“พีระพันธุ์” ส่งหนังสือถึง กกพ.ทบทวนการรับซื้อ RE รอบ2

กรุงเทพฯ 24 ต.ค.-“พีระพันธุ์” ตอบกระทู้ในสภาฯ เผยไม่เห็นด้วยเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้า RE (Renewable Energy) รอบใหม่ 3,600 เมกะวัตต์ แม้ กกพ.จะประกาศรับซื้อ ตามมติ กพช. โดยส่งหนังสือถึง กกพ.ให้ทบทวน ยืนยันไม่เอื้อนายทุน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ตอบกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (24 ต.ค.) เกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดรับซื้อพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน (RE) รูปแบบ Feed-in Tariff รอบ 2อีก 3,600 เมกะวัตต์ โดยยืนยันว่า ตนและข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพลังงานไม่เห็นด้วยกับการกำหนดหลักเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่อการถูกมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ โดยโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการรับซื้อพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนรอบแรก5,200 เมกะวัตต์


โดยการรับซื้อรอบ 2 อีก3,600 เมกะวัตต์นี้ กกพ. จะแบ่งการรับซื้อออกเป็น 2 ส่วนคือ โครงการรับซื้อไฟฟ้าขนาดประมาณ 2,100 เมกะวัตต์ (พลังงาน ลม 600 เมกะวัตต์,โซลาร์ฟาร์ม 1,580 เมกะวัตต์ )เป็นการคัดเลือกจากโครงการที่เสนอราคา REรอบแรกแต่ไม่ผ่านเกณฑ์ราคาส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1,500 เมกะวัตต์ จะเปิดรับซื้อทั่วไปอีกครั้ง

“โครงการรับซื้อ 2,100 เมกกะวัตต์ สำหรับ RE รอบใหม่ ตนและกระทรวงพลังงานไม่เห็นด้วย โดยเคยนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน( กบง.) แล้ว แต่น่าจะเกิดความผิดพลาดจึงทำให้เกิดการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ต่างไปจากนโยบาย กบง.ซึ่งตนได้สั่งการให้แก้ไขไปแล้วและกำลังจะมีการประชุม กบง. เพื่อแก้ไขในเรื่องนี้” นายพีระพันธุ์ กล่าว


นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ดี กกพ. ที่เป็นผู้ดำเนินการนั้นเป็นองค์กรอิสระ ทาง กระทรวงพลังงานไม่มีอำนาจบังคับบัญชา แต่ก็ได้ใช้อำนาจตามที่มีอยู่โดยทำหนังสือทักท้วงพร้อมกับขอให้ทบทวนโครงการไปยัง กกพ. แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเบื้องต้นได้รับการแจ้งว่า เกิดจากความผิดพลาดในการทำมติ ที่ประชุม ซึ่งจะได้ดำเนินการแก้ไขต่อไป และจะรายงานไปยังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คาดว่าจะดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จในระยะเวลา 1 เดือน และขอยืนยันว่า การดำเนินการ ไม่มีกลุ่มทุน อะไรที่สามารถแข้ามาแทรกแซง โดยได้ทำให้เต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างถูกต้อง

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่าอัตรารับซื้อไม่ได้แพงเกินไป เพราะมีอัตราเท่ากับการรับซื้อ RE รอบแรก คือ แสงแดดมีการรับซื้อที่ 2.16 บาทต่อหน่วย และประเภทที่ผลิตจากพลังงานลมมีการรับซื้อที่ 3.10 บาทต่อหน่วย

สำหรับคำถามที่ว่าในเมื่อจะมีการดำเนินการในส่วนของการซื้อขายไฟฟ้าโดยตรง หรือ Direct PPA 2,000 เมกะวัตต์แล้ว ทำไมจะต้องมีรับซื้อ RE อีก นายพีระพันธุ์ ชี้แจงว่าเป็นละเรื่องกันอย่างชัดเจน Direct PPA เป็นการซื้อขายไฟฟ้าโดยตรงระหว่างผู้ประกอบการกิจการโรงไฟฟ้ากับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดโดยตรง แต่สำหรับ RE เป็นการเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตและฝ่ายจำหน่าย ผ่านนโยบายอัตราค่าไฟฟ้าสีเขียว หรือ Utility Green Tariff (UGT) โดยค่าไฟฟ้าจะมาพร้อมกับใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate : REC) ซึ่งผู้ซื้อไฟฟ้าสามารถอ้างสิทธิในการใช้พลังงานหมุนเวียนเหล่านั้นได้ โดย REC นี้ผู้ประกอบการจะใช้เป็นเอกสารประกอบเมื่อมีการส่งออกสินค้าไปยังประเทศที่มีการกำหนดกำแพงภาษี การนับเป็นการดำเนินการเพื้อรักษาความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของประเทศ.-511.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ