fbpx

“สว.สมชาย” จี้ กกต.เอาจริงสักที

กรุงเทพฯ 14 มี.ค.-“สว.สมชาย” แซะอย่ายุบพรรค “ก้าวไกล” ถ้ากกต. ลืมหน้าที่ ชี้ตอนยุบ “อนาคตใหม่” ไร้ผล ถูกตัดสิทธิ 10 ปียังเป็นนักการเมือง ถาม “คณะก้าวหน้า-ก้าวไกล” ใช้ตึกเดียวกัน รูปแบบ-โลโก้เหมือนกัน จะยุบให้ได้อะไร มองเป็นศรีธนญชัยทางกม. จี้กกต.เด็ดขาด จริงจัง เอาผิดเสียที


นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล ว่า  #อย่ายุบพรรคก้าวไกล #ถ้ากกต.ลืมหน้าที่  เพราะมีผู้สอบถามว่า เหตุใดสังคมจึงพบเห็นสองความแปลกประหลาดทางการเมืองไทย 1.คำวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองอนาคตใหม่ที่ดูเหมือนไร้ผล เพราะแปลงไปตั้งคณะก้าวหน้าทำงานการเมืองสอดประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพรรคก้าวไกล ท้าทายคำวินิจฉัยยุบพรคและตัดสิทธิทางการเมืองอย่างยิ่ง?

2. นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ10 ปี หรือตลอดชีวิต ยังตั้งคณะการเมืองทำทุกอย่างแบบพรรคการเมือง ทั้งการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง การหาเสียงเลือกตั้ง การเข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการพิจารณางบประมาณแผ่นดินและกฎหมายสำคัญของประเทศ เสมือนยังเป็นสสหรือหัวหน้าพรรคการเมือง ไม่ยี่หระต่อคำวินิจศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคและตัดสิทธิซึ่งเป็นบทลงโทษหนักทางการเมือง ทั้งกลับยังมีท่าทีเปิดเผยท้าทายตั้งสำนักงานใหญ่พรรคและคณะก้าวหน้าตั้งอยู่ที่อาคารอนาคตใหม่ เลขที่ตั้งเดียวกัน ประชุมหรือประสานงานทั้งในที่ลับหรือที่แจ้ง แบบไม่หวั่นเกรง เหตุเพราะหน่วยงานที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายคือ กกตหรือสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งอาจหลงลืมหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดหรือไม่


“ตัวอย่างเช่น คณะก้าวหน้า ที่แปลงมาจากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ ใช้รูปแบบชื่อโลโก้ คณะผู้บริหาร แม้กระทั่งที่ทำการสำนักงานเดียวกัน ทำให้ผู้คนเข้าใจได้ว่า คือพรรคการเมือง ซึ่งผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 32 ชัดเจน และมีโทษทางอาญา แต่ไม่ทราบด้วยเหตุผลใด กกต. จึงหลงลืมหรือปล่อยปละละเลยให้เคลื่อนไหว ดำเนินการงาน การเมืองคู่ขนานประสานเสียงทำงานสอดรับคู่กับพรรคก้าวไกลมาได้จนเป็นที่สงสัยจนทุกวันนี้ ดังนั้นเมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอีกครั้งว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และกกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค10 ปี แบบเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ที่เคยถูกยุบไปแล้ว จึงมีคำถามค้างคาใจว่า หากกกต.ยังคงทำหน้าที่แบบเดิมๆ หลังที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิการเมือง จะมีประโยชน์อะไร ถ้ากกต.ไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดจริงจัง ดำเนินคดีเอาผิดเสียที.-312.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์