fbpx

“อนุทิน” แจงย้าย “หมอสุภัทร” เป็นอำนาจผู้ตรวจฯ ปัดแทรกแซง

รัฐสภา 15 ก.พ. – “อนุทิน” แจงย้าย ผอ.รพ.จะนะ เป็นอำนาจผู้ตรวจกระทรวงฯ ยันไม่แทรกแซงการชุมนุม ชี้ฝ่ายค้านอภิปรายข้อมูลแค่คาดเดา ไร้หลักฐาน สอนกลับควรแนะนำ ไม่ใช่โหวกเหวกตะโกน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในวันนี้ (15 ก.พ.66) ว่า ทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ ฝ่ายค้านมีทั้งวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถาม และให้คำแนะนำ แต่รัฐบาลก็ได้ชี้แจงในส่วนที่มีความเหมาะสม เช่น กรณีกระทรวงสาธารณสุข ที่พูดถึงในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน สปสช. ไม่ยอมลงนามในงบฯ ส่งเสริมสุขภาพ ในส่วนนอกเหนือสิทธิบัตรทอง ตนเองก็ได้ชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าจะต้องมีขั้นตอน ยืนยันไม่มีเจตนารมณ์ที่จะสร้างความเสียหาย ทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆ ส่วนในด้านการให้บริการ ทุกคนสามารถเบิกงบฯ ไม่ว่าจะอยู่ในสิ่งใดก็ตาม

นายอนุทิน ยืนยันว่า การอภิปรายในครั้งนี้ ในฐานะที่กำกับดูแล 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต่างทำงานอย่างเต็มที่ ผลงานออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ข้อมูลบางอย่างจากฝ่ายค้านเป็นข้อมูลเก่า และเป็นข้อมูลที่สังเกตได้ว่า ตั้งคำถามเชื่อได้ว่า แสดงว่า เท่านั้น ขณะที่การอภิปรายเรื่องการย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และมีการยื่นให้ดำเนินคดีกับตนเองผิดมาตรา 185 แทรกแซงก้าวก่ายงานของข้าราชการประจำ ทั้งที่อำนาจนี้เป็นของผู้ตรวจฯ ไม่ใช่อำนาจของปลัดกระทรวง ไม่สามารถแทรกแซงได้ แต่การอภิปรายกลับอ้างเชื่อได้ว่า ถือเป็นการคาดเดา ไม่ใช่สิ่งที่ทำจริง จึงคิดว่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง ดังนั้นควรเอาสิ่งที่เป็นหลักฐานมาให้คำแนะนำ โดยการให้คำแนะนำจะต้องมีสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งไหนไม่ดีแล้วจะต้องแก้ไข ไม่ใช่มาโหวกเหวกตะโกน ซึ่งไม่ใช่เรื่อง พร้อมยืนยันไม่แทรกแซงการชุมนุม ถือเป็นสิทธิของประชาชน การชุมนุมในสถานที่ราชการ ไม่สามารถทำได้ ผิดกฎหมาย ซึ่งตนเองไม่ได้สั่งในเรื่องนี้ ส่วนตัวต้องการให้ทุกคนได้แสดงสิทธิอย่างเต็มที่ ไม่ได้จำกัดสิทธิแต่อย่างใด. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง