fbpx

ทุ่ง​บางระกำเริ่มทำนาปี 1  เม.ย. นี้

พิษณุโลก 15 มี.ค. – รมว.เกษตรฯ ระบุ ชาวนาลุ่มน้ำยม-น่านสามารถ​เพาะปลูก​ข้าวนาปีได้​ตั้งแต่​ 1 เม.ย.นี้​ โดยกรมชลประทาน​เริ่ม​ส่ง​น้ำเข้าระบบในพื้นที่ทุ่งบางระกำ ตามโครงการ “บางระกำโมเดล” แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับปฏิทินการเพาะปลูกข้าวนาปีของพื้นที่ลุ่มต่ำในลุ่มน้ำยมและน่านให้เร็วขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตช่วงฤดูน้ำหลาก 


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า​ กรมชลประทาน​เริ่ม​ส่งน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์เข้าระบบส่งน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำหรือ โครงการ “บางระกำโมเดล” ซึ่ง​เป็นไปตามแผนการปรับปฏิทินการเพาะปลูกข้าวนาปีให้เร็วขึ้น  โดยเกษตร​กรเริ่ม​ทำนาปีได้​ตั้งแต่​วันที่​ 1  เม.ย. เป็น​ต้นไป

สำหรับโครงการ “บางระกำโมเดล” ครอบคลุมพื้นที่ 265,000 ไร่ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งจะเลื่อนการส่งน้ำให้เพาะปลูกข้าวนาปี จากเดิมที่เริ่มเพาะปลูกในเดือนพฤษภาคม มาเป็นเดือนเมษายน เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก่อนฤดูน้ำหลาก หลังเก็บเกี่ยวใช้ที่นาเป็นพื้นที่รองรับน้ำหลากจากลุ่มน้ำยมซึ่งช่วยป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมืองของจังหวัดสุโขทัยได้ด้วย 


จากนั้น​ช่วงรับน้ำเข้าทุ่งหลังเก็บเกี่ยว กรมประมงจัดหาพันธุ์ปลาน้ำจืดมาปล่อยเพื่อช่วยสร้างอาชีพประมงให้เป็นรายได้เสริมให้เกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย กระทั่ง​ถึง​สิ้นเดือนพ.ย. กรมชลประทานจะระบายน้ำออกจากทุ่ง โดยเหลือน้ำค้างทุ่งไว้ให้เกษตรกรเตรียมแปลงทำนาปรังต่อไปซึ่งเป็นการประหยัดน้ำต้นทุนจากเขื่อนหลักอย่างมาก 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า โครงการ “บางระกำโมเดล” ครอบคลุมอ.พรหมพิราม บางระกำ วัดโบสถ์ และเมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก และอ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย โดยเกษตรกรที่เริ่มเตรียมแปลงและเพาะปลูก​ตั้งแต่​ต้นเดือน​เม.ย.​จะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ก่อนเดือนส.ค.​ โดยจะจะสรรน้ำให้รวม 310 ล้านลูกบาศก์เมตร 

ทุ่งบางระกำเป็น 1 ใน 12 ทุ่งที่กรมชลประทานปรับปฏิทินเพาะปลูกให้เกษตรกรได้เพาะปลูกเร็วขึ้น โดยกลางเดือนเม.ย.​จะเริ่มส่งน้ำให้ทุ่งลุ่มเจ้าพระยาที่เหลือให้ทำนาได้ในวันที่ 1 พ.ค. ก่อนเข้าสู่ฤดูฝนที่จะมาถึง​ช่วงกลางเดือน


นายสมศักติ์ บ่องเขาย้อย ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำประตูระบายน้ำบางแก้วกล่าวว่า จากเดิม จะเริ่มเพาะปลูกข้าวนาปีได้ ต้องรอฝนในเดือนพ.ค. หากเพาะปลูกแล้วฝนทิ้งช่วงเกิดความเสียหาย เมื่อใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิตประมาณเดือนส.ค. จะเกิดน้ำหลากท่วมเสียหาย จึงไม่มีความมั่นคงปลอดภัยในการประกอบอาชีพทำนา 

ตั้งแต่​มีโครงการ “บางระกำโมเดล” เก็บเกี่ยว​ผลผลิต​หมดในเดือนก.ค. จึงลดความเสี่ยงได้มาก อีกทั้งระหว่างเดือนส.ค.​ ถึงต.ค. ยังได้ทำประมงเป็นอาชีพเสริม ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ “บางระกำโมเดล” จะดำเนินการต่อเนื่องทุกปี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก