ยุบสภาไม่ใช่ทางแก้ปัญหาสภาล่ม  

รัฐสภา 19 ม.ค. – “ชวน” ชี้การยุบสภาไม่ใช่ทางแก้ปัญหาสภาล่ม วอน ส.ส. ใช้เวลาที่เหลืออยู่ดันกฎหมาย และงานสภาให้ผ่าน หากร่วมมือเชื่อว่าเสร็จทัน ด้าน “อนุชา” ยันรัฐบาลสะดวกแจงอภิปรายทั่วไป 152 กลาง ก.พ.


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปสองฝ่าย พร้อมตัวแทนรัฐบาล โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมประชุม นายชวน ย้ำว่าเวลาที่เหลืออยู่ของสภาเป็นสิ่งมีค่า แม้จะดูสั้นเมื่อเทียบกับระยะเวลา 4 ปี แต่ยังสามารถพิจารณาเรื่องต่างๆ ได้มาก ทั้งเรื่องเพื่อทราบ เรื่องที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งบางชุดเสียงบประมาณเป็นล้านในการทำงาน และใช้เวลาศึกษากันมาเป็นปี หากไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาก็จะเป็นเรื่องที่เสียโอกาส และเสียเวลา ดังนั้นจึงตั้งใจจะให้ผ่านสภาไปให้ได้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ และเห็นว่าข้อเสนอของ ส.ส. บางคนที่เสนอให้ยุบสภา เพราะมีปัญหาสภาล่มนั้น เห็นว่าการเสนอยุบสภาไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา แต่เป็นข้อเสนอตัดความรำคาญเฉพาะหน้า ซึ่งเท่าที่สังเกตจากที่นั่งเป็นประธานการประชุมจะเห็นว่า เวลาเช็คองค์ประชุมจะใช้เวลานานแต่พอถึงเวลาลงมติเสียงจะมากกว่า ซึ่งแสดงว่ามีผู้ไม่แสดงตนแต่พอเห็นว่าองค์ประชุมครบก็ลงมติ จึงขอร้อง ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลอย่าใช้วิธีการหนีปัญหา แต่ควรอยู่ร่วมกันทำงานโดยเฉพาะการพิจารณาร่างกฎหมายที่เห็นพ้องเลื่อนขึ้นมา และเชื่อว่าหากครบองค์ประชุมก็สามารถพิจารณาเสร็จได้

“ผมก็หวังและขอความร่วมมือด้วยตัวเอง และบอกว่าอย่าใช้วิธีหนีปัญหา และต้องใช้วิธีสู้ปัญหา เชื่อว่าสามารถทำได้ และหวังว่าคำขอร้องวันนี้ทุกคนน่าจะ ร่วมมือให้องค์ประชุมดีขึ้น ก็เห็นใจท่านรัฐมนตรี ซึ่งท่านก็รับปากว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีเข้าสังกัดพรรคการเมืองแล้ว ก็ขอร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลใส่ใจ” นายชวน กล่าว


ส่วนเมื่อกฎหมายผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้วหมดสมัยประชุม ทางวุฒิสภาจะขอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่าทางสภาสามารถขอไปได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลว่าจะยอมให้เปิดหรือไม่ และโดยปกติแล้วการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญมักจะเป็นเรื่องด่วนและสำคัญที่จะขอเปิด 3 วันหรือ 5 วัน ซึ่งกฎหมายหลายฉบับแม้จะผ่านสภาไปแล้วอาจจะไม่ทันวุฒิสภา แต่ต้องไม่ลืมว่าสภาชุดนี้หมดวาระในวันที่ 23 มีนาคม จึงถือว่ายังอยู่ในวาระของสภาอยู่  สมาชิกก็ยังมีสมาชิกภาพและยังทำงานได้อยู่ ดังนั้นต้องแล้วแต่ทางรัฐบาล

สำหรับวันเวลาในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นั้น นายชวนกล่าวว่าจะต้องมีการหารือกันในวันที่ 25 มกราคมนี้ โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพราะกรณีนี้มีการยื่นญัตติมาตั้งแต่เดือนธันวาคม และเดิมคาดหมายว่าจะอภิปรายตั้งแต่กลางมกราคม หรือปลายมกราคม แต่ทางรัฐบาลบอกว่าสะดวกหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เนื่องจากมีรัฐมนตรีบางคนไปต่างประเทศ แต่ต้องยอมรับว่าวันที่ 15 และ 16 กุมภาพันธ์ เป็นสัปดาห์รองก่อนสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ แต่ทั้งนี้แล้วแต่รัฐบาลที่จะเห็นว่ามีอะไรสำคัญจะต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญหรือไม่  ซึ่งก็ไม่ง่ายนักเพราะในการประชุมสมัยสามัญก็ยังยากเพราะไม่ครบองค์ประชุม ทั้งนี้ความจริงแล้วการอภิปรายทั่วไปก็เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยฝ่ายค้านได้ซักถามและฝ่ายรัฐบาลก็มีโอกาสได้ชี้แจง

ด้านนายอนุชา นาคาศัย กล่าวว่าต้องยอมรับว่ามีรัฐมนตรีบางคนติดขัด ไม่สะดวกที่จะให้อภิปรายก่อนและเห็นว่าการจะให้อภิปรายต้นเดือนหรือกลางเดือน ก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก เพราะหากรัฐมนตรีไม่อยู่ก็ไม่สามารถที่จะชี้แจงได้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก