fbpx

โฆษกรัฐบาล เผยจีดีพีปี 66 โตเพียงร้อยละ 1.8 

ระนอง 23 ม.ค.-โฆษกรัฐบาล เผยข้อมูล ก.คลัง คาดจีดีพีปี 66 โตเพียงร้อยละ 1.8 เทียบกับ ธปท. คาดการณ์ช่วงต้นปี เติบโตร้อยละ 3.6 ลุ้นต่างชาติเข้าไทยสร้างรายได้ 1.48 ล้านล้านบาท 


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัวร้อยละ 1.8 ต่อปี เทียบกับ ธปท. คาดการณ์เติบโตร้อยละ 3.6 ถือว่าเติบโตลงกว่าปี 65 ขยายตัวร้อยละ  2.6 และมีแรงส่งเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.8 ต่อปี ในปี 2567 จากภาคการส่งออกสินค้าและบริการที่ขยายตัวสูง และการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว  นับว่ายังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ โดยเศรษฐกิจไทยปี 66 ชะลอลงจากปี 2565 ที่ขยายร้อยละ 2.6  เนื่องจากการหดตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรม ในหมวดยานยนต์ คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์  สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าทั้งปี  66 คาดว่า หดตัวที่ร้อยละ – 1.5  เพราะเศรษฐกิจของ ประเทศคู่ค้าชะะลอตัว  มูลค่าการนำเข้า หดตัวที่ร้อยละ – 1.9    

สำหรับในปี 2567 กระทรวงการคลังคาดว่าเศรษฐกิจไทย ขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 2.8 ต่อปี(ช่วงคาดการณ์ (ร้อยละ 2.3- 3.3)  ขยายตัวในอัตราเร่งขึ้นจากปี 2566  ปัจจัยหนุนจาก ภาคการส่งออกขยายตัวสูง  ภาคการท่องเที่ยวคาดว่าในปี  67  มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในประเทศ   33.5 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 19.5 ต่อปี  โดยเฉพาะ จีน  มาเลเซีย  มีรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติ  1.48 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.6 ต่อปี ส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและสาขาที่เกี่ยวข้อง 


นอกจากนั้น คาดว่าการส่งออกสินค้า ขยายตัว ร้อยละ 4.2 ต่อปี  การนำเข้า ขยายตัว ร้อยละ 4.0ต่อปี  โดยการบริโภคภาคเอกชน  ขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 3.3 ต่อปี   การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าขยายตัวร้อยละ 3.2  อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ร้อยละ 1.0 ต่อปี   ขณะที่เสถียรภาพภายนอกประเทศ   ดุลบัญชีเดินสะพัดในปี  67 มีแนวโน้ม กลับมาเกินดุล 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 1.8 ของ GDP 

 กระทรวงการคลัง ยังต้องติดตาม   ปัจจัยสำคัญ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด อาทิ  ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์โลกในภูมิภาคต่าง ๆ  อาจรุนแรงมากขึ้น อาจเป็นข้อจำกัดและส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย   เช่น การแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ   การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส  ความยืดเยื้อของสงคราม รัสเชีย-ยูเครน   ความผันผวนของตลาดการเงินโลก จากการดำเนินนโยบายการเงิน  เข้มงวดของประเทศคู่ค้าหลักและปัญหาสถาบันการเงินในต่างประเทศ  ทั้ง สหรัฐอ ยุโรป.-515-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน