fbpx

วิทยุการบิน ขอความร่วมมือต้องแจ้งจังหวัดล่วงหน้า 7 วันก่อนจัดบั้งไฟ

กรุงเทพ 17 พ.ค.-วิทยุการบินฯ ขอความร่วมมือพี่น้องชาวอีสาน หากจะจัดประเพณีบุญบั้งไฟในท้องที่ต่างๆ จะต้องแจ้งจังหวัด อำเภอและตำบล ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน เพื่อเป็นข้อมูลให้นักบินและให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด


หลังจาก เฟซบุ๊ค “บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน” ได้เผยเรื่องราวสุดหวาดเสียว ที่อาจกระทบต่อแวดวงการบิน เมื่อเจอกับบั้งไฟ ที่วิ่งมาประชิดกับเครื่องบินหลังจากบินขึ้นจากสนามบินอุบลราชธานี

โดยเนื้อความในเฟซบุ๊คตอนหนึ่งระบุว่า “นอกจากทางภาคเหนือมีโคมลอยแล้ว ทางภาคอีสานก็ยังมีบั้งไฟอีกที่เป็นอันตรายต่อการบินมาก อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ เข้าใจว่า มันเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน แต่อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ขอให้มีจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยของส่วนรวมด้วย เพราะมันอันตรายกับอากาศยานมาก รวมถึงผู้โดยสารบนเครื่องบินครับ อย่างวันนี้ผมเทคออฟจากอุบล จากพิกัด radial 266 จากสนามบิน เจอบั้งไฟห่างจากเครื่องบินผมไม่ถึง 200 เมตร ขนาดผมอยู่ที่ความสูง 6000 ฟุต (1.8 กิโลเมตรจากพื้นดิน)บั้งไฟยังขึ้นไปสูงกว่าผมอีก (มองด้วยสายตาน่าจะความสูง 8000 ฟุต หรือ 2.4 กิโลเมตรจากพื้นดิน) ซึ่งมันอันตรายมาก หายนะเกิดได้ง่ายๆเลย กับการกระทำแบบนี้”


จากการตรวจสอบเพิ่มเติมจากไฟล์ท เรด้า ทเวนตี้โฟร์ (Flightradar24) พบว่าเส้นทางบินจากอุบลราชธานีเข้ากรุงเทพ หลังเครื่องบิน บินขึ้นแล้ว จะผ่านตัว อ.เมืองอุบลราชธานี ก่อนข้ามลำน้ำชีและเข้าสู่เขต อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่ถึง 5 นาที แต่เป็นช่วงที่เครื่องบินมีความสูงยังไม่มาก คือประมาณ 5,000 – 10,000 ฟุต หรือ 3 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน จากความสูงที่ทำการบินปกติ ประมาณ 10 กิโลเมตร โดยบริเวณที่นักบินถ่ายภาพได้ จะอยู่บริเวณบ้านหนองล่ม อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

ล่าสุดนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรรักษาประเพณีบุญบั้งไฟที่เป็นประเพณีเก่าแก่ของภาคอีสานควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบิน จึงอยากจะขอความร่วมมือไปยังคณะกรรมการหมู่บ้านที่จะจัดงานบุญบั้งไฟในพื้นที่ต่างๆของภาคอีสาน จะต้องแจ้งให้ทางจังหวัด อำเภอและตำบล ได้รับทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ว่า จะจัดงานบุญบั้งไฟที่ไหน บริเวณที่จุดบั้งไฟ จัดเมื่อไหร่ เวลากี่โมง พร้อมทั้งต้องระบุขนาดของบั้งไฟด้วยว่ามีขนาดใหญ่ขนาดไหน เพราะขนาดบั้งไฟจะมีผลต่อความสูงของบั้งไฟและจะเกิดอุบัติเหตุได้หากบั้งไฟถูกจุดขึ้นไปชนเครื่องบิน หรือ เครื่องบินพุ่งชนบั้งไฟ ที่ผ่านมาเที่ยวบินที่กระทบกับบั้งไฟจะเป็นเที่ยวบินจากอุบลราชธานี-สนามบินสุวรรณภูมิ อุบลราชธานี-สนามบินดอนเมืองและอุบลราชธานี-นครราชสีมา

ทั้งนี้พี่น้องชาวอีสาน มีความเชื่อว่า บั้งไฟที่จุดขึ้นถึงท้องฟ้านั้น จะเป็นการเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนฟากฟ้า ที่ชาวอีสานเรียกว่า ‘พญาแถน’ ที่จะให้พรในเรื่องของฝน ทำให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และมีความเชื่อว่าหากไม่ได้ทำบุญบั้งไฟในเดือน 6 นี้แล้ว จะทำให้ฝนไม่ตกและปลูกพืชผักไม่ได้ผลผลิต ซึ่งเป็นความเชื่อที่ได้รับสืบทอดต่อกันจากอดีต ตามตำนานพญาคันคากและพญาแถน


สำหรับสถานที่จัดประเพณีบุญบั้งไฟที่ได้รับความนิยม คือ ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร จ.ยโสธร, ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านบ้านกุดหว้า จ.กาฬสินธุ์, งานประเพณีบุญบั้งไฟแพรวากาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์,ประเพณีบุญบั้งไฟและผ้าไหม จ.ศรีสะเกษ และงานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด.512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด