าทีมวิชาการคุมอภิปราย งบ 68 เอง ติดปีก สส. ปลื้มมิติใหม่การเมือง ประท้วงน้อย ไม่รุนแรง แม้บางคนบ่นเหงาไปหน่อย ชี้ “เจ๊ง-วิ่งราวทรัพย์” แค่วาทกรรมสีสัน ชกกันกันไม่ถึงตาย


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วันแรก ว่า ถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง ไม่ค่อยมีการประท้วง ไม่มีอะไรรุนแรง บางคนอาจบอกว่าเหงาไปหน่อย แต่เป็นเรื่องที่ดี เพราะมีแต่เนื้อหาสาระ ฝ่ายค้ายมีอภิปรายบ้าง ตำหนิติเตียนบ้าง แต่ไม่รุนแรง รัฐบาลไม่ตอบโต้อะไร ตอบโจทย์จะได้รู้ เงินที่รัฐบาลจัดสรรเป็นประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ ถือว่าออกมาด้วยดี ใช้เวลาไปกว่า 12 ชั่วโมง เหลืออีก 28 ชั่วโมงในวันนี้และพรุ่งนี้

ส่วนวาทกรรมที่ว่า “เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้” และ “รัฐบาลวิ่งราวทรัพย์” นั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ถือว่านิดหน่อย ไม่รุนแรงเกินไป เป็นสีสันประชาธิปไตย เป็นธรรมดาพอฟังได้ ไม่รุนแรง ไม่มีการโต้แย้งรุนแรง ทั้งสองฝ่าย หลายคนบอกไม่สะใจ ไม่อยากติดตาม แต่แท้จริงแล้ว เป็นสาระประโยชน์ ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่เต็มที่ รัฐบาลก็พยายามชี้แจงตามอำนาจหน้าที่ มองว่าเป็นบวกทั้งสองฝ่าย รัฐบาล รัฐมนตรี ขึ้นชี้แจง ก็ไม่แรงเกินไป ว่ากันบ้าง เป็นเรื่องปกติของสภาฯ แต่ภาพรวมยอมรับได้ ที่ทุกคนบอกเงียบไป ไม่ตื่นเต้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะเน้นเรื่องเนื้อหาสาระ


ส่วนการย้อนกลับของเพื่อไทยที่อภิปรายย้อนไปถึงยุบพรรค นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มีบ้างเป็นการสาดน้ำใส่กัน บางทีโดนไปเยอะๆ ตนไปถาม นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.พรรคเพื่อไทย ขอเอาคืนบ้างนิดหน่อย ไม่เป็นไร เพราะทั้งสองฝ่ายอยู่ในเกม ไม่ค่อยมีการประท้วงกัน ฟาดฟันกันนิดหน่อยเป็นธรรมดาของการเมืองระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลในการทำหน้าที่

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่พอใจที่ยกประเด็นยุบพรรคมาเล่นในสภาฯ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าข้างใคร บางครั้งคุณก็ว่าเขาแรงเกินไป ใส่มาตลอด 3-4 คน พอโดนกลับไปบ้างก็เป็นธรรมดา การชกกันก็มีบาดเจ็บบ้างเป็นธรรมดาไม่มากมายแต่ไม่ถึงตาย ถือเป็นเกมในสภา

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พูดถึงกรณีก้าวไกลและเพื่อไทยเป็นไก่ในเล้าตีกันเองนั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของกฎหมายคดีความต่างๆ อยู่ในกระบวนการยุติธรรม อย่าไปแทรกแซงหรือวิพากษ์วิจารณ์ พวกตนไม่ได้ปกป้องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และโดนมาเยอะในอดีต มันต้องกลืนเลือดและต้องยอมรับในข้อเท็จจริง สิ่งที่สำคัญใครทำอะไรไว้ ต้องยอมรับในข้อเท็จจริง ต้องไปสู้กันในกระบวนการ มีศาลยุติธรรม ที่เราต้องยอมรับอยู่แล้ว


เมื่อถามถึงการปรับยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยใช้สไลด์มาประกอบการอภิปรายและนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้มาให้กำลังใจ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า นางสาวแพทองธาร เป็นหัวหน้าทีมวิชาการเอง หัวหน้าพรรคได้กำชับ มาเยี่ยมให้กำลังใจในการทำหน้าที่ มองภาพออกมาดีว่า สส.รุ่นใหม่ ทำหน้าที่ดีจนชื่นชม หลายท่านมีอนาคตไกลเป็นดาวสภาได้แน่นอน อีกทั้งมีหัวหน้าพรรคมาเสริมวิชาการเหมือนติดปีกให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ ผลตอบรับของประชาชนก็ดีมาก

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายไม่มีปัญหา ได้รับความร่วมมืออย่างดี พยายามช่วยกันรักษาเวลา ปรับกันเล็กน้อยไม่ต้องทะเลาะเบาะแว้งเพื่อให้ประชาชนได้ติดตามเรื่องการใช้งบประมาณพร้อมเชิญชวนทุกคนตั้งใจฟัง เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชนว่าจะไปถึงหน่วยงานใดกระทรวงใดกรมใด เพื่อจะได้เห็นว่ารัฐบาลจะสรรงบประมาณอย่างไรจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างไร.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้