fbpx

แนะใช้ค่ายทหารคุมตัวนักโทษแทนบ้านพัก

รัฐสภา 13 ธ.ค.- “ชัยชนะ” เรียก รพ.ตำรวจ -กรมราชทัณฑ์ แจง ระเบียบการปฏิบัติกับนักโทษ พร้อมถามถึง “ทักษิณ” หลังรักษาตัว รพ.ครบ 120 วัน ย้ำ ไม่มีธงเอาผิดใคร เชื่อกฎกระทรวงไม่เอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่ง ยัน ไม่เห็นด้วยจำคุกที่บ้าน แต่ให้ย้ายไปใช้ค่ายทหารแทน


 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ว่า ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องร้องเรียนตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์ รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจง โดยทางกมธ.จะสอบถามระเบียบปฏิบัติต่อนักโทษว่ากรมราชทัณฑ์และรพ.ตำรวจ มีระเบียบอย่างไร มีการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ และนักโทษได้รับการปฏิบัติจากรพ.อย่างไร เหนือจากนักโทษคนอื่นหรือไม่ หรือมีความเสมอภาคกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ และนักโทษจะอยู่รักษาตัวที่รพ.อีกนานเท่าใด สำหรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ เดิมให้ 90 วัน และเมื่อครบ 120 วันแล้ว การปฏิบัติกับนายทักษิณ เป็นอย่างไร เพราะวันนี้ต้องยอมรับภาคประชาชนเคลื่อนไหวอยู่ทุกสัปดาห์ แต่ตนในฐานะประธานกมธ.ตำรวจ ก็ต้องสอบถามเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้องโดยไม่มีธงเอาผิดผู้ใด

ส่วนระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาล่าสุด จะมีการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอให้มองอย่างเป็นกลาง เรื่องนี้เอื้อนายทักษิณ ไม่ได้ เนื่องจากกฎระเบียบกระทรวงประกาศใช้ปี 2563 แล้วแก้ไขเพิ่มเติมในปี 2564 ให้ลดโทษ 1 ใน 3 หลังจากนั้น ประกาศใช้ในปี 2566 ดังนั้น กฎระเบียบกระทรวงจะสามารถเอื้อประโยชน์นักโทษคนใดคนหนึ่งอันนี้ถือไม่จริง เพราะไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่านายทักษิณ จะกลับมามอบตัว


“สำหรับกฎระเบียบกระทรวง ปี 2566 ออกมาให้กับคนที่กลับตัวกลับใจได้เร็ว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของคณะกรรมการก็จะสามารถติดคุกภายนอกได้  แต่ความเห็นส่วนตัวมองว่า การติดคุกภายนอก ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการกลับมาจำคุกที่บ้านพักอาศัย แต่ต้องเป็นการจำคุกภายนอกเรือนจำเพื่อลดความแออัด โดยย้ายไปยังค่ายทหาร ซึ่งไม่ต้องปรับปรุงสถานที่” นายชัยชนะ กล่าว.-318.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์