fbpx

โออาร์ เตรียมหมื่นล้านรุกธุรกิจใหม่

กรุงเทพฯ 20 ม.ค.- โออาร์ แจงไอพีโอ เตรียมพร้อมขยายงาน ใน 5 ปี วางแผน 1 หมื่นล้านบาทสำหรับการร่วมทุนในธุรกิจใหม่ ๆ และรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี รับธุรกิจในอนาคต  เช่น อีวี และ ไลฟ์ไสตล์  ส่วนกรณี “ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11)” พันธมิตรแสนดีศึกษาร่วมงานหลังสัญญาธุรกิจจะหมดใน 2 ปีข้างหน้า


นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า OR เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ช่วงราคาเสนอขาย 16– 18 บาทต่อหุ้น สำหรับผู้จองซื้อรายย่อยสามารถจองซื้อได้ที่ธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย และกรุงไทย ที่สำนักงานใหญ่และทุกสาขาทั่วประเทศและผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 24 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2564 โดยจัดสรรแบบวิธี Small Lot First เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับการกระจายหุ้นอย่างทั่วถึง 

“OR เชื่อมั่นว่าช่วงเวลานี้ถือเป็นจังหวะเวลาอันเหมาะสมที่ OR พร้อมเดินหน้าสู่การเติบโตครั้งใหม่ ด้วยการเสนอขายหุ้น IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จากจุดแข็ง รากฐานทางธุรกิจและกลยุทธ์การเติบโตอันแข็งแกร่งของ OR เพื่อก้าวสู่ความเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลกอย่างแท้จริง กับแนวคิดธุรกิจ Retailing Beyond Fuel พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาร่วมเป็นเจ้าของและต่อยอดสู่การเติบโตที่ไกลกว่าเดิม ขณะที่นโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิ”นางสาวจิราพร กล่าว


สำหรับผู้ถือหุ้น ปตท. เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น สามารถจองซื้อได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 25-28 มกราคม 2564 คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อย่อหลักทรัพย์ OR ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564   โดย เสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 2,610 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 22.5% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายได้แล้วของบริษัทฯ ภายหลังที่มีการเสนอขายหุ้นสามัญครั้งนี้ (ในกรณีที่มีการเสนอขายหุ้นทั้งจำนวน โดยไม่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ ปตท. ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. ทั้งนี้ ณ วันปิดการเสนอขายหุ้นทั้งหมดจำนวน 2,610 ล้านหุ้น หากมีผู้จองซื้อหุ้นเป็นจำนวนมากกว่าหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายดังกล่าว บริษัทฯ อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินให้แก่ผู้ลงทุนจำนวนไม่เกิน 390 ล้านหุ้น อีกทั้งการจัดสรรหุ้นของ OR ในส่วนของผู้ลงทุนรายย่อยในครั้งนี้จะไม่มีการจัดสรรหุ้นผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นางสาวจิราพร กล่าวว่า แม้ปัจจุบันจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ OR มั่นใจการเติบโตของบริษัทฯ  โดย ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีรายได้และกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในส่วนที่ไม่รวมผลกระทบการสตอกน้ำมันเติบโตกว่า 25% ต่อปี  นอกจากนี้เชื่อมั่นว่าแผนลงทุนที่วางไว้ในช่วง 5 ปี(ปี 2564-2568) เงินลงทุน 7.46 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการขยาย 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจน้ำมัน สัดส่วน 34.6% ,ธุรกิจนอนออยล์ สัดส่วน 28.6% ,ธุรกิจต่างประเทศ 21.8% และอื่นๆอีก 15% จะยังทำให้ OR เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังคงยึดธุรกิจเดิมและการขยายธุรกิจใหม่

 ปัจจุบัน OR มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 38.9% และธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่ง ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 มีสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 1,968 แห่ง และ 329 แห่งในต่างประเทศ ,ร้านคาเฟ่ อเมซอน 3,168 ร้าน และ 272 ร้านในต่างประเทศ ,ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto จำนวน 56 แห่ง และ 4 แห่งในต่างประเทศ ,ร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ 7-Eleven ในสถานีบริการ และแบรนด์ Jiffy จำนวนรวมกัน 1,960 ร้าน และ 86 ร้านในต่างประเทศ


นางสาวจิราพร ยังกล่าวด้วยว่า สัญญาการให้สิทธิร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) ของบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ในสถานีบริการน้ำมัน PTT station ใกล้จะหมดสัญญาในอีกกว่า 2 ปีข้างหน้า ขณะนี้โออาร์อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดการต่อสัญญาระหว่างกัน เพราะทั้งสองฝ่ายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีต่อกัน โดยร้าน 7-11 ก็มีรายได้สูงขึ้น ขณะที่สถานีบริการน้ำมันของโออาร์ก็มีผู้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น

นางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรมและความยั่งยืน OR กล่าวว่า บริษัทฯ ได้วาง 6 กลยุทธ์ ในอนาคต ประกอบด้วย 1.รักษาความเป็นผู้นำทั้งตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ในประเทศไทย 2.มุ่งส่งเสริมการเติบโตของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) สร้างฐานรายได้และเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร 3.ต่อยอดความสำเร็จ ความชำนาญ เพื่อการขยายตัวสู่ระดับภูมิภาค และระดับโลก 4.เสริมสร้างศักยภาพ ขยายโอกาสการเติบโตด้วยเทคโนโลยี และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Big Data Analytics) 5.ลงทุนครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี และ 6.มุ่งสร้างคุณค่าและการมีส่วนร่วมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ทั้งประเทศชาติ สังคมชุมชน ผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า และพนักงานอย่างสมดุล

“ในส่วนของเงินลงทุน 5 ปีข้างหน้าในธุรกิจอื่นๆ 15 % หรือราว 1.12 หมื่นล้านบาท เตรียมพร้อมสำหรับการร่วมทุนทั้งธุรกิจใหม่ การทำเอ็มแอนด์เอ การขยายงานรองรับธุรกิจในอนาคตทั้ง MOBILITY ,life Style เช่น ธุรกิจอีวี ขณะนี้เรามี 25 สถานีชาร์จ และศึกษารองรับเพื่อการเปลี่ยนแปลง โดยพร้อมลงทุนทั้งระบบ”นางสาวราชสุดา กล่าว . -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง