fbpx

ครม. เคาะใช้งบกลางช่วยลดค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง 4 เดือน

ทำเนียบฯ 25 เม.ย. – ครม. เคาะงบกลางวงเงินกว่า 11,000 ล้านบาท ช่วยลดค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง 4 เดือน ฝากบอกประชาชน แชร์บิลค่าไฟฟ้าว่อนเน็ต ต้องบอกด้วยใช้ไฟเพิ่มหน้าร้อนหรือไม่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ใช้เวลาหารือเรื่องค่าไฟฟ้ากว่า 1 ชม. ก่อนเห็นชอบให้จัดสรรงบกลาง ปี 2566 เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าประชาชน เพื่อช่วยกลุ่มเปราะบาง และเตรียมเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาตามขั้นตอน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมทุกภาคส่วน ที่ร่วมการบริหารจัดการพลังงาน เพราะรัฐบาลไม่สามารถลงทุนทั้งหมดได้ ดังนั้น เอกชนที่มาร่วมลงทุนต้องดำเนินการตามกฎหมาย และกติกาที่มีอยู่ทุกประการ สิ่งใดที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ และมีปัญหาทางกฎหมาย กระทรวงพลังงาน ได้ส่งสัญญาให้อัยการพิจารณาดูแล้ว ว่าเป็นธรรมหรือไม่ เพราะหลายสัญญาทำมานานพอสมควร

ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าที่ถ่ายภาพบิลค่าไฟฟ้า เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีค่าไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ต้องให้ข้อมูลด้วยว่าการใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่ เมื่อเทียบกับเดือนก่อน เนื่องจากในช่วงหน้าร้อน ประชาชนจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


มีรายงานข่าวว่า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเท่าเดิม ต่อเนื่องเดือน พ.ค.-ส.ค. เป็นเวลา 4 เดือน ก่อนคำนวณภาษี วงเงินไม่เกิน 7,602 ล้านบาท มีผู้ได้ประโยชน์ 18.36 ล้านคน ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน จะได้ส่วนลด 150 บาท รอบเดือน พ.ค. วงเงินไม่เกิน 3,510 ล้านบาท มีผู้ได้ประโยชน์ 23.4 ล้านคน

ปิดท้าย นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน ว่า รัฐบาลห่วงใยประชาชนและแรงงาน ที่อยู่ในประเทศซูดาน โดยจะถึงไทยในวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายนนี้ ทั้งนี้ ขอขอบคุณทางซาอุดีอาระเบีย ที่ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเดินทาง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”