fbpx

แก้รถเมล์ ขสมก.ขาด ต้องใช้วิธีจ้างเหมาบริการ

กรุงเทพฯ 4 ก.ค.- “ศักดิ์สยาม” เร่งแก้ปัญหารถเมล์ขาดแคลน ไฟเขียว ขสมก.จ้างเหมาบริการรถไฟฟ้า เสริมศักยภาพช่วงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ยังไม่ผ่าน มั่นใจรองรับปริมาณผู้โดยสารเดินทางรถเมล์ทั้งระบบรวมไม่น้อยกว่า 25,000 เที่ยวต่อวัน 


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหารถเมล์ ขสมก. ที่วิ่งให้บริการประชาชนขาดแคลน ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเนื่องจาก ขสมก.มีข้อจำกัดที่ยังไม่สามารถบริหารจัดการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ได้ เพราะขณะนี้แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก สภาพัฒน์ และ ครม. ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นทาง 

ทั้งนี้ ขสมก.ได้รายงานว่าจะมีการดำเนินการในโครงการจ้างเหมาบริการรถโดยสารพลังงาสะอาด (รถไฟฟ้า) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเดินรถและลดมลภาวะเป็นพิษในเมือง ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการลักษณะดังกล่าวนั้นได้รับรายงานจาก ขสมก.ว่า ขสมก.สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่ได้ใช้งบประมาณ แต่ใช้รายได้จาก ขสมก.มาจ่ายในการจ้างเหมาบริการโดยไม่ต้องลงทุนซื้อรถและจ่ายตามประสิทธิภาพการวิ่งรถ ซึ่งตามขั้นตอน ขสมก.สามารถเสนอให้บอร์ด ขสมก.พิจารณาอนุมัติได้เลย เนื่องจากเป็นวิธีการทำงาน ขสมก.และเป็นอำนาจการดำเนินการโดยตรง ไม่ต้องเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือสภาพัฒน์


นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตนในฐานะรองปลัดฯ ที่กำกับดูแลการขนส่งทางบกได้มีการสอบถามถึงความจำเป็นที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการจัดหาจ้างเหมาบริการรถเมล์ ไฟฟ้าเร่งด่วน เนื่องจากนำมารองรับกรณีที่รถเมล์ ขสมก.ไม่เพียงพอต่อการบริการประชาชนในปัจจุบัน รวมถึงรถที่นำมาใช้เพื่อรองรับการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหรือเอเปคในช่วงปลายปี ซึ่งพบว่าในปัจจุบันรถเมล์ ขสมก.มีวิ่งให้บริการอยู่ 2,885 คัน ใน 107เส้นทาง วิ่งให้บริการอยู่ 17,000 เที่ยวต่อวัน และได้มีการปรับประสิทธิภาพให้วิ่งเพิ่มได้ถึง 19,000 เที่ยวต่อวันโดยการเพิ่มรอบความถี่ 

ขณะที่พบว่าในช่วงที่ราคาน้ำมันแพง คนหันมาใช้บริการ รถเมล์ ขสมก.มากขึ้นจาก เดิมมีปริมาณคนใช้บริการ 600,000 คนต่อวัน มาปัจจุบันสูงถึง 707,000 คนต่อวัน ส่วนรถไฟฟ้าจากเดิมมีคนใช้บริการไม่ถึง 1 ล้านคน ขณะนี้ขยับไปถึง 1.2 ล้านคน ดังนั้นจากปัจจัยความต้องการต่าง ๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ ขสมก.ต้องดำเนินการโครงการจ้างเหมาบริการ รถไฟฟ้าจำนวน 224 คัน มาเสริมการบริการ

ทั้งนี้ ตามระเบียบงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ระบุว่า การจ้างเหมา ไม่ถือว่าเป็นงบลงทุน แต่เป็นงบทำการ ดังนั้น การที่ ขสมก.จะจ้างเหมาบริการรถไฟฟ้าจึงไม่ถือว่าเป็นงบลงทุน เพราะ ขสมก.ได้ซื้อรถมาเป็นสินทรัพย์ ซึ่งจะเป็นการก่อหนี้ ขณะเดียวกัน การดำเนินการจ้างเหมาดังกล่าว ทาง ขสมก.ก็เคยมีการทำมาก่อนในรถที่เพิ่งหมดสัญญาไป จึงไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่ ซึ่งการจ้างเหมารถจำนวน 224 คัน เป็นการดำเนินการระยะสั้นไม่เกิน 2 ปี ในช่วงทดแทนที่แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ประกอบกับรถที่จะจ้างเหมาบริการรถไฟฟ้า ทาง ขสมก.จะนำมาวิ่งให้บริการใน 2 เขตการเดินรถ คือ การเดินรถเขต 4 ที่จะรองรับแนวเส้นทางผ่านศูนย์สิริกิติ์ ที่จะมีการประชุมเอเปค กับเขตการเดินรถที่ 8 เพื่อรองรับ เชื่อมต่อการเดินทางกับสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งตามแผนจะต้องมีการดำเนินการในเดือน มี.ค. แต่ล่าช้ากว่ากำหนด และสามารถรับมอบรถเข้ามาวิ่งให้บริการในลอตแรกเดือน พ.ย. จำนวน 90 คัน


นายสรพงศ์กล่าวต่อว่า นอกจากการจัดการดังกล่าวของ ขสมก.ในการจ้างเหมาบริการรถเมล์ไฟฟ้า จำนวน 224 คันแล้ว ตามแผนจะมีรถเมล์ที่ได้รับอนุญาต (ไลเซ่น) จาก กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อีกใน 77 เส้นทางใหม่ ลอตแรกจะออกมาวิ่งให้บริการจำนวน 175 คัน ในเดือน ส.ค. 65 และจะออกมาวิ่งในระบบอีกในเดือน ต.ค. 65 รวมเป็น 750 คัน ซึ่งจะทำให้รถเมล์บริการทั้งระบบรวมรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการรวมไม่น้อยกว่า 25,000 เที่ยวต่อวัน จากปัจจุบันวิ่งให้บริการประชาชนที่ 17,000-19,000 เที่ยวต่อวัน ทำให้รองรับผู้โดยสารได้ถึง 1 ล้านคนต่อวัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.