fbpx

สมเด็จพระสังฆราชทรงให้พรนายกฯ

วัดราชบพิธ 1 ม.ค. – สมเด็จพระสังฆราช ทรงให้พรและเตือนสตินายกฯ ให้ใจเย็น คุมอารมณ์ ลดหงุดหงิด นายกฯ รับหงุดหงิดเพราะงานเยอะ แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะโมโห ปัดตอบอนาคตการเมือง ย้ำเป้าหมายอยู่ที่ประชาชน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ณ พระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก่อนจะทักสื่อมวลชนและประชาชนที่มาทำบุญ โดยกล่าวว่า “สวัสดีปีใหม่ทุกคน ขอให้สุขภาพดีกันทุกคนนะ” ซึ่งสื่อมวลชนทักว่าวันนี้นายกฯ ใส่เสื้อสวย นายกฯ ยิ้มกลับและกล่าวขอบคุณอย่างอารมณ์ดี ขณะที่ประชาชนได้กล่าวทักทายนายกฯ พร้อมภรรยา ตลอดทาง และขอถ่ายภาพ บอกว่านายกฯ ตัวจริงหล่อกว่าในทีวี


ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานพรและได้พูดคุยเรื่องพระพุทธศาสนา ขอให้ใจเย็น มีสมาธิและสติ ถือเป็นพระเมตตาของพระองค์ท่านที่มอบให้ ขณะเดียวกันทรงพูดถึงเรื่องความสงบเรียบร้อยและความรักความสามัคคีอย่างที่ได้ประทานในคำขวัญไปแล้ว และสิ่งสำคัญที่สุดคือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะเราไม่เหมือนคนอื่น ต้องมีการทำบุญให้พระให้วัดควบคู่กันไป และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับประชาชน ประเทศอื่นไม่เหมือนกับประเทศไทย ซึ่งตนได้สาธุกราบทูลไปว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสมานฉันท์ เป็นกลางไม่มากหรือน้อยเกินไป ขณะเดียวกันประเทศก็ให้ความสำคัญกับศาสนาพุทธ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ช่วยกันให้ชาติบ้านเมืองผ่านไปได้ก่อน ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ตอบว่าการเมืองจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ แต่หันไปโบกมือทักทายประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า สมเด็จพระสังฆราชได้ให้พรส่วนตัวอะไรหรือไม่ นายกฯ ตอบกลับว่า ทรงประทานกำลังใจให้ ส่วนได้ฝากถึงบ้านเมืองอย่างไรนั้น นายกฯ ย้ำว่า ท่านให้รักและสามัคคี


เมื่อถามว่าเป้าหมายทางการเมืองในปี 66 นี้ตั้งเป้าไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำมาอยู่แล้ว ไม่ต้องตั้งเป้าอะไร เพราะเป้าหมายคือประชาชน เป้าหมายที่ทำก็เพื่อประชาชนทั้งหมด

เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายในปีนี้สูงไหม นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว และแสดงอารมณ์ทางสีหน้า ก่อนหันโบกมือทักทายประชาชน

เมื่อถามต่อว่าที่สมเด็จสังฆราช ทรงตรัสให้ใจเย็นลงหมายความว่าอย่างไร นายกฯ ได้หันมาตอบว่า “ท่านไม่ได้ว่าฉันใจร้อน ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะเรื่องมันเยอะ “ท่านทรงตรัสต่อว่าขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าหงุดหงิด” ซึ่งตนเองบอกไปว่าได้พยายามอยู่แล้ว เราไม่ใช่คนที่อยู่ดีๆ จะโมโหเมื่อไร

เมื่อถามว่าของขวัญในปี 66 นี้อยากได้อะไร พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า พัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน

เมื่อถามว่าปีนี้เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ ตอบด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า “แล้วเธอเป็นห่วงอะไรไหมล่ะ เป็นห่วงไหมที่ถามฉันแบบนี้ ถ้าเธอห่วงก็จะให้ช่วยแก้ ถ้าเธอไม่ห่วงก็ไม่ต้องช่วยฉัน”

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนที่นายกฯ จะให้สัมภาษณ์ ประชาชนที่มาทำบุญ ได้ตะโกนส่งเสียงให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี “ลุงตู่สู้ๆ อย่าถอดใจนะ” ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยิ้มรับและขอบคุณประชาชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ