fbpx

“สมคิด” ไม่อยากเป็นนายกฯ อยากเปลี่ยนประเทศ

โรงแรมรามาการ์เด้นส์ 8 ก.ย.-“สมคิด” ควงลูกชายคนเล็กเปิดใจ หลังนั่ง ปธ.สร้างอนาคตไทย ย้ำไม่ได้อยากเป็นนายกฯ แต่อยากช่วย “น้อง ๆ” เปลี่ยนประเทศ เหน็บไม่ใช้ใจบันดาลแรง แต่มีแรงบันดาลใจเพื่อชาติ ไม่ใช่ประโยชน์ตัว


พรรคสร้างอนาคตไทยจัดกิจกรรม #คิดสร้างอนาคตไทย ประชุมสัมมนาผู้แสดงเจตจำนงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคทั่วประเทศ โดยไฮไลต์สำคัญคือการเปิดตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งนายสมคิดปรากฎตัวพร้อมเปิดใจเป็นครั้งแรกด้วยการเดี่ยวไมโครโฟน ความยาว 1 ชั่วโมง โดยใช้มือล้วงกระเป๋าตามสไตล์

นายสมคิด เปิดใจช่วงหนึ่ง ว่า วันนี้ (8 ก.ย.) มาพร้อมบุตรชายคนเล็ก “น้องคลัง” หรือนายณฉัตร จาตุศรีพิทักษ์ ที่เป็นลูกที่สวรรค์ส่งมาให้ตอนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปัจจุบันอายุ 20 ปี ที่พามาด้วยเพื่อให้เป็นประจักษ์พยาน ว่าการสร้างพรรคการเมืองที่ดีมีจริง และต้องการให้เรียนรู้ว่าการสร้างพรรคการเมืองไม่ใช่ของง่าย ทำไมพ่อต้องมาช่วยน้อง ๆ เพราะเป็นภาระหน้าที่ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่มีความหมาย ที่สำคัญคือการเป็นผู้นำสร้างความเปลี่ยนแปลง พัฒนาบ้านเมือง จะได้เห็นความพยายามของพ่อ ซึ่งจะได้มาก ได้น้อยเป็นชะตาของบ้านเมือง


“การตั้งพรรคการเมืองในช่วงนี้ ต้องมีความกล้าหาญ ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่เละเทะ สถานการณ์การเงินที่ค่าเงินตราสูงมาก การแข่งขันทางการเมืองเหมือนแข่งในสนามม้า มีม้าแข่งที่ต้องซื้อ มีคอก มีเจ้าของ ต้องหาเงินเลี้ยงม้า แต่ที่ผ่านมาโจ๋งครึ่มเกินไป เป็นตัวอย่างไม่ดี สำหรับการเมืองไทยทำให้คนรุ่นใหม่ไม่อยากเข้ามา ผมจำได้ว่า รัฐบาลหลังปี 2557 ก่อนที่จะส่ง 4 กุมารเข้าไป และคณะรัฐมนตรีเกินครึ่ง ผมสนับสนุนชื่อเข้าไปทำงานและดูว่าคนที่เข้าไปต้องทำงานเป็น ทำงานได้ ซึ่งขณะนั้นจีดีพี เหลือเพียง 1% เพราะมีการรัฐประหาร ต่างชาติไม่รับรอง ทุกอย่างติดชะงัก ทั้งทีมในครม.ช่วยกันทำงาน จนทำให้เป็น 3% ใน 2 ปีติดต่อกันและจีดีพีเพิ่มขึ้นเป็น 4% ก่อนเจอพิษโควิดปี 62 และทีม 4 กุมารเจอพิษการเมืองที่แสวงหาอำนาจ แต่ไม่แสวงหาปัญญา ผมเห็นใจนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เพราะเป็นพรรคการเมืองผสม และในอดีตมีจุดประสงค์ทำพรรคการเมืองผสมเพื่ออะไร ทำเพื่อบ้านเมืองใช่หรือไม่” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ได้เตือนแล้วว่าการแบ่งกระทรวงก่อนที่จะฟอร์ม ครม.มันไปไม่ได้ มันไปคนละทิศคนละทาง แล้วจะเอาพลังมาจากไหน มีที่ไหนที่นโยบายของประเทศแบ่งกันตามกระทรวง ทางใครทางมัน ประชุมก็ดี แต่ถ้าไม่ทำตามที่บอกก็วอล์คเอ้าท์ และจะให้ทำอย่างไร นี่หรือประชาธิปไตย นี่คือความเป็นจริงของประเทศไทย เมื่อทีม 4 กุมารลาออกก็มีสถานการณ์โควิด-19 จีดีพีทั้งหมดหดตัวจาก 5 แสนกว่าล้านบาท เหลือ 5 แสนล้านบาทต้น ๆ ซึ่งในขณะนั้นเรายังไม่มีปัญหาเรื่องส่งออกและพลังงาน แต่วันนี้การส่งออกเริ่มชะลอตัว และอย่าบอกว่าตัวเลขดีขึ้นเพราะน้ำมันราคาแพง

นายสมคิด กล่าวว่า ต้องโทษการเมืองที่พาประเทศไปไม่ถึงฝัน ซึ่งเห็นแล้วน่าเสียดาย วันนี้เรามีนายกรัฐมนตรี แต่คนไหนตัวจริงยังไม่รู้เลย ที่น่ากังวลคือต้องมีนายกฯ ตัวจริง เพื่อให้พาสเวอร์โฟกัสไปที่ผู้นำที่ต้องทุบโต๊ะบริหารจัดการงบประมาณ ถ้าไม่ช่วยต้องยุบสภาไปเลย ผมมาวันนี้เพื่อขอบคุณและพาลูกชายมาให้ดูให้เห็น และได้เข้าใจพ่อของเขาว่าไม่ได้ต้องการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ใครเข้าไป คุณแบกรับทั้งประเทศ และต้องให้กำลังใจคนที่จะเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นใคร และจุดหมายประการที่ 2 ผมอยากให้พรรคนี้พยายามเข้าไปกอบกู้และสร้างอนาคตของประเทศไทย


“พรรคเสนอให้ตนเข้ามาเป็นประธานพรรค ซึ่งตนสนับสนุนพรรคทุกรูปแบบ และอยากเข้ามาช่วยแม้จะอายุมากแล้ว ซึ่งตนเห็นใจน้อง ๆ ว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย และคนอย่างตนไม่มีใจบันดาลแรง แต่มีแรงบันดาลใจที่จะช่วยสร้างอนาคตประเทศไทย ไม่ใช่เพื่อตัวเอง” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเลือกตั้ง แต่ต้องมีเรื่องการปฏิรูป เรื่องงบประมาณ การกระจายอำนาจ และอีกหลายเรื่องเพื่อให้ทุกอย่างไปสู่ทิศทางข้างหน้า สิ่งเหล่านี้ต้องไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่มาจากใครคนใดคนหนึ่งเป็นคนเขียน แต่ต้องมาจากการมีส่วนร่วมของคนทุกเพศ ทุกวัย ต้องดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาด้วย ซึ่งหน้าที่ของพรรคสร้างอนาคตไทยนอกจากมีชุดความรู้ ต้องพยายามดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะพรรคการเมืองจะโตขึ้น ประชาชนต้องให้การสนับสนุน และบทบาทของพรรคสร้างอนาคตไทย คือการร่วมพูดคุยกับทุกพรรคการเมืองที่มีแนวทางเดียวกัน อย่ามัวหวงอำนาจ หวงตำแหน่ง ซึ่งการสร้างพรรคที่ดีอย่ามัวแต่แสวงหาอำนาจ แต่ต้องแสวงหาคน  และต้องไม่สร้างศัตรู ต้องสร้างมิตร เราไม่ได้เก่งคนเดียว เมืองไทยรอไม่ได้เราต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

“สิ่งที่อยากฝาก 3 ข้อ คือ 1. เป็นพรรคการเมืองที่ดี มีอุดมการณ์ 2. กอบกู้เศรษฐกิจ สร้างอนาคต 3. เปลี่ยนแปลงการเมือง ซึ่งตนไม่ได้เตรียมา เรื่องการพูดในวันนี้ แต่พูดจากใจจริง การมาที่นี่อย่าพูดไปว่าผมต้องเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรีฟ้าต้องลิขิต แต่ผมพร้อมจะเป็นผู้นำของทุกคนในพรรค” นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงานเปิดตัวนายสมคิดวันนี้เป็นอย่างคึกคัก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เข้าร่วมจำนวนมาก จัดโพเดียมปราศัย ไว้กลางห้อง รายล้อมด้วยว่าที่ผู้สมัครจากทุกภาค พร้อมป้ายเชียร์ เช่น “มือเศรษฐกิจขั้นเทพ” “เลือกสมคิด ชีวิตมีอนาคต” “จอมยุทธ์กวง” นอกจากนี้ยังมีอดีตส.ส.มาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยบุตรชาย นายปรพล อดิเรกสาร อดีตส.ส.สระบุรี นายนวกิจ พลวิเศษ บุตรชายนายภิรมย์ พลวิเศษ อดีตส.ส.นครราชสีมา และอดีตแกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งได้ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทยแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ นายปองพล เพิ่งเปิดตัวไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 6 กันยายนแล้ว.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ