fbpx

วิปรัฐบาลย้ำประสานงานห้ามองค์ประชุมล่ม

รัฐสภา 20 กย-“อดิศร” เน้นย้ำ วิปรัฐบาลประสานห้ามองค์ประชุมล่ม มองเป็นธรรมดาฝ่ายค้านงัดอาวุธนับองค์-วอล์คเอาท์ ดักคอเสนอนับทุกญัตติไม่ได้ เชื่อรัฐบาลให้ความร่วมมือตอบกระทู้

นายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการทำงานของวิปรัฐบาลจะเน้นเรื่องการประสานงาน เพื่อให้การประชุมราบรื่น เน้นเรื่ององค์ประชุมโดยให้แต่ละพรรคการเมืองไปรับผิดชอบให้สมาชิกมาร่วมประชุม ไม่ให้สภาล่ม ซึ่งปัญหาองค์ประชุมที่ล่มครั้งแรก ถือเป็นเรื่องหมัดเมา ไม่ว่าฝ่ายใดถือว่าเป็นบทเรียนซึ่งกันและกัน ซึ่งองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ สส. ทุกคน ตามที่ได้หาเสียงไว้ แต่การเสนอนับองค์ประชุม หรือวอล์คเอ้าท์ ถือเป็นเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะใช้เป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ถ้ารัฐบาลรับผิดชอบองค์ประชุมและทุกคนมาประชุมก็จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมล่ม


ส่วนรัฐบาลจะตั้งรับอย่างไรกับฝ่ายค้านพรรคก้าวไกลและประชาธิปัตย์ นายอดิศร กล่าวว่า 2 พรรคนี้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ ที่เป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คงเห็นว่าเหมาะจะชักอาวุธเมื่อใดตามสถานการณ์ แต่ไม่ใช่ว่าจะเสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติ เพราะจะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือกับกรรมการร่วม 2 ฝ่าย คือฝ่ายค้านและรัฐบาล ที่จะตั้งขึ้นตามข้อบังคับข้อ 62 โดยจะมีการส่งตัวแทนฝ่ายละ 5 คน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการทำงานให้เป็นไปตามครรลอง

ขณะที่วิปรัฐบาลจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ที่รัฐสภา และอาจไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เผื่อนายกรัฐมนตรีจะมาร่วมประชุม เพื่อทราบความเคลื่อนไหวของการทำงานในสภาด้วย


นายอดิศร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ  ว่า ขณะนี้ยังไม่มีร่างกฎหมายของรัฐบาลเสนอ มีเพียงร่างกฎหมายของสส.ที่เสนอเท่านั้น ซึ่งวิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังรัฐบาลให้เร่งรัดว่า ขอให้พิจารณาเสนอร่างกฎหมายที่เป็นนโยบายของรัฐบาลให้สภาฯพิจารณา ส่วนร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ก่อนหน้านั้น ถือว่าตกไปทั้งหมดแล้ว เพราะรัฐบาลไม่ยืนยันภายในกรอบเวลา 60 วัน ซึ่งวิปรัฐบาลพยายามส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเช่นกัน ส่วนข้อกังวลต่อความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อการตอบกระทู้ของสภาฯ นายอดิศร เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีจะมาชี้แจงกระทู้ถามสด รวมถึงกระทู้ถามทั่วไปของสภาฯ เพราะเวทีการชี้แจงในสภาฯ นั้นเป็นจุดวัดผลงานของรัฐมนตรี และเชื่อว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมาชี้แจงต่อสภาฯ เช่นกัน เพราะนายเศรษฐาเคยระบุว่าอยากมาสภา เพื่อตอบกระทู้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และตนเชื่อว่าไม่มีปัญหา  ทั้งนี้ส่วนตัวอยากเห็นความสง่างามของนายกฯ และรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สด ไม่อยากให้มอบหมาย เพราะศักยภาพของรัฐมนตรีแสดงออกในการตอบกระทู้ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด