fbpx

รู้จัก “โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” อาหารเอเปค

กรุงเทพฯ 5 พ.ย. – “โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” เป็นเมนูอาหารว่างที่คิดค้นสูตรโดยทีมลูกชะมวง มีคณะอาจารย์และนักศึกษา แผนกคหกรรมและโภชนาการ วิทยาลัยเทคนิคระยอง ร่วมกันรังสรรค์คิดค้นสูตรนี้ขึ้นมา ด้วยการผสมผสานโครเก็ต อาหารว่างของฝรั่งเศส เข้ากับพะแนง ซึ่งเป็นเมนูอาหารไทย


โดยวัตถุดิบหลักในการทำ “โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” ประกอบด้วย โปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ขนุนอ่อน ธัญพืช ข้าวหอมมะลิ ถั่วลูกไก่ ถั่วขาว ข้าวโพดข้าวเหนียว อะโวคาโด และน้ำตาลโตนด

นางสาวมานิดา หยาดทอง อาจารย์หัวหน้าแผนกคหกรรมและโภชนาการ วิทยาลัยเทคนิคระยอง บอกว่า การคิดค้นเมนูโครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส ขึ้นครั้งนี้ถือหลักแนวคิดเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่ใช้เป็นผลิตผลทางเกษตรของเกษตรกรในจังหวัดระยอง จากการปลูกพืชหมุนเวียนของเกษตรกร อาทิ มันเทศ ถั่วลิสง ข้าวโพด นำมาผสมผสานให้เป็นฟิวชั่นโครเก็ต อาหารว่างของฝรั่งเศส จนได้เป็นเมนูโครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส ในรูปแบบไฟน์ ดินนิ่ง ที่นำมันเทศมาใช้แทนมันฝรั่ง และใช้โปรตีนทดแทนจากขนุน เห็ด ธัญพืช และข้าวหอมมะลิไทย มาทำโครเก็ตราดด้วยซอสพะแนงชุ่มฉ่ำ ที่ให้รสอร่อย กรอบนอก นุ่มใน มีโปรตีนสูงจากธัญพืชที่หลากหลาย มีสารต้านอนุมูลอิสระเบตาแคโรทีนสูง


ส่วนขั้นตอนการทำโครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส เริ่มจากการนำวัตถุดิบหลัก ซึ่งมีมันเทศ ถั่วลิสง หรือข้าวโพด นำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากับเครื่องแกงของพะแนง นำมาปั้นเป็นลูกกลมๆ คลุกเกล็ดขนมปัง รวมทั้งใบมะกรูด ใบโหระพา ก่อนจะนำไปทอดในน้ำมันมะพร้าว จากนั้นนำขึ้นมาราดด้วยซอสพะแนงที่ทำจากการเคี่ยวกระทิเข้ากับพริกแกง น้ำตาล ถั่วลิสง จนเป็นเนื้อเดียวกัน กลายเป็น “โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” ลงจานภาชนะและตกแต่งด้วยดอกไม้ที่กินได้ พร้อมเสิร์ฟ

“โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” ผลงานการคิดค้นสูตรเมนูอาหารของอาจารย์และนักศึกษา แผนกคหกรรมและโภชนาการ วิทยาลัยเทคนิคระยอง ถือเป็นหนึ่งสุดยอดเมนูที่ได้รับคัดสรรเพื่อเตรียมนำเสิร์ฟเป็นอาหารว่างแก่คณะผู้นำประเทศต่างๆ ในการประชุมเอเปคที่จะมีขึ้นในกลางเดือนนี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และถือเป็นความภาคภูมิใจอีกชิ้นหนึ่งของวิทยาลัยเทคนิคระยอง ที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในงานการประชุมระดับภูมิภาคและระดับโลกในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้มีการประกวดสตาร์ทอัพด้านอาหารอนาคต ภายใต้แคมเปญ “Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้าน Soft Power อาหารไทย ในนิทรรศการ APEC Future Food for Sustainability


เมนูอาหารอนาคตจากตัวแทนของผู้เข้ารอบ 21 ทีม เป็นเมนูที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เมนูเสริมสุขภาพ และเมนูอาหารที่ใช้นวัตกรรมเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของวัตถุดิบที่มาจากประเทศไทย รวมทั้งยังรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ 8 เมนูนี้ ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ผัก 5 สี โปรตีนสูง, ราเมงจากเส้นโปรตีนไข่ขาว ไร้แป้ง เหมาะกับคนรักสุขภาพ, ไอศกรีมปราศจากนม เพิ่มรสชาติด้วยผักเคล และเสาวรส, ห่อหมกวีแกนเพื่อสุขภาพ, ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์, โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส, ก๋วยเตี๋ยวจากเพรียงทราย โซเดียมต่ำ ภูมิปัญญาชุมชน, ไอศกรีมจากโปรตีนจิ้งโกร่ง

นำสุดยอดอาหารของไทยรับรองผู้นำเอเปค
ส่วนงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ (Gala Dinner) เมนูอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ และคู่สมรส นำเสนอโดยเชฟชุมพล แจ้งไพร จะมีความสอดคล้องกับแนวคิดหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทย ได้แก่ 1.Open เปิดประสบการณ์อาหารไทยในทุกมิติ นำเสนอรสชาติที่กลมกล่อม ประกอบด้วย 8 รสชาติ ได้แก่ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด ปร่า ขม และจืด 2.Connect คัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งผลิตท้องถิ่นทั่วประเทศไทย รวมทั้งที่ได้ขึ้นทะเบียน “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” เพื่อนำเสนอความอุดมสมบูรณ์ของไทยที่เป็นครัวของโลก และ 3.Balance การรักษาสมดุลระหว่างธรรมชาติและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย ผ่านการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ซึ่งประเทศไทยได้นำเป็นแนวทางเพื่อสร้างหุ้นส่วน เพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เชฟชุมพล บอกว่าวัตถุดิบที่ใช้จะเป็นของไทยทั้งหมดมาจากทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ใช้แนวคิด BCG โมเดล โดยแขกวีไอพีที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงมีประมาณ 400 คน มีอาหาร 4 คอร์ส ซึ่งมีอาหารขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักของไทย ทั้งข้าวซอย ต้มข่าไก่ ต้มยำ ขนมหม้อแกงเผือกภูเขา ผักจากโครงการหลวง ไข่ปลาคาเวียร์จากโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ เนื้อจากโพนยางคำ ปลากุเลาจากตากใบ รวมถึงเครื่องดื่มเป็นไวน์ไทยจากเขาใหญ่ โดยจะมีแพลนต์เบส สำหรับแขกที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ใช้ทีมงานทั้งหมด 300 คน ในการรังสรรค์เมนูต่างๆ

โดยการประชุมเอเปค 2022 เป็นการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก กำหนดจัดขึ้นในประเทศไทย ตลอดทั้งปี พ.ศ. 2565 ซึ่งการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ภายใต้คำขวัญ “เปิดกว้าง-สร้างสัมพันธ์-เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ Open Connect Balance โดยสถานที่จัดงานคือ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553