fbpx

สารคดีโลก | อนุรักษ์กอริลลาภูเขา

รวันดา 16 ม.ค.- สารคดีโลกวันนี้มีเรื่องราวการอนุรักษ์กอริลลาภูเขาในรวันดา รายละเอียดเป็นอย่างไร


อุทยานแห่งชาติวอลเคโนในรวันดา เป็นสถานที่ก่อตั้งโครงการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับกอริลลาภูเขา ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2510 โดย ไดแอน ฟอสซีย์ นักวานรวิทยาชาวอเมริกัน โครงการอนุรักษ์กอริลลาภูเขาของฟอสซีย์ นับเป็นโครงการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับลิงกอริลลาที่ยาวนานที่สุด ฟอสซีย์เสียชีวิตเมื่อปี 2528 หากยังมีชีวิตอยู่ คงต้องประหลาดใจเมื่อเห็นกอริลลาภูเขายังหลงเหลืออยู่ให้ศึกษา 

ก่อนเสียชีวิต ฟอสซีย์คาดการณ์ไว้ว่า กอริลลาภูเขาจะต้องสูญพันธุ์ภายในปี 2543 จากการถูกล่าและการตัดไม้ทำลายป่าทางตอนกลางของทวีปแอฟริกา แต่ผลจากความพยายามของทุกๆ ฝ่ายในการอนุรักษ์และคุ้มครองกอริลลาภูเขาอย่างจริงจัง ส่งผลให้จำนวนกอริลลาภูเขาที่มีดีเอ็นเอคล้ายคลึงกับมนุษย์ถึงร้อยละ 98 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนจากที่เคยถูกจัดให้อยู่ในระดับความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ เป็นใกล้สูญพันธุ์ มีรายงานว่า ปัจจุบันจำนวนกอริลลาภูเขาที่อาศัยอยู่ในแถบคองโก ยูกันดา และรวันดา เพิ่มขึ้นจาก 680 ตัวเป็นกว่า 1,000 ตัว


กอริลลาภูเขาทุกตัวได้รับการดูแลและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กอริลลาภูเขาที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงทีจากทีมสัตวแพทย์ที่แบกอุปกรณ์ทางการแพทย์เข้าไปรักษาให้ถึงในป่า นอกจากนี้ รัฐบาลรวันดายังจัดสรรเงินจากค่าเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติวอลเคโนนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบ โครงการนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2548 เงินส่วนแบ่งจากค่าเข้าชมถูกนำมาใช้ในการพัฒนาสาธารณูปโภครอบหมู่บ้าน รวมทั้งสร้างโรงเรียน และสร้างสถานพยาบาลให้กับชุมชน และเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมภายในวนอุทยาน ทางการรวันดาจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังเก็บค่าเข้าชมในอัตราที่ค่อนข้างสูง และทุกๆ ปี จะเชิญคนดังอย่าง นาโอมิ แคมป์เบล มาตั้งชื่อให้กับลูกกอริลลาภูเขาที่เกิดใหม่ วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความร่วมมือกันอนุรักษ์กอริลลาภูเขา ขณะที่ลูกหลานของชาวบ้านก็มีรายได้เสริมจากการให้บริการนักท่องเที่ยว เช่น ช่วยขนสัมภาระให้นักท่องเที่ยว มีรายได้เสริมมาจุนเจือครอบครัวหรือเพื่อเป็นทุนศึกษาต่อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต