fbpx

สส.ก้าวไกล มั่นใจ “รถไฟฟ้า 20 บาท” เหลวแน่นอน

รัฐสภา 11 ก.ย. – “สุรเชษฐ์” มั่นใจ “รถไฟฟ้า-ตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสาย” เหลวแน่นอน แนะเร่งปรับปรุง-อุดหนุนผู้ใช้รถเมล์ก่อน


นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยเห็นว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ที่มีการหาเสียงในนโยบายดังกล่าวหลายครั้ง รวมถึงยังมีรัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมถึง 3 คน และยังมีนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่กำกับงบประมาณ ซึ่งหากรัฐบาลตั้งใจจะทำนโยบายดังกล่าวจริง จะต้องบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล แต่กลับไม่มีการบรรจุไว้ในคำแถลงนโยบาย โดยระบุเพียงว่า จะลงทุนทางถนน รถไฟ ราง และทางอากาศ ไม่มีทิศทางระบุที่ชัดเจน สวนทางกับการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่หาเสียงไว้ 20 บาทตลอดสาย โดยพรรคเพื่อไทย ยืนยันผ่านเว็บไซต์ของพรรคว่า จะเร่งเจรจากับภาคส่วนต่างๆ ให้เอกชนลดราคา เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ 20 บาทตลอดสาย ภายใน 3 เดือน ซึ่งนายสุรเชษฐ์ เชื่อว่า แม้บริษัทจะยอม แต่ผู้ถือหุ้นก็ไม่ยินยอม และไม่เชื่อด้วยว่า รัฐบาลจะสามารถเจรจาได้สำเร็จภายใน 3 เดือน ยกเว้นจะใช้เงินอุดหนุน

นายสุรเชษฐ์ ยังมองว่า “นโยบาย 20 บาทตลอดสาย” ที่พรรคเพื่อไทยตั้งใจทำนั้น จะต้องเป็น 20 บาทตลอดเส้นทาง เพราะรถไฟฟ้าของไทยแบ่งสายหลายสี และสามารถข้ามสายได้ รวมถึงตั๋วร่วม 20 บาท หรือค่าโดยสารร่วม ที่ยังไม่ชัดเจน เพราะที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น คือ ค่าโดยสารร่วม 20 บาทตลอดสาย และยังจะต้องอาศัยร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วม ที่จะเป็นเครื่องมือจัดการเงินค่าใช้บริการ ซึ่งขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด ดังนั้น มั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่สามารถทำได้ภายใน 3 เดือนแน่นอน และในอดีตปี 2554 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจากพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมายอมรับแล้วว่า นโยบายดังกล่าวล้มเหลว ไม่สามารถทำได้ เพราะจะกระทบต่อผู้ถือหุ้นเอกชน และอาจเกิดการฟ้องร้องกันได้


นายสุรเชษฐ์ ยังไม่สนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพราะหากรัฐบาลจะดำเนินการ จะต้องใช้เงินอุดหนุนจำนวนมาก เพื่ออุดหนุนชนชั้นกลางระดับบน ซึ่งมีมากกว่าประชาชนที่ใช้รถโดยสารประจำทางมาก และรัฐบาลควรจะอุดหนุนผู้ใช้รถโดยสารประจำทางก่อน เพราะหากรัฐบาลจะอุดหนุนเงินค่ารถไฟฟ้า ประชาชนที่จะได้ประโยชน์ คือ ประชาชนที่อาศัยบนคอนโดฯ รอบสถานีรถไฟฟ้า และยังมีปัญหาการเดินทางถึงสถานีรถไฟฟ้าที่ยังยากลำบาก ต่อให้รัฐบาลอุดหนุนเงินมาก ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมาใช้บริการเยอะ เพราะกว่าที่ประชาชนจะเดินทางถึงสถานี ยังมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการใช้รถไฟฟ้า ดังนั้น รัฐบาลจึงควรทบทวนให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย มากกว่าเส้นเลือดใหญ่. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน