fbpx

คปภ.หนุนนักท่องเที่ยวทำประกันโควิดก่อนเดินทางเข้าไทย

กรุงเทพฯ 5 ต.ค. – คปภ.หนุนนักท่องเที่ยวทำประกันภัยโควิดก่อนเดินทางเข้าไทย ขณะที่ประกันสุขภาพขยายตัวร้อยละ 8 สวนทางจีดีพีไทยหดตัว


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ยอมรับว่าในช่วงปัญหาโควิด-19 ส่งผลกระทบไปหลายส่วน ทั้งการท่องเที่ยวและสาขาต่างๆ เมื่อมีปัญหาว่างงานจำนวนมาก จึงส่งผลกระทบต่อการชำระเบี้ยประกันรายปี ทำให้หลายคนชำระได้ไม่ครบเต็มจำนวน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องรายได้

ภาพรวมธุรกิจประกันภัย ไตรมาส 2 ของปี 2563 หดตัวร้อยละ -1.7 มูลค่ารวม 406,869 ล้านบาท จึงคาดการณ์ธุรกิจประกันภัยในปี 2563 ยังหดตัวดีกว่าจีดีพีของประเทศชะลอตัวที่ร้อยละ -3.0-4.0 ในขณะที่การประกันสุขภาพกลับเติบโต เนื่องจากประชาชนหันมาทำประกันสุขภาพ เพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาโควิด-19 คาดว่าประกันสุขภาพขยายตัวร้อยละ 8 คปภ.จึงเดินหน้าแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้การทำประกันสุขภาพมีความคล่องตัว ครอบคลุมมากขึ้น


นอกจากนี้ ยังเดินหน้าส่งเสริมการออกกรมธรรม์รายย่อย หากตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน จะช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหา ประกันภัยต้องช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับชาวบ้านรายย่อย เช่น หากรถยนต์ของชาวบ้านชนกับรถยนต์คันหรูราคาแพง ประกันภัยจะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้อีกทางหนึ่ง รวมไปถึงการศึกษาเตรียมการให้ธุรกิจประกันออกกรมธรรม์บำนาญ เพื่อสะสมเงินออมตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้มีเงินใช้ในยามเกษียณ และยังหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 300,000 บาท

สำหรับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในเขตอีอีซี เป็นโอกาสของธุรกิจประกันภัยเข้าไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการลงทุน ส่งเสริมให้ธุรกิจประกันภัยนำเงินเข้าไปลงทุน ด้วยการแก้ไขกติกา เพื่อเปิดกว้างการเข้าไปลงทุน เมื่อรัฐบาลเตรียมระดมทุนผ่านการออกบอนด์ กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน จึงเป็นโอกาสหนึ่งในการให้ธุรกิจประกันภัยเข้าไปลงทุน สำหรับแผนพัฒนาการประกันภัย ฉบับที่ 4 (2564-2568) ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน มีเบี้ยประกันเหมาะสม และสร้างวัฒนธรรมให้คนไทยเข้าถึงประกัน ต้องมีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจ เช่น เมื่อมีปัญหาเศรษฐกิจ ต้องนึกถึงธุรกิจประกันภัย เพราะมีศักยภาพสูง เนื่องจากมีสภาพคล่องจำนวนมาก

นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการ คปภ. ด้านกำกับ กล่าวว่า เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีศักยภาพเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านมาตรการสาธารณสุขตามกำหนด เพื่อกำหนดให้ซื้อประกันภัยก่อนเดินทางเข้าไทย ได้รับการคุ้มครอง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้มีบริษัทประกันเข้าร่วมโครงการ 16 ราย เพื่อคุ้มครอง หากเสียชีวิตจากโควิด-19 ชดเชยสินไหม 3.2 ล้านบาท และการรักษาพยาบาลโควิด-19 จ่ายตามจริงไม่เกิน 3.2 ล้านบาท หวังสร้างความเชื่อมั่นและลดความเสี่ยงในการเดินทางเข้าประเทศ


นายชนะพล มหาวงษ์ รองเลขาธิการ คปภ. ด้านการตรวจสอบ กล่าวว่า หลังจากได้แก้ไขกฎเกณฑ์การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับและการประกันภาคสมัครใจ หากเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุ กรณีตกลงกันไม่ได้ในเรื่องค่าซ่อม ให้ใช้ราคากลางมาตรฐานตามที่หลายสมาคมกำหนด โดย คปภ.เห็นชอบ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการซ่อมบำรุง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร