fbpx

“มนัญญา” สั่งด่วนให้รวบรวมข้อมูลกรณียักยอกทรัพย์สหกรณ์เกษตรฯ ใน 2 วัน

กรุงเทพฯ 4 เม.ย.- รมช. มนัญญาสั่งสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวบรวมรายละเอียดการยักยอกเงินจากบัญชีเงินฝากสมาชิกทั้งหมดภายใน 2 วัน พร้อมเร่งรัดให้ประชุมคณะกรรมการสหกรณ์ในวันที่ 6 เม.ย. นี้ ประกาศจะดำเนินคดีทันทีเพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้ถึงที่สุด


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า สั่งการให้ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับการยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์ทั้งหมดภายใน 2 วัน พร้อมให้เรียกประชุมกรรมการสหกรณ์ในวันพุธที่ 6 เม.ย. นี้ โดยมีนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เข้าหารือด้วย ยืนยันว่า จะดำเนินคดีผู้กระทำผิดทั้งหมดอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้สหกรณ์จะเป็นนิติบุคคล แต่การตรวจสอบให้ดำเนินการอย่างโปร่งใสเป็นเรื่องสำคัญ เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งยืนยันว่า ทำไมกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์จึงต้องมีกฎหมายที่เข้มแข็งในการดูแลสหกรณ์ทั้งหมด ที่ผ่านมาเมื่อกรมเข้าไปดำเนินการ กรรมการสหกรณ์แต่ละแห่งมักแสดงความไม่พอใจ ทั้งที่ควรจะยินดีเปิดทางให้กรมสอบเป็นการแสดงถึงการบริหารงานของสหกรณ์ที่โปร่งใสสร้างความเชื่อมั่นให้สมาชิก ฉะนั้นการทุจริตของสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ครั้งนี้ แม้จะเป็นเรื่องของบุคคลที่ทุจริต แต่สะท้อนให้เห็นว่า ระบบบริหารจัดการของสหกรณ์ยังมีช่องโหว่ โดยในวันที่ 6 เม.ย. ซึ่งจะประชุมคณะกรรมการสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์สามารถมาฟังได้เพราะเป็นสิทธิประโยชน์ที่ทุกคนต้องปกป้อง


นายวิศิษฐ์  ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมที่รับผิดชอบในเขตพื้นที่นำรายงานการตรวจสอบสหกรณ์มาชี้แจงเนื่องจากได้สั่งเป็นนโยบายไว้ให้ตรวจสอบทุกสหกรณ์ ไม่มีการละเว้นเพื่อป้องกันการทุจริตซึ่งหากพบว่า ไม่ดำเนินการจะดำเนินการขั้นตอนของราชการทันที

สำหรับข้อสั่งการตรวจสอบสหกรณ์มีดังนี้

  1. ให้ทีมผู้ตรวจการสหกรณ์ตรวจสอบลูกหนี้เงินกู้และจำนวนเจ้าหนี้เงินฝากรายใหญ่ 100  รายแรกของสหกรณ์ออมทรัพย์ทุกแห่ง สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ให้สหกรณ์สอบทานเงินฝากสมาชิกทุกราย หากพบว่า มีรายการผิดปกติต้องสั่งการให้สหกรณ์ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที  
  2. ขอความร่วมมือให้ทุกสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ จัดจ้างหรือจัดทำหรือขอใช้ Applicationที่ ให้สมาชิกตรวจสอบข้อมูลของตนเองได้อย่างทันที ตามนโยบายที่ให้ไว้ภายในปีนี้
  3. สหกรณ์ที่มี App แล้วต้องมีสมาชิกใช้บริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

นอกจากนี้จะเตรียมแก้คำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ กำหนดให้สหกรณ์ออมทรัพย์ต้องมีการวางระบบตรวจสอบการเงินให้ทันสมัยสมาชิกตรวจสอบได้ตลอดเวลาด้วย


สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกหนังสือชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่าตรวจสอบพบเนื่องจากสหกรณ์ได้เปิดบริการให้สมาชิกตรวจสอบเงินผ่านระบบออนไลน์แล้วสมาชิกพบว่ายอดเงินน้อยกว่าจำนวนเงินที่ระบุไว้ในสมุดบัญชีเงินฝากและได้มาขอตรวจสอบเมื่อ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่า มีการปลอมลายมือชื่อในการเบิกเงิน ยืนยันว่า สมาชิกจะได้เงินคืนเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ยอย่างแน่นอน ทั้งนี้สหกรณ์จะรวบรวมรายละเอียดดำเนินคดีกับผู้จัดการสหกรณ์และเจ้าหน้าที่การเงินที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ