fbpx

พณ.ย้ำชัดค่าการกลั่นน้ำมันต้องใช้กฎหมายเฉพาะพิจารณา

นนทบุรี 21 มิ.ย.- รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำชัด! ข้อเสนอหัวหน้าพรรคกล้าต้องการให้ ก.พาณิชย์ นำกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการมาคุมการกลั่นน้ำมันนั้น ทำไม่ได้ ต้องใช้กฎหมายเฉพาะของ ก.พลังงาน จะเหมาะสมและถูกทางกว่าของ ก.พาณิชย์ เนื่องจากกฎหมายพลังงานจะดูรายละเอียดและข้อมูลเชิงลึก ขณะที่การดูแลสินค้าทุกรายการมีการติดตามทุกสินค้า ชี้สินค้าควบคุมยังไม่ให้ขึ้น แต่สินค้าไม่คุมยังขอความร่วมมืออยู่ แม้อยู่ในช่วงต้นทุนขาขึ้นก็ตาม


นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่าจากกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้าเสนอแนวทางที่จะทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลงได้ลิตรละ 4 บาท โดยเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์มาดูค่ากลั่นน้ำมัน โดยให้ทางคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.เข้ามาควบคุมราคาน้ำมันนั้น เห็นว่าคงไม่ถูกต้อง เพราะการกำหนดค่าการกลั่นหรือดูแลโครงสร้างน้ำมันทั้งระบบจะมีกฎหมายเฉพาะของกระทรวงพลังงานที่ดูแลตรงนี้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายของกระทรวงพาณิชย์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทั้งกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งตามกฎหมายคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ 2535 กำหนดชัดเจนการพิจารณาพลังงานและน้ำมันต่าง ๆ สามารถใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวได้ เพราะถือเป็นกฎหมายหลัก หากจะใช้กฎหมายของกระทรวงพาณิชย์โดยผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการมาพิจารณากำหนดค่าการกลั่นน้ำมัน จะทำให้เนื้อหาไม่ครบคลุมมากนัก เพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่มีเนื้อหาหรือข้อมูลด้านพลังงานอย่างเพียงพอ และไม่ได้รู้ขั้นตอนในด้านน้ำมันทั้งระบบ ดังนั้น การพิจารณาจะลึกเหมือนหน่วยงานที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในจะดูเพียงการติดป้ายแสดงราคาน้ำมันและปริมาณน้ำมันต้องเต็มลิตรเป็นสำคัญ


“ธุรกิจพลังงานถือเป็นธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะที่มีความซับซ้อนตลอดห่วงโซ่อุปทาน การกำกับดูแลจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญและมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจด้านพลังงาน รวมทั้งโครงสร้างต้นทุนและราคาพลังงานจำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งอำนาจหน้าที่กำกับจะอยู่ที่ พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ที่ให้อำนาจกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขราคาพลังงาน ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนการบริหารและพัฒนาพลังงานของประเทศ อีกทั้งยังมีกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ดังนั้น จะเป็นตามกฎหมายกระทรวงพลังงาน ไม่ใช่กระทรวงพาณิชย์ ปกติการใช้อำนาจ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 จะใช้กำกับดูแลสินค้าทั่วไปที่ไม่มีกฎหมายหรือกลไกเฉพาะ เช่น กรณีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับประชาชนที่กำหนดให้สถานีบริการน้ำมันปิดป้ายแสดงราคา และมีการตรวจสอบความถูกต้องเที่ยงตรงของหัวจ่ายน้ำมัน” นายจักรากล่าว

ส่วนการดูแลสินค้าอุปโภคและบริโภคในช่วงที่ต้นทุนในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้สินค้าบางรายการในท้องตลาดมีการปรับขึ้นจากปัญหาด้านค่าขนส่งด้วยนั้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีการติดตามสินค้าอุปโภคและบริโภคมาตลอด และยังยืนยันสินค้าที่ในบัญชีสินค้าควบคุมยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคาสินค้าขึ้นแต่อย่างใด และหากเป็นสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีควบคุมก็จะขอความร่วมมือและขอตรึงสินค้าไปให้นานที่สุด เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้บริโภค แต่อาจจะมีบางรายการสินค้าที่อาจขยับราคาขึ้นจากผลกระทบของน้ำมันหรือขึ้นจากการหมดโปรโมชันไปแล้ว เพื่อลดผลกระทบต่อต้นทุนด้านขนส่ง  โดยกรมการค้าภายในมีทีมติดตามดูอยู่อย่างใกล้ชิดหากรายการสินค้าใดที่ขึ้นไปโดยไม่มีเหตุผลหรือแอบขึ้น ถือว่ากระทำความผิดต่อกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบเห็นการค้ากำไรเกินควรร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ได้ทันที

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า เรื่องราคาน้ำมันที่กำลังมีคนชี้มาที่กระทรวงพาณิชย์ว่าเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องราคาน้ำมัน ซึ่งไม่ใช่ โดยข้อเท็จจริงน้ำมันนั้นเป็นสินค้าเฉพาะมีข้อกฎหมายเฉพาะในการกำกับดูแลกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันฉบับที่หนึ่ง คือ พระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มาตรา 6(2) กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติไว้ว่า คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่วางหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการกำหนดราคาพลังงานให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนการพัฒนาและบริหารพลังงานของประเทศ ถ้าดูกฎหมายนี้จะเห็นว่าคนเกี่ยวข้องกับราคาพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นการเฉพาะคือ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นเลขานุการ ซึ่งการกำหนดราคาหรือการวางหลักเกณฑ์เรื่องราคาน้ำมันเชื้อเพลิงต้องสอดคล้องกับนโยบายและแผนพัฒนาและบริหารพลังงานแห่งประเทศด้วย เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของกระทรวงพลังงาน


“ที่มีการกล่าวอ้างว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กกร.โดยตำแหน่งและในกฎหมายกำหนด ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสินค้าควบคุม อยู่ในอำนาจของประธาน กกร.อยู่แล้ว ตรงนี้ไปสัมพันธ์กับ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลหรือไม่ โดยทุกวันนี้ LPG มีการประกาศราคาโดยกระทรวงพลังงาน กระทรวงพลังงานเป็นคนกำหนดราคา LPG ที่จะมีการปรับราคาขึ้นราคาเป็นขั้นบันได เดือนละเท่าไหร่ต่อครั้งจะเห็นว่ากระทรวงพลังงานเป็นคนประกาศ ด้วยเหตุผลที่บอกแล้วและวิธีการบริหารโดยใช้กฎหมายที่มีอยู่กำกับดูแล เมื่อกระทรวงพลังงานประกาศราคาออกมาแล้ว ใครขายเกินกว่านี้กระทรวงพาณิชย์จับ โดยอาศัยมาตรา 29 คือ ผู้ใดจงใจจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร มีโทษผิดพระราชบัญญัติราคา เช่น กระทรวงพลังงานแจ้งราคาถังละ 380 บาท ถ้าใครขาย 400 บาท ถือขายเกินกว่าที่กำหนดกระทรวงพาณิชย์สามารถจับได้ เป็นต้น” นายบุณยฤทธิ์กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง