fbpx

เตรียมแผนรองรับเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

กรุงเทพ 18 ธ.ค.-รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์อำนวยความสะดวก และปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ภายใต้ชื่อ “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด”


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์อำนวยความสะดวก และปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ภายใต้ชื่อ “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด” ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดบูธกิจกรรมต่างๆ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัยและบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ “Checking Point” รวมถึงมีการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ภาพรวมนโยบายและมาตรการความปลอดภัย ของกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567)  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทั่วประเทศรวม 15.84 ล้านคน แบ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล 14.1 ล้านคน และการเดินทางระหว่างจังหวัด 1.8 ล้านคน ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลฯ กำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และจัดมาตรการคุมเข้มรถสาธารณะเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนนที่อาจจะเกิดขึ้น ในการนี้เอง 


เพื่อให้การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่เกิดความสะดวกและความปลอดภัย นายสุรพงษ์ฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานบูรณาการความร่วมมือโดยอาศัยเทคโนโลยี นวัตกรรม ของทุกหน่วยงานให้เต็มประสิทธิภาพ เชื่อมโยงระบบการขนส่งสาธารณะ รวมถึงการคืนพื้นผิวจราจรได้เดินทางสะดวก ปลอดภัย ไม่มีใครตกค้าง โดยจัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถเสริมให้เพียงพอทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ จัดระเบียบและอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางเพื่อลดความหนาแน่นในบริเวณสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ  บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง Feeder เชื่อมต่อทุกโหมดการเดินทางให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียนเฉพาะกิจ (1584) ณ สถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ยังกำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการตรวจความพร้อมผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ ณ สถานประกอบการทั้งก่อนและระหว่างเทศกาล และจะตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทางทุกคันทุกคน ตาม Checklist ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร 123 แห่ง จุดจอด จำนวน 55 แห่ง จุดตรวจความปลอดภัย (Rest Area) จำนวน 15 จุด และจุด Checking Point จำนวน 28 จุด เพื่อให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ประเมินสุขภาพและความพร้อมเบื้องต้น ตรวจสอบใบอนุญาตขับรถ ตรวจสอบการใช้ความเร็ว ชั่วโมงการทำงาน ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ สุ่มตรวจการใช้สารเสพติด โดยเน้นย้ำพนักงานขับรถต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ป่วย ไม่เป็นไข้ โดยต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขับรถทุกครั้ง เมื่อพบมีไข้ไม่พร้อมขับรถให้เปลี่ยนคนขับทันที ตรวจสอบพฤติกรรมการขับรถจากระบบ GPS แบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ รวมทั้งจุดจอด จุด Rest Area และจุด Checking Point ด้วย โดยขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็ดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและลดการเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ  


ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อม จึงได้จัดกิจกรรม ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 “ความปลอดภัย คือของขวัญที่ดีที่สุด” เพื่อประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก ตามกรอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม และเป็นการเน้นย้ำการดำเนินงานภายใต้กรอบนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในประเด็น “คมนาคมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน” ในการกำกับดูแลการให้บริการในระบบขนส่ง ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยในทุกมิติ ต่างๆ เช่น ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย และบูธจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ “Checking Point” 

อีกทั้ง มีการจัดนิทรรศการ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” เพื่อประชาสัมพันธ์มาตรการด้านความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ต้องขอขอบคุณพันธมิตรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในวันนี้ รวมถึงการบูรณาการร่วมกันในการดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้การเดินทางของพี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยและลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี