fbpx

คาดแนวทางแก้ปุ๋ย-อาหารสัตว์ขาดชัดเจนในสิ้นเดือน มี.ค.

กรุงเทพฯ 25 มี.ค.- ปลัดกระทรวงเกษตรฯ คาดคณะทำงานพิจารณาปรับราคาจำหน่ายปุ๋ยของกระทรวงพาณิชย์จะมีข้อสรุปได้ภายในสิ้นเดือน มี.ค. เพื่อให้ผู้ประกอบการเร่งนำเข้าแม่ปุ๋ยมาใช้ในฤดูการผลิตนี้ เช่นเดียวกับวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งมีคณะทำงานพิจารณาปริมาณนำเข้าข้าวสาลี คาดว่าจะกำหนดปริมาณที่แน่นอนได้ในระยะเวลาเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกร 


นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ เข้าร่วมให้ข้อมูลในคณะทำงานพิจารณาแก้ปัญหาปุ๋ยและวัตถุดิบอาหารสัตว์ ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หลังจากปลัดกระทรวงเกษตรฯ ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงพาณิชย์จะปรับเพดานราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี ซึ่งเป็นสินค้าควบคุม ให้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น เพื่อให้ภาคเอกชนนำเข้าแม่ปุ๋ยมาจำหน่ายในฤดูการผลิตนี้ และป้องกันปัญหาปุ๋ยเคมีขาดตลาด ซึ่งคาดว่าจะกำหนดเพดานราคาใหม่ได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ 

ส่วนที่มีความกังวลว่า การนำเข้าแม่ปุ๋ยจะไม่ทันต้นฤดูกาลทำนาปี ซึ่งจะเริ่มในเดือนพฤษภาคมนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้สำรวจสตอกปุ๋ยแล้ว พบว่ายังมีพอใช้ โดยเฉพาะยูเรีย ซึ่งชาวนาจะใช้เร่งการเติบโตของต้นข้าวหลังหว่าน ส่วนปุ๋ยสูตรอื่นๆ คาดว่าจะทยอยนำเข้ามาตรงกับความต้องการใช้แต่ละช่วงเวลา เนื่องจากพืชแต่ละชนิดมีความต้องการปุ๋ยแตกต่างกันตามระยะการเติบโต สำหรับกระทรวงเกษตรฯ เร่งผลิตปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพให้ได้ 5 ล้านตัน เพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี โดยจะมี 2 แนวทาง คือ 


1. ใช้ปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพทดแทนปุ๋ยเคมีทั้งหมด

2. ใช้ปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพผสมผสานกับปุ๋ยเคมี

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร จะร่วมกับกรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกษตรกรเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูง ตามหลัก “4 ถูก” คือ ถูกสูตร ถูกอัตรา ถูกเวลา และถูกวิธี


นายทองเปลว ย้ำว่า เกษตรกรไม่ต้องกังวล หากราคาปุ๋ยเคมีจะปรับสูงขึ้น เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินโครงการ “อุดหนุนปุ๋ย” ด้วยการให้เข้าถึงปุ๋ยในราคาถูก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในด้านต้นทุนการผลิต ทั้งหมดเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ห้ามไม่ให้เกิดปัญหาปุ๋ยขาดแคลนเด็ดขาด

สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาหารสัตว์แพงและขาดแคลน จากการประชุมร่วมของกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ เห็นร่วมกันว่า ให้ชะลอการใช้ “มาตรการ 3:1” คือ การกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน ของกระทรวงพาณิชย์ไว้ชั่วคราว จนถึง 31 กรกฎาคม 2565 ดังนั้น คาดว่า คณะทำงานที่กรมการค้าภายในจัดตั้งขึ้น โดยมีผู้แทนจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ เกษตรกรผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือ จะสามารถกำหนดช่วงเวลาและปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากต่างประเทศได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคมเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำว่า ต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรไทย โดยผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์ต้องไม่ได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำ ส่วนผู้เลี้ยงปศุสัตว์มีอาหารสัตว์เพียงพอใช้

นายทองเปลว กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์ตรวจสตอกทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์และอาหารสัตว์สำเร็จรูป พบว่า ยังมีเพียงพอใช้ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน ซึ่งหากการพิจารณานำเข้าข้าวสาลีเพิ่มมีความชัดเจนแล้ว สถานการณ์อาหารสัตว์ขาดแคลนที่อาจเกิดขึ้นจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ยังเร่งเผยแพร่สูตรอาหารที่ปรับใหม่ โดยใช้วัตถุดิบในประเทศทดแทน เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ปลายข้าวและข้าวเปลือกบด ซึ่งจะแก้ปัญหาอาหารสัตว์ขาด และยังเป็นการช่วยเหลือชาวนาปลูกข้าวอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น