fbpx

วอน ผู้กู้ กยศ.ชำระหนี้ เพื่อให้คนรุ่นต่อไปได้กู้ยืม

รัฐสภา 15 พ.ค.-“ณัฐชา” วอนผู้กู้ กยศ.ชำระหนี้ เพื่อให้นักเรียน-นักศึกษา รุ่นต่อไปได้กู้ยืม เพื่อความอยู่รอดของกองทุน


นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าว ขอให้ผู้กู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชำระหนี้ตามที่กำหนด  โดยในที่ประชุมของคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม เมื่อวันที่14 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการหารือกองทุนเพื่อการศึกษา 2 กองทุน ประกอบด้วย  กองทุนเพื่อการเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เนื่องจาก 2 กองทุนดังกล่าว เป็นกลไกหลักช่วยเหลือประชาชนในเรื่องทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายทางการศึกษา

นายณัฐชา กล่าวว่า ผลจากการหารือในที่ประชุม กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาขณะนี้ หากไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนในปี 2569 กองทุนอาจไม่มีงบประมาณให้ประชาชน หรือนักเรียน นักศึกษาในรุ่นต่อไปได้กู้ยืม ทั้งนี้ในปี 2539-2560 ไม่มีการอนุมัติงบประมาณในการอุดหนุนกองทุน จนกระทั่งปี 2561-2567 กองทุนสามารถหมุนเวียนเงินของกองทุนได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจากภาครัฐ แต่สถานการณ์ปัจจุบัน กองทุนมีการปรับเกณฑ์ ปรับเปลี่ยนวิธีการ ปรับลดดอกเบี้ย และกระบวนการติดตามทวงหนี้ ซึ่งมีการผิดนัดชำระหนี้กว่า 97,110 ล้านบาท เป็นเงินต้นที่ผิดนัดชำระสูงพอสมควร


นายณัฐชา กล่าวต่อว่า ในที่ประชุม กมธ. มีการสอบถามไปยัง กยศ. ว่ามีการของบประมาณแผ่นดินไปหรือไม่ ซึ่งได้ทราบว่า ปี 2567 มีการขออนุมัติวงเงิน 5,000 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้รับการอนุมัติ  ซึ่งปี 68 กยศ. ขออนุมัติงบวงเงินงบประมาณเพื่อมาช่วยเหลือกองทุนกว่า 19,000 ล้านบาท แต่แนวโน้มได้รับจัดสรร เพียง 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล

ทั้งนี้ หากต้องการให้กองทุนอยู่รอด มีด้วยกัน 2 วิธี คือ 1.รัฐบาลต้องสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีไปที่กองทุนดังกล่าว เพื่อขับเคลื่อนและตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน ที่ต้องการทุนการศึกษาต่อไป  2.สร้างความตระหนักรู้ให้ผู้กู้ เนื่องจากขณะนี้หากเปรียบเทียบภาระหนี้ พนักงานประจำที่มีหนี้ กยศ. แล้วติดหนี้บ้าน รถ รวมทั้งบัตรเครดิต ลำดับการจัดชำระหนี้จะอยู่ลำดับสุดท้าย  พร้อมขอให้ช่วยกันชำระหนี้ให้กับ กยศ. เพื่อเป็นทุนให้น้องรุ่นถัดไปได้กู้ยืม และเพื่อให้กองทุนอยู่ได้ต่อไป.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน