fbpx

แท็กซี่แห่ปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ 

สถานีกลางฯ 16 ม.ค. – คนขับแท็กซี่แห่นำรถมาปรับจูนมิเตอร์ตามค่าโดยสารใหม่ เผยค่าโดยสารใหม่ขึ้นน้อยไปไม่ทันค่าครองชีพ-ราคาพลังงาน แถมถูกเรียกเก็บค่าจูนมิเตอร์ 300-350 บาท ด้าน ปธ.กมธ.แรงงาน รุดสังเกตการณ์ เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องหาทางออก 18 ม.ค.นี้


บรรยากาศที่สถานีกลางบางซื่อ(สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) เช้าวันนี้ บรรดาคนขับรถแท็กซี่ พากันนำรถแทกซี่ มาปรับจูนมิเตอร์ ให้เป็นอัตราค่าโดยสารใหม่ ตามประกาศของกระทรวงคมนาคม พร้อมให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบความถูกต้องของมิเตอร์ ก่อนออกให้บริการประชาชน

โดยวันนี้แม้จะมีคนขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์มาปรับจูนเป็นจำนวนมาก โดยพากันมารอรับบัตรคิวกันตั้งแต่ 6.00 น แต่พบว่าการให้บริการ ที่เริ่มเปิดตั้งแต่เวลา  8:00 น.ถึงเวลา 17.00 น.เป็นไปด้วยความสะดวกเรียบร้อย แต่ต้องใช้เวลาเข้าคิวรอปรับจูนมิเตอร์ ของบริษัทเอกชนซึ่งมี 4 บริษัท จากนั้นจึงให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งฯตรวจสอบและผนึกซีลตะกั่ว เฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง


ขณะที่คนขับรถแท็กซี่มิเตอร์ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าแม้จะดีใจที่ได้รับการปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังไม่ได้ปรับขึ้นมาถึง 8 ปี แต่การปรับขึ้นครั้งนี้ก็ยังมองว่าน้อยเกินไป เพียงกิโลเมตรละ 50 สตางค์  และยังไม่ได้ปรับอัตราค่าโดยสารขั้นต่ำเป็น 40 บาทเหมือนกับรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ ซึ่งสวนทางกับค่าครองชีพและค่าเชื้อเพลิง ทั้งน้ำมัน,ก๊าซNGV และ LPGที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกันการปรับจูนมิเตอร์ในครั้งนี้ยังมีการเรียกเก็บค่าบริการจากบริษัทเอกชนทั้ง 4 แห่ง มิเตอร์ละ 300-350 บาท ซึ่งมองว่าเรียกเก็บค่าบริการแพงเกินไป เช่นเดียวกับใบแสดงอัตราค่าโดยสารใหม่ใบละ 50 บาทที่บังคับให้รถแท็กซี่ทุกคันต้องมีติดรถ ขณะเดียวกันยังไม่มีการแจ้งล่วงหน้าด้วย

นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทย ว่าการปรับจูนมิเตอร์ครั้งนี้ ทำให้คนขับรถแท็กซี่ต้องเดือดร้อน เสียเวลาทำมาหากินและยังต้องเสียค่าใช้จ่ายที่แพงเกินจริง จึงเดินทางมาสังเกตการณ์ และพบว่า คนขับรถแท็กซี่ต้องเสียเวลาในการมาปรับจูนตรวจสอบ เป็นเวลานาน หลายคนมากันตั้งแต่ เวลา 06.00 น.ใช้เวลา 2-6 ชั่วโมงกว่าจะแล้วเสร็จ  ขณะเดียวกันยังมีการเรียกเก็บค่าบริการปรับจูนมิเตอร์ คันละ 300 ถึง 350 บาท ซึ่งมองว่าแพงเกินไปไม่สมควรเก็บแทกซี่ที่มีกว่า 80,000 คัน รวมๆต้องเสียค่าบริการกว่า 24 ล้านบาท ขณะที่การปรับจูนสามารถใช้บริการของสถาบันการศึกษา หรือมหาวิทยาลัยที่อาจเสียค่าบริการที่น้อยกว่า หรือไม่ต้องเสียเลย ขณะเดียวกันยังมีการนำใบประกาศอัตราค่าโดยสารใหม่ มาบังคับให้ผู้ขับรถแท็กซี่ซื้อในราคาใบละ 50 บาท ซึ่งแพงเกินจริง


ทั้งนี้ ในวันที่ 18 มกราคมนี้ กรรมาธิการการแรงงานจะมีการเชิญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง.คมนาคม อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และผู้เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว