fbpx

4 หน่วยงาน เตรียมจัดทำงบ ควบคู่ปี 67-68

กรุงเทพฯ 24 ส.ค.- 4 หน่วยงาน เตรียมจัดทำงบ ควบคู่ปี 67-68 เร่งอัดฉีดเงินสู่ระบบ


นายพรชัย   ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)  กล่าวว่า  หลังจากสำนักงบประมาณ เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาหลักเกณฑ์การจัดทำงบประมาณไปพลางก่อน ในที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายปี 2567  เข้าสู่ระบบ จากกรอบเดิมที่รัฐบาลเคยอนุมัติไว้ 3.35 ล้านล้านบาท ประมาณการณ์รายได้ 2.757 ล้านล้านบาท  ขาดดุลงบประมาณ 593,000 ล้านบาท ภาระหนี้สาธารณะ 61.35 ต่อจีดีพี

เมื่อ ครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ  เมื่อจัดทำนโยบายรัฐบาลเสนอต่อสภา  จากนั้น 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ คือ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  ต้องจัดทำยุทศาสาตร์งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ตามสมติฐานการเติบโตเศรษฐกิจของ สศช.คาดการณ์จีดีพีขยายตัวร้อยละ 2.5-3 ในปี 66 เมื่อปรับคาดการณ์จีดีพีลดลง จะส่งผลต่อเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของคลังลดลงอย่างไรบ้าง เพราะเดิมตั้งเป้าหมายรายได้ 2.757 ล้านล้านบาท เบื้องต้นการจัดเก็บภาษีรายได้ของ 3 กรมจัดเก็บในปี 2566  ทำได้ตามเป้าหมาย เพราะกรมสรรพสามิต กลับมาจัดเก็บภาษีน้ำมันเข้ามาเหมือนเดิม 10,000 ล้านบาทต่อเดือน ดังนั้น จึงต้องรอรัฐมนตรีคลังคนใหม่ เข้ามาพิจารณาจะปรับเปลี่ยนกรอบเดิมได้มากน้อยเพียงใด ในการจัดทำงบประมารรายจ่ายปี 67


“การจัดทำกรอบงบประมาณปี 67 ล่าช้าจากเดิมมาหลายเดือน จึงมองว่า ขั้นตอนจัดการจัดทำงบประมาณปี 67 เพื่อเสนอสภาพิจาณา ต้องเร่งจัดทำหลายขั้นตอนให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้งบประมาณออกสู่ระบบได้ในช่วงต้นปีหน้า  ในส่วนของกระทรวงการคลัง มองว่า อาจต้องจัดเตรียมงบประมาณรายจ่ายปี 68 ควบคู่กันไปด้วย เพราะในช่วงปลายปีของทุกปี   4 หน่วยงานหลักจะต้องประเมินภาพรวมเศรษฐกิจ ศึกษาหารือกรอบงบประมาณปีถัดไป เพื่อเสนอสภาพิจารณา แต่ในปีนี้อาจต้องจัดทำกรอบงบประมาณทั้ง 2 ปี ควบคู่กันไปพร้อมๆกัน” นายพรชัย กล่าว

สำหรับการอัดฉีดเงินออกสู่ระบบในช่วงนี้ นอกจากงบประจำที่เป็นเงินเดือนราชการแล้ว ในส่วนของงบลงทุน อาจต้องอาศัยแบงก์รัฐ ซึ่งดำเนินการอยู่ ปล่อยกู้ดูแล รายย่อย เอสเอ็มอี เพื่อเติมทุน หลังจากรัฐบาลได้อนุมัติโครงการ ตาม ม.28  พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เพื่อให้แบงก์รัฐ ช่วยดูแลรายย่อยช่วงนี้  อีกทั้งการให้รัฐวิสาหกิจ ทั้งงบตามปีปฏิทินและปีงบประมาณ จัดเตรียมโครงการลงทุนให้พร้อม เมื่อรัฐาลชุดใหม่เข้ามาทำงานจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ จะมีเงินลงทุนออกสู่ระบบได้ 1-2 แสนล้านบาท เพราะบอร์ดสภาพัฒน์ อนุมัติโครงการลงทุนเบื้องต้นรองรับไว้แล้ว เพื่อให้ปลายปีนี้และต้นปีหน้า พอยังมีงบอัดฉีดออกสู่ระบบ.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน