fbpx

“อรรถวิชช์” เผยศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องปมแบ่งเขต เลือกตั้ง กทม.

กรุงเทพฯ 24 มี.ค. – “อรรถวิชช์” เผยศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องปมการแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.แล้ว เมื่อ 20 มี.ค.66 รอศาลเรียกไต่สวน ยืนยันเตรียมเอกสารพร้อมชี้แจง วอนเร่งตัดสินก่อนพิมพ์ป้าย/เปิดแคมเปญ หวั่นเสียหาย


นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องปมการแบ่งเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครที่ได้ยื่นร้องไปแล้ว เป็นคดีดำหมายเลข ป.16/2566 ศาลปกครองสูงสุด ซึ่งรับไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายอรรถวิชช์ ระบุว่า ในฐานะผู้ร้องได้ยื่นเอกสารหลักฐานหมดแล้ว และหลังจากนี้รอการเรียกไต่สวนตามกฎหมาย ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่มีมาตรการคุ้มครองชั่วคราว แต่ตามกฎหมายระยุว่าศาลจะดำเนินการและพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องรอศาลเรียกไปไต่สวน ซึ่งขณะนี้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว และเป็นเรื่องที่กกต.จะต้องตอบว่าเหตุใดการแบ่งเขตเลือกตั้งในกรุงเทพฯจาก 33 เขต ไม่มีอำเภอหลักอยู่ในนั้น และการแบ่งเขตครั้งนี้ไม่เหมือนเขตการเลือกตั้งเก่า โดยมีเพียง 4 เขตเท่านั้นที่เหมือนการเลือกตั้งเดิม

“พูดง่าย ๆ คือตั้งใจไม่ให้เหมือนเขตเดิม ดังนั้น กกต.ก็ต้องตอบคำถาม เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์มาก่อนว่า การแบ่งเขตโดยที่ไม่มีอำเภอ เพราะกฎหมายระบุชัดในมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ให้รวมอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งปัจจุบันไม่ได้รวมอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง” นายอรรถวิชช์ กล่าว


เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เกิดความเสียหายนัก เพราะทุกพรรคอยู่ในกระบวนการทำไพรมารีโหวต แต่หากกระบวนการของแต่ละพรรคเสร็จและเริ่มพิมพ์ป้ายหาเสียงแล้ว และเริ่มแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งแล้ว จะทำให้เกิดความเสียหายเป็นตัวเงินกับผู้สมัครและพรรคการเมือง และหากกกต.ปล่อยให้กระบวนการถึงตรงนั้นจะทำให้เกิดความวุ่นวายได้ ทั้งนี้อยากให้เข้าใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้ประกาศคณะรักษาความสงบเรียบร้อยเหมือนครั้งที่แล้ว และตัวกฎหมายหลักคือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งแตกต่างกัน ดังนั้นกกต.ควรต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร, สุโขทัย และสกลนคร โดยศาลมีคำสั่งรับคดีเมื่อวันที่ 22  มี.ค. และขณะที่ กกต. อยู่ระหว่างการเตรียมทำคำชี้แจงส่งต่อศาลภายใน 5 วันทำการ คือ กกต.จะต้องยื่นเอกสารชี้แจงภายในวันที่ 29 มี.ค.นี้.สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที