fbpx

กระทรวงพลังงานเดินหน้าปราบทุจริต


กรุงเทพฯ 6 ต.ค. – กระทรวงพลังงานเดินหน้าปราบทุจริต มั่นใจสร้างความเชื่อมั่นเอกชน เป็นหน่วยงานโปร่งใสไร้ทุจริตอย่างจริงจัง


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ตอกย้ำนโยบายปราบทุจริตของกระทรวงพลังงานว่า มีความชัดเจนตามขั้นตอนตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงาน ทั้งการสร้างสังคมกระทรวงพลังงานไม่ทนต่อการทุจริต การพัฒนาระบบป้องกันการทุจริตเชิงรุก และการปฏิรูปกลไกและกระบวนการปราบปรามการทุจริต ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ปลูกฝังสร้างความรู้ความเข้าใจต่อข้าราชการพนักงานและเจ้าหน้าที่มาอย่างต่อเนื่อง กอปรกับมีการจัดการความผิดทางวินัยกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง เพราะตระหนักดีในนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านการปราบปรามการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ ที่ต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง
“สำหรับกรณีล่าสุดเรื่องข้าราชการมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์นั้น กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่าหลังจากได้รับข้อมูลร้องเรียนมาจากภาคธุรกิจ ก็ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานเคร่งครัดในเรื่องการดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยหลังจากที่ภาคธุรกิจได้ประสานงานกับสำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงพลังงานจึงได้รับแจ้งจากสำนักงาน ป.ป.ท. และให้สำนักงาน ป.ป.ท. ดำเนินการตามขั้นตอนในการสืบสวนหาข้อมูลผู้กระทำความผิดจนมาถึงการจับกุมที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ซึ่งได้ทราบข้อมูลจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานถึงขั้นตอนและระเบียบในการขอเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมันแล้วว่า กรมฯมีระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีดังกล่าวอาจต้องนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุอีกครั้งเพื่อปิดรอยรั่วในการปฏิบัติเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยขั้นตอนต่อจากนี้ในการดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด คือ ในวันนี้ให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานออกคำสั่งให้ข้าราชการรายดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน และให้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ซึ่งคณะกรรมการฯต้องสรุปผลให้ได้ภายใน 7 วัน ซึ่งก็ต้องมาดูรายละเอียดการสรุปผลสอบอีกทีเพื่อดำเนินการขั้นต่อไป”นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าว
“เมื่อวานมีภาคเอกชนสะท้อนถึงความมั่นใจในความจริงจังของกระทรวงพลังงานต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาผมได้สื่อสารไปยังหน่วยงานต่างๆภายในกระทรวงทั้งส่วนกลางและภูมิภาคแล้วว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายการทำงานที่โปร่งใส ไม่ทุจริต ตรวจสอบได้ ให้ทุกหน่วยงานถือปฏิบัติอย่างจริงจัง ซึ่งกระทรวงจะทำงานร่วมกับ ป.ป.ท. เพื่อปฏิบัติการเรื่องดังกล่าวต่อไป เพื่อยกระดับการทำงานในหน่วยงานภาครัฐไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้หากประชาชนผู้ประกอบการหรือภาคเอกชนได้รับความเสียหายจากการเรียกรับผลประโยชน์จากบุคลากรในกระทรวงพลังงาน ท่านสามารถแจ้งเรื่องดังกล่าวมาได้ที่ผู้บริหารระดับสูงทุกท่าน หรือสามารถส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ท. ได้ทันที เพราะทั้งสองหน่วยงานจะจับมือร่วมปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง”ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท