fbpx

“อาคม” ย้ำเดินหน้าเก็บภาษีคริปโตฯ-ปฏิเสธลดภาษีดีเซล

ทำเนียบฯ 24 ม.ค.-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันยังไม่ลดภาษีน้ำมัน “ดีเซล พร้อมเดินหน้าเก็บภาษี คริปโตฯ และไม่ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตรา 90%


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า เป็นห่วงกรณีราคาน้ำมันแพง กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยรัฐบาลยังยืนยันดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งแม้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะติดลบถึงราว 9 พันล้านบาท แต่ยังมีสภาพคล่องและศักยภาพเพียงพอที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้ เพราะ ครม.ก็ได้เห็นชอบให้กู้เงินมาดูแลแล้ว 2 หมื่นล้านบาท ส่วนข้อเสนอกระทรวงพลังงานให้ช่วยลดภาษีดีเซลนั้น ทางกระทรวงการคลังเห็นว่า ควรจะเป็นแนวทางสุดท้าย ช่วงนี้ขอให้กองทุนน้ำมันฯ ดูแลไปก่อน ก.คลัง ไม่ขออุดหนุนเกินจำเป็น เพราะส่วนหนึ่งต้องหารายได้แก่รัฐบาล เพราะภาษีน้ำมันเป็นภาษีหลักที่สำคัญของประเทศ ในส่วนของก๊าซหุงต้ม ก็ต้องขอความร่วมมือ บมจ.ปตท. เข้ามาร่วมดูแลราคาส่วนหนึ่ง

“การลดภาษีน้ำมันในประวัติศาสตร์นั้น ราคาน้ำมันดิบจะเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จึงจะพิจารณาเรื่องลดภาษี ซึ่งจะต้องเป็นแนวทางสุดท้าย ในขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ ยังมีศักยภาพเพียงพอในการดูแล” รมว.คลัง กล่าว


ส่วนจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล หรือภาษีคริปโตฯ นั้น รมว.คลัง ยืนยันต้องจัดเก็บภาษี กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว และปี 2564 มีการซื้อขายคริปโตฯ เป็นวงเงินสูงมาก ซึ่งขณะนี้กรมสรรพากรและภาคเอกชน ร่วมกันเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์จัดเก็บ ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้นในสิ้นเดือนมกราคมนี้ โดยจะมีการแนะนำการลงบัญชีจริงจากการซื้อ/ขาย ในแต่ละครั้ง ขณะที่การเก็บภาษีจากการขายหุ้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษาและรับฟังความคิดเห็น เพราะเกือบทุกประเทศในโลกมีการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นทั้งนั้น เพียงแต่จะเก็บรูปแบบไหน โดยมีการเก็บแบบภาษีธุรกิจเฉพาะเวลามีการซื้อขายเกิดขึ้น เก็บเป็นภาษีอากรแสตมป์ หรือการเก็บจากส่วนที่เป็นกำไรจากการซื้อขายหุ้น ซึ่งในส่วนของประเทศไทยก็จะดูรูปแบบที่ทำให้การเก็บภาษีขายหุ้นให้ง่ายที่สุด

ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากหารือระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เห็นร่วมกันว่าจะไม่ลดหย่อน 90% หรือเสียแค่ 10% ของภาระภาษีที่ต้องเสีย เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมารัฐต้องการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 แต่ตอนนี้สถานการณ์ทั้งการระบาดโควิดและเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้นแล้ว จึงให้มีการเก็บภาษีที่ดินฯ เต็มจำนวน เพื่อที่จะไม่กระทบกับรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่้น เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา มีการลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่้งปลูกสร้าง ทำให้รายได้หายไปจำนวนมาก และไม่ได้รับการชดเชยจากสำนักงบประมาณด้วย ยังต้องจัดเก็บภาษี เนื่องจากการลดภาษีร้อยละ 90 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ช่วยลดผลกระทบจากโควิด-19 ยอมรับขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น คลายล็อกหลายด้าน แรงงาน โรงแรม เริ่มเปิดกิจการ มีรายได้บ้างแล้ว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดจัดเก็บภาษี 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 (ต.ค.-พ.ย.64) เกินเป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาท โดยมั่นใจแนวโน้มการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2565 ยังอยู่ในกรอบ 2.4 ล้านล้านล้านบาท ส่วนแพ็กเกจส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) วันนี้ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยกระทรวงการคลังยืนยันว่า จะต้องเป็นมาตรการทั้งระบบที่ดูแลศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการรายเดิม รักษาฐานผลิตรถปิกอัพของไทย ส่งเสริมความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการในไทย ไม่ใช่เป็นการนำเข้ามาทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.