fbpx

“EGCO-ACE” พร้อมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน

กรุงเทพฯ 8 ก.พ. – “EGCO-ACE” เตรียมพร้อมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน 150 เมกะวัตต์ EGCO เสนอสร้างโรงไฟฟ้าขนอม 1,800 เมกะวัตต์ รองรับนักท่องเที่ยวฟื้นตัว


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เสนอกระทรวงพลังงาน พิจารณาโรงไฟฟ้าขนอม (ทดแทน) ขนาดกำลังการผลิตรวม 1,800 เมกะวัตต์ บรรจุในแผนพลังงานแห่งชาติ ที่จะต้องมีการทบทวนแผนไฟฟ้าของประเทศ (PDP ฉบับใหม่) เพื่อป้อนต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้น นักท่องเที่ยวจะกลับมาหลังโควิด-19 เนื่องจากพื้นที่โรงไฟฟ้าขนอม ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มีโครงสร้างพื้นฐานครบ ทั้งระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จาก บมจ.ปตท. และมีระบบสายส่งรองรับอยู่แล้ว

“ความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้จะกลับฟื้นขึ้นมา ตามภาวะนักท่องเที่ยวที่กลับเข้ามาหลังทั่วโลกแก้ไขปัญหาโควิด-19 ได้แล้ว ซึ่งกำลังผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ไม่เพียงพอ การผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนอม ในพื้นที่โรงไฟฟ้าเดิมมีโครงสร้างพื้นฐานครบถ้วน จึงตอบโจทย์ทั้งด้านต้นทุน และลดความขัดแย้ง ในกรณีการหาพื้นที่ใหม่เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้า” นายเทพรัตน์ กล่าว


นายเทพรัตน์ กล่าวว่า ในปี 2564 จะมีโรงไฟฟ้าของเอ็กโก ที่จะหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ได้แก่ โรงไฟฟ้าหนองแค กำลังการผลิต 56.5 เมกะวัตต์ ในขณะที่โรงไฟฟ้าเอ็กโก โครเจน กำลังการผลิตรวม 120 เมกะวัตต์ จะหมดอายุสัญญาในปี 2566 ซึ่งในส่วนของเอ็กโก โครเจน บริษัทฯ ได้รับการต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ทดแทนสัญญาชุดเดิมที่จะหมดอายุลง (SPP Replacement)

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน นำร่อง 150 เมกะวัตต์ ในเร็วๆ นี้ ทางบริษัทฯ สนใจเข้าร่วมประมูล โดยเจรจากับเกษตรกร-วิสาหกิจชุมชน หลายโครงการ ในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล และโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ประมาณ 100 ล้านบาท/เมกะวัตต์ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำในเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ปีนี้รับทราบว่า กฟผ.เตรียมออกทีโออาร์ประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำ (Hydro Floating Solar Hybrid System) ที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขนาด 24 เมกะวัตต์

นายเทพรัตน์ กล่าวถึงโครงการร่วมทุนขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทางรวม 342.8 กิโลเมตร มีกำลังการขนส่งอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร/ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการท่อและคลังน้ำมันที่ จ.ขอนแก่น คาดรายได้จากส่วนนี้จะอยู่ที่กว่า 100 ล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีแผนขยายโครงการดังกล่าวไปยัง สปป ลาว เนื่องจากมีความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น


นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เตรียมพร้อมที่จะยื่นเสนอประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน 50 พื้นที่ พื้นที่ละประมาณ 3 เมกะวัตต์ โดยมีการตกลงกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนต่างๆ ไว้แล้ว เพื่อเตรียมพร้อมด้านพืชพลังงาน พร้อมใช้พันธุ์พืชที่จะให้ผลผลิตได้มาก โดยเทคโนโลยีของบริษัทฯ สามารถใช้เชื้อเพลิงชีวมวลแบบผสมผสาน ใช้เชื้อเพลิงที่มีความชื้นหลากหลาย ตั้งแต่ร้อยละ 15-80 ทั้งหญ้า เปลือกไม้ และอื่นๆ แม้กระทั่งเปลือกทุเรียนก็สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงได้ ซึ่งจากเทคนิคเรื่องการบริหารจัดการเชื้อเพลิงเช่นนี้ ก็สร้างผลดีต่อเกษตรกร และลดความเสี่ยงเรื่องเชื้อเพลิงแต่ละประเภทที่อาจจะขาดแคลนในบางช่วง โดยสามารถบริหารต้นทุนผลิตไฟฟ้าได้ในอัตราต่ำ จึงมั่นใจว่าจะได้รับคัดเลือกในการประมูลครั้งนี้แน่นอน ส่วนเรื่องโรงไฟฟ้าขยะชุมชนนั้น บริษัทฯ ก็ได้หารือกับ 5-6 เทศบาล ซึ่งหากมีการประมูล ก็มั่นใจว่าจะได้รับการคัดเลือก และส่งผลให้ ขยายกำลังผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้