fbpx

ยูเครนเตือนรัสเซียสร้างม่านเหล็กยุคใหม่หลังโจมตีเดือด

ยูเครน 25 ก.พ. – ผู้นำยูเครน เตือนรัสเซียกำลังถูกปกคลุมด้วยม่านเหล็กเหมือนในอดีต หลังใช้กำลังทหารบุกโจมตีเพื่อนบ้านอย่างยูเครน เสียงระเบิดดังทั่วเมือง มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่ชาวยูเครนนับแสนหนีตายจากบ้านเรือน


ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงต่อประชาชน ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังต่อเนื่องตามเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงใกล้กรุงเคียฟ ว่า ม่านเหล็กยุคใหม่กำลังเลื่อนลงมาปกคลุมรัสเซียอีกครั้งเหมือนในยุคอดีตสหภาพโซเวียต และยูเครนต้องป้องกันไม่ให้ถูกม่านเหล็กเข้าครอบงำ ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้พลเรือนชาวยูเครนทุกคนจับอาวุธลุกขึ้นสู้กับข้าศึก เพื่อปกป้องประเทศ รัฐบาลพร้อมจัดหาอาวุธปืนให้กับพลเรือนทุกคนที่พร้อมจะต่อสู้ร่วมกับทหาร นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังขอให้ประชาชนช่วยกันไปบริจาคโลหิตตามโรงพยาบาลต่างๆ เนื่องจากมีทหารยูเครนจำนวนมากบาดเจ็บจากการสู้รบและต้องการเลือดในการผ่าตัด

คำกล่าวของผู้นำยูเครน มีขึ้นระหว่างที่กองกำลังรัสเซียยังคงดาหน้าบุกโจมตียูเครนรายล้อมจากทุกทิศทางมาตลอด 24 ชั่วโมง เสียงปืนใหญ่และเสียงระเบิดดังต่อเนื่องในหลายเมือง ผู้นำยูเครนบอกว่า กองทัพยูเครนยังสามารถปกป้องภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออก เอาไว้ได้ รวมถึงการต่อสู้ที่เมืองคาร์คิฟ แต่ที่เป็นปัญหาที่สุด คือ ที่เมืองเคอร์ซอน ทางตอนใต้ ซึ่งกองทัพรัสเซียยกทัพเคลื่อนขึ้นมาจากภูมิภาคไครเมีย ที่รัสเซียผนวกมาเป็นดินแดนของตนเองในปี 2557 นอกจากนี้ ยังมีการต่อสู้อย่างหนักที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งนอกกรุงเคียฟ ซึ่งถือเป็นจุดที่ใกล้ที่สุดที่ทหารรัสเซียรุกคืบก่อนถึงเมืองหลวง นอกจากนี้ ยังมีการสู้รบหนักหน่วงใกล้ที่ตั้งอดีตโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าใกล้จะถูกรัสเซียยึดได้แล้ว


ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขยูเครน รายงานว่า การสู้รบวันแรกเมื่อวานนี้ มีพลเรือนเสียชีวิต 57 คน บาดเจ็บอีกกว่า 160 คน แต่รัฐบาลยูเครนอ้างว่า ทหารยูเครนสามารถสังหารทหารรัสเซียได้กว่า 50 นาย ยิงอากาศยานรัสเซียตกไป 6 ลำ และจับทหารรัสเซียส่วนหนึ่งเป็นเชลย ซึ่งรัสเซียออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้แล้ว

ส่วนสถานการณ์ในกรุงเคียฟ ซึ่งมีประชากร 3 ล้านคน ผู้คนจำนวนมากต่างหลบหนีจากบ้านเรือนเพื่อเอาชีวิตรอด ท่ามกลางเสียงไซเรนที่ดังตลอดทั้งวัน ยวดยานบนถนนหลั่งไหลมุ่งไปทางทิศตะวันตก ด้านตรงข้ามรัสเซีย ทั้งโปแลนด์ โรมาเนีย และมอลโดวา ซึ่งมีชาวยูเครนหลายพันคนขอเดินทางข้ามพรมแดน คาดว่ามีผู้คนหนีออกจากบ้านเรือนในยูเครนแล้วนับแสนคน ขณะเดียวกัน ชาวยูเครนหลายคนตัดสินใจหอบหิ้วข้าวของเข้าไปหลบภัยตามสถานีรถไฟใต้ดิน บางส่วนแห่ไปยังสนามบินกรุงเคียฟ หวังเดินทางออกนอกประเทศ แต่ก็ต้องผิดหวังและติดค้างที่อาคารผู้โดยสาร เพราะเที่ยวบินถูกยกเลิกและมีคำสั่งปิดน่านฟ้า

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประกาศว่า กองกำลังรัสเซียปฏิบัติภารกิจทั้งหมดได้อย่างลุล่วง ถือว่าภารกิจวันแรกสำเร็จด้วยดี โดยการสู้รบขยายไปถึงกรุงเคียฟ ของยูเครนอย่างรวดเร็ว รวมถึงเมืองสำคัญอื่นๆ ทั่วประเทศ ไม่เพียงการยกทัพภาคพื้นดิน แต่รัสเซียยังใช้การโจมตีทางอากาศ พุ่งเป้าไปที่เป้าหมายทางทหารอื่นๆ


ขณะเดียวกัน ตำรวจรัสเซียควบคุมตัวผู้ประท้วงต่อต้านสงคราม 735 คน ใน 40 เมืองทั่วประเทศที่ออกมาเดินขบวนต่อต้านการส่งทหารเข้าไปในยูเครน ในจำนวนนี้ 330 คน เป็นผู้ประท้วงในกรุงมอสโก

ส่วนท่าทีของประชาคมโลกฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส สหภาพยุโรป และพันธมิตร ต่างประสานเสียงประณามรัสเซียที่ส่งทหารโจมตีประเทศเพื่อนบ้านว่า เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน หลงยุค กระทบชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก และยืนยันว่าจะดำเนินมาตรการลงโทษและคว่ำบาตรรัสเซียอย่างรุนแรงและสาสมที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะมาตรการด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันรวมถึงการอายัดทรัพย์สินธนาคารและสถาบันการเงิน และตัดขาดการทำธุรกิจกับบริษัทและรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของรัสเซีย มีจุดประสงค์เพื่อจำกัดความสามารถของรัสเซียในการทำธุรกิจด้วยเงินสกุลต่างๆ ทั้งดอลลาร์ ยูโร ปอนด์ และเยน หยุดความสามารถในการสนับสนุนทางการเงินและเสริมสร้างกองทัพของรัสเซีย รวมถึงลดทอนความสามารถในการแข่งขันทางเทคโนโลยี อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตก รวมถึงองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยังยืนยันว่าจะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยยูเครนรบกับรัสเซีย

วิกฤตการณ์ในยูเครนส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับขึ้น 0.77% ปิดที่ 92.81 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หลังจากช่วงหนึ่งของการซื้อขายพุ่งขึ้นไปแตะ 100.54 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์แหล่งทะเลเหนือ ปรับเพิ่ม 2.3% ปิดที่ 99.10 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากที่ช่วงหนึ่งทะยานขึ้นไปแตะ 105.79 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง