fbpx

อุตุฯ ชี้ฝนตกถี่ต้นฤดูหนาวนี้จากสภาพอากาศแปรปรวน

กรุงเทพฯ 21 พ.ย.- อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเผย เหตุฝนตกบ่อยในต้นฤดูหนาวปี 65 มาจากสภาพอากาศแปรปรวน มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมบริเวณปลายแหลมญวน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 21-26 พ.ย. จะเคลื่อนปกคลุมบริเวณอ่าวไทยตอนบน ทำให้ทุกภาคจะมีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักบางแห่ง ย้ำภาคใต้ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำไหลหลาก ชี้หลัง 27 พ.ย. ฝนจะเริ่มลดลงและจะได้สัมผัสอากาศหนาวในต้นเดือน ธ.ค.


นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ช่วงวันที่ 21-26 พ.ย. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมใกล้บริเวณชายฝั่ง ประเทศเวียดนาม คาดว่า จะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณปลายแหลมญวน ประเทศเวียดนาม ภาคตะวันออก อ่าวไทย และภาคใต้ตอนบนของไทยตามลำดับ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กทม. และปริมณฑล รวมถึงภาคตะวันออก ประกอบกับในช่วงวันที่ 22 – 24 พ.ย. ยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จึงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก โดยเฉพาะเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวและตากผลผลิต ต้องหาวิธีป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สำหรับภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนบน จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และลมตะวันออกยังพัดปกคลุม จึงต้องติดตามและเฝ้าระวังฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ 


ทั้งนี้ได้ออกประกาศเตือนเรื่องจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากระหว่างวันที่ 21-24 พ.ย. โดยคาดว่า หลังวันที่ 27 พ.ย. บริเวณประเทศไทยจะเริ่มลดลง โดยมวลอากาศเย็นจากจีนจะแผ่ลงมาถี่ขึ้น ทำให้หลายพื้นที่จะได้สัมผัสอากาศหนาวในต้นเดือนธ.ค. นี้

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ตั้งแต่เข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 29 ต.ค. มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาเป็นระยะ แต่ขณะเดียวกันมีหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนเข้ามาปกคลุมหลายครั้ง ปกติแล้วในฤดูหนาวมักไม่ค่อยได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้มีฝนตกบ่อย

ขณะนี้อุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ บริเวณตอนบนของประเทศเพิ่งคลี่คลาย แต่ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลเนื่องจากฝนที่ตกจะไม่มากถึงกับจะเพิ่มปริมาณน้ำ ทำให้เกิดอุทกภัยซ้ำ แต่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ ภาคใต้เนื่องจากยังอยู่ในฤดูฝน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ